Thông tin được công tố viên Hàn Quốc cung cấp ngày 12/12. Hàn Quốc đang tìm bắt Do Kwon với cáo buộc gian lận và thao túng thị trường trước sự sụp đổ của các đồng tiền mã hóa Luna và TerraUSD.

Interpol phát lệnh truy nã Do Kwon trên toàn cầu. (Ảnh: Bloomberg)

Văn phòng Công tố viên Quận Nam Seoul – chuyên điều tra tội phạm chứng khoán và tài chính – xác nhận với truyền thông về tung tích của Kwon tại Serbia. Anh ta đã ở Serbia một tháng, sau khi rời Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Đầu tháng 9, Kwon được nhìn thấy ở Singapore. Văn phòng đang đề nghị nhà chức trách Serbia gửi Kwon về Hàn Quốc dù hai nước không có hiệp ước dẫn độ.

Trước đó một tuần, tòa án Seoul bãi bỏ lệnh bắt giữ đối với nhà sáng lập khác của Terraform là Daniel Shin. Tòa cho rằng không phải bắt Shin vì anh ta không có xu hướng bỏ trốn hay phá hủy bằng chứng.

Hồi tháng 9, Interpol phát lệnh “truy nã đỏ” đối với Kwon theo yêu cầu của nhà chức trách Hàn Quốc. Lệnh truy nã đỏ yêu cầu các nhà hành pháp khắp thế giới định vị và bắt giữ tạm thời một người được chỉ định, chờ dẫn độ hoặc hành động pháp lý khác. Website Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ghi rõ hộ chiếu của Kwon không có giá trị và đã bị vô hiệu về mặt hành chính.

Công tố viên Hàn Quốc bắt đầu điều tra từ tháng 5 sau khi nhà đầu tư nộp đơn khiếu nại chống lại Kwon. Họ tố cáo Kwon điều hành đường dây đa cấp, gây tổn thất hàng tỷ won. Tài khoản Twitter của Kwon viết anh ta vẫn đang ở Singapore, nơi đặt trụ sở Terraform Labs. Kwon phủ nhận hành vi sai trái. Trong một tweet đăng ngày 18/9, anh còn khẳng định “giữ cho mình tiêu chuẩn chính trực đặc biệt cao và mong muốn làm rõ sự thật về vụ việc trong vài tháng tới”.

Cả Kwon và Shin đều theo học tại Mỹ trước khi mở Terrafrom Labs năm 2018. Kwon học khoa học máy tính tại Đại học Stanford, còn Shin học kinh tế tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania.

(Theo Nikkei, Yonhap)