Máy nước nóng năng lượng mặt trời là một thiết bị được sử dụng nguồn năng lượng từ ánh sáng mặt trời để làm nóng nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Thiết bị này có ưu điểm sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên dồi dào và phong phú từ mặt trời, chắc chắn sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho gia đình bạn nhờ tiết kiệm lượng lớn điện năng tiêu thụ, đặc biệt là hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Trên thị trường hiện có 3 loại máy chính, đó là máy nước nóng năng lượng mặt trời chân không, ống dầu và loại tấm phẳng. Chúng hoạt động bởi một bộ thu hút ánh sáng mặt trời và sau đó làm nóng nước trong bình. Trong quá trình sử dụng chắc chắn bạn sẽ gặp phải một số trường hợp mà nhiệt độ nước khi sử dụng không đạt được như mong muốn. Vậy nguyên nhân của hiện trạng này là gì và làm sao để sử dụng hiệu quả.

{keywords}
Máy nước nóng năng lượng mặt trời giúp tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ cho các hộ gia đình

Vị trí lắp đặt máy bị che nắng

Đây là vấn đề thường gặp nhất khi lắp đặt các thiết bị năng lượng mặt trời ở hộ gia đình. Có nhiều nguyên nhân, do cây cối phát triển hoặc các công trình xây dựng gần đó che lấp ánh sáng. Lúc này không đủ nhiệt năng từ mặt trời để làm nóng nước như công suất thực hoặc có thể không nóng được. 

Trung bình máy năng lượng mặt trời phải hấp thụ được khoảng từ 2h – 4h mỗi ngày mới đủ hấp thụ nhiệt làm cho nước nóng tối đa. Nếu kiểm tra thấy máy nước nóng năng lượng mặt trời bị che khuất ánh nắng, cần phải di chuyển máy đến vị trí có nhiều nắng và hấp thụ tốt ánh nắng mặt trời. Vì vậy, cần lưu ý khi lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời là luôn chọn vị trí đón nắng nhiều.

Dung tích máy nhỏ so với nhu cầu sử dụng

Ban đầu nhu cầu sử dụng nước nóng của gia đình bạn không nhiều nên bạn lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời có dung tích nhỏ. Nhưng càng ngày nhu cầu càng tăng hoặc gia đình bạn có thêm em bé, thêm thành viên mới, nhu cầu sử dụng nước nóng càng nhiều, buổi tối gia đình sử dụng hết nước nóng đến sáng không còn để sử dụng.

Chính vì vậy khi lắp đặt mới bạn lên lắp máy có dung tích lớn hơn thực tế. Nếu có nhu cầu chuyển sang lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời có dung tích lớn hơn, hãy liên hệ đội kỹ thuật để việc lắp đặt được chính xác và thuận lợi.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời bị rò rỉ

Rò rỉ ở các mối hàn trên đường ống, hay đường ống ngoài trời bị rạn nứt làm rò rỉ nước trên đường ống; các gioăng cao su giữa bình bảo ôn và ống thủy tinh, gioăng cao su giữa bình bảo ôn và ống kết nối bị hư hoặc do bị tác động nào đó vào đường ống kết nối với máy cũng làm rò rỉ nước. Chính điều này làm cho nước nóng trong bình rò rỉ hết, đến tối bạn sử dụng chỉ còn nước lạnh mà thôi.

Rò rỉ nước từ các thiết bị vệ sinh

Đây là trường khó phát hiện nhất và cũng xảy ra thường xuyên nhất, do điều kiện kinh tế hoặc do nhu cầu nhà bạn mua những thiết bị vệ sinh kém chất lượng, không chịu được nhiệt độ cao làm nước rò rỉ. Với sự cố này, máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ ít nóng hoặc không nóng nếu để tình trạng rò rỉ nước kéo dài.

Rò rỉ từ ống thông hơi

Máy nước nóng năng lượng mặt trời nhà bạn sử dụng trực tiếp từ nước thủy cục mà không qua bồn nước lạnh hay bồn phụ cho máy. Khi lắp đặt, ống thông hơi không được gia cố chắc chắn sẽ dễ gây thoát nước sau một thời gian sử dụng.

Máy bị bám bẩn hoặc bám phèn dày

Tình trạng máy bám bụi bẩn dày đặc trên ống thủy tinh hoặc phèn, cặn bẩn bám trong ống thủy tinh cũng như bình bảo ôn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ nhiệt và giữ nhiệt, dẫn đến việc máy năng lượng nhà bạn ít nóng hoặc không nóng. Bạn nên thường xuyên vệ sinh bề mặt ống thủy tinh và súc rửa máy, những gia đình sử dụng nước giếng nhiễm phèn nhiều và kim loại nặng thì nên xúc rửa định kỳ hàng năm.

Cách sửa máy nước nóng năng lượng mặt trời trong trường hợp này là thay ống chân không, thay van 1 chiều, vệ sinh lớp bụi, dời máy nước nóng đến nơi có nhiều ánh nắng. Ngoài ra, bạn cần theo dõi lượng nước sử dụng và dùng bình nước nóng đủ công suất.

Nếu sau khi lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời mà thấy có hiện tượng nước không nóng, bạn cần kiểm tra một số nguyên nhân trên. Bạn cũng có thể tự xử lý hoặc nhờ dịch vụ hỗ trợ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho quá trình vận hành của máy.

Điệp Lưu

Năng lượng là trọng tâm nỗ lực phát triển của Đức tại Việt Nam

Năng lượng là trọng tâm nỗ lực phát triển của Đức tại Việt Nam

Bảo vệ môi trường và cung cấp năng lượng bằng cách tăng cường khai thác các nguồn năng lượng tái tạo và tăng hiệu suất sử dụng năng lượng là những trọng tâm của các nỗ lực hợp tác phát triển của Đức tại Việt Nam.