Rút kinh nghiệm từ những lần mua sắm trước kia, chị Phương Thảo (Hà Nội) cho biết, đã lưu giỏ sẵn các món muốn mua và áp mã giảm giá, với mỗi món bỏ giỏ hàng số lượng 2 cái. Gần đến giờ giảm giá, chị nhanh tay chỉnh số lượng về 1 để hệ thống tự cập nhật lại giá sale rồi mau chóng đặt hàng. Nhờ đó, chị cho biết đã mua được hàng chục món hàng ưng ý nhưng cũng phải hủy không ít đơn hàng có giá ảo, phí ship cao.

Cũng như chị Thảo, chị Nhung Nguyễn (TP.HCM) chia sẻ, rất vui vì đợt sale này mua được bịch khăn giấy, đôi dép bông, một cuốn sổ tay và 5 cái khăn lau với giá chỉ 4.000 đồng. Bí quyết của chị là cho hàng vào danh mục yêu thích và trước giờ flash sale khoảng 20 phút kiểm tra lại một lượt, nhờ đó nhiều món hàng đã về tay chị với giá chỉ vài nghìn đồng.

‘Dở khóc dở cười’ chuyện nhận hàng sau ngày 11/11
Nhiều người hí hửng vì đặt mua được cả đống hàng giá hời trong dịp 11/11 này

Tuy vậy, nhiều người mua khác tại các tỉnh lẻ lại gặp khó trong đợt siêu sale này bởi ít kinh nghiệm mua sắm và phí ship đi các tỉnh không hề rẻ, trong khi phần lớn các shop đều ở Hà Nội và TP.HCM hoặc các thành phố lớn. 

Không may mắn như chị Nhung và chị Thảo, bạn Thanh Tùng (Hà Nội) đặt đơn hộ người thân và đã nhận được hàng dù kiểm tra đơn vẫn đang trong tình trạng Chờ giao hàng. Tuy nhiên, món đồ đến tay lại không dùng được và chủ shop cũng không có phản hồi. Tình trạng gửi hàng ngoài đơn không phải quá mới mẻ, nhưng người tiêu dùng ít kinh nghiệm vẫn thường bị lừa do lỗ hổng ở người nhận hộ và không thanh toán trước dẫn đến bị shop lợi dụng.  

Không chỉ có hàng hóa gặp vấn đề, nhiều người còn gặp tình trạng shipper báo bận yêu cầu khách hàng lên bưu cục nhận hàng. Bạn Vũ Mạnh (Nam Định) cho biết, đây đã là lần thứ ba vẫn chưa nhận được hàng với cùng lý do khó tin “nhân viên bị tai nạn chưa giao được”. 

‘Dở khóc dở cười’ chuyện nhận hàng sau ngày 11/11
Nhưng cũng có không ít người gặp trục trặc trong quá trình nhận hàng

Trong khi đó, bạn Kim Dương (Quy Nhơn) lại bị shop yêu cầu hủy đơn hàng vì hết hàng. Sau đó, shop vẫn gửi đơn hàng đi với mục đích ‘bẫy’ người mua. Tình huống này được nhiều người chuyên săn sale tư vấn là vẫn nhận hàng, quay video đầy đủ để hoàn hàng và báo cáo lại cho sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Nhìn chung, như mọi năm, tình trạng chậm đơn, hết hàng, tráo hàng, hủy đơn vẫn là chuyện không hiếm thấy trên các sàn TMĐT. Do đó, người mua nên tìm hiểu thật kỹ càng về shop, các phản hồi về sản phẩm, so sánh giá trước và sau khi sale để đưa ra đánh giá thật chính xác về món đồ cần mua. 

Phương Nguyễn

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo bùng nổ dịp cuối năm

Thương mại điện tử Việt Nam dự báo bùng nổ dịp cuối năm

Bất chấp Covid-19, mua sắm online tại Việt Nam vẫn tăng trưởng đều và dự báo sẽ bùng nổ vào những ngày khuyến mại cuối năm.