Là loại hình thư tín ra đời ngay trước thư điện tử (email), V-mail chỉ tồn tại trong thời gian cực ngắn, từ năm 1942 - 1945 như một giải pháp truyền tin cực nhỏ gọn và an toàn so với các bức thư viết tay truyền thống.

{keywords}

Ngay sau khi Chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra, quân đội Mỹ phát hiện việc chuyển phát khối lượng lớn thư tín cho quân nhân ở nước ngoài quả thực là một thách thức, đặc biệt trước nhu cầu phải để dành chỗ vận chuyển các loại vũ khí và nhu yếu phẩm. Vì vậy, họ sáng tạo ra một giải pháp gọi là "Thư tín chiến thắng" (V-mail), dựa vào dịch vụ vi phim của Anh.

Dịch vụ thư vi phim V-mail do công ty Eastman Kodak thiết kế và bắt đầu được đưa vào hoạt động từ ngày 15/6/1942. Nó nhanh chóng trở thành phương pháp liên lạc chính giữa các binh sĩ ở tiền tuyến với gia đình của họ ở hậu phương.

Một bức thư V-mail sẽ được viết trên một tờ giấy bình thường, sau đó được chụp ảnh và lưu trữ trên một tấm vi phim. Khi tới nơi người nhận, bức thư sẽ được in ra giấy theo đúng kích cỡ đọc được.

Mỗi bức thư đều được kiểm duyệt trước khi được chụp ảnh. Vì vậy, V-mail được coi là cách hữu hiệu để ngăn chặn mọi âm mưu sử dụng các công cụ gián điệp như mực vô hình hay in thu nhỏ.

Nhờ quá trình V-mail, một bức thư dài 1.600 chữ có thể nhét vừa một tấm vi phim bằng kích cỡ của một bao thuốc lá. Qua đó, so với hình thức viết thư tay truyền thống, hơn 2.000kg thư sẽ được thu gọn còn 20kg và 37 túi đựng thư sẽ rút gọn thành một túi duy nhất.

{keywords} 

Một nhân viên đưa thư đang chuyển các bức thư chuẩn bị cho quá trình chụp pim và tái tạo tại bưu cục ở Lầu Năm góc, Mỹ. Ảnh: Library of Congress

{keywords} 

Trước khi được chụp vi phim, các bức thư phải trải qua khâu kiểm duyệt và phân loại. Ảnh: Library of Congress

{keywords} 

Mọi bức thư liên lạc với quân nhân Mỹ ở nước ngoài trong giai đoạn 1942 - 1945 đều sử dụng dịch vụ V-mail. Ảnh: Library of Congress

{keywords} 

Kỹ thuật viên kiểm tra lỗi của các V-mail trên một máy đọc chữ phóng đại. Ảnh: Library of Congress

{keywords}

Các bức thư V-mail được in trên giấy thông qua một máy phóng ảnh liên tục. Ảnh: Library of Congress

{keywords} 

Các kỹ thuật viên sử dụng một máy tái chế giấy liên tục để "giặt", sấy khô và hiệu chỉnh giấy tái sử dụng cho thư V-mail. Ảnh: Library of Congress

{keywords} 

Giấy in vi phim V-mail được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cắt ra thành từng bức thư cỡ nhỏ. Ảnh: Library of Congress

{keywords} 

Các bức thư V-mail hoàn chỉnh được phân loại để chuẩn bị gửi tới tay người nhận. Ảnh: Library of Congress

{keywords} 

Cận cảnh một bức thư V-mail. Ảnh: Library of Congress

{keywords} 

Poster quảng cáo cho dịch vụ thư vi phim V-mail. Ảnh: Fort Missoula Museum

Tuấn Anh (Theo Mashable)