Do Kwon phản bác toàn bộ cáo buộc từ công tố viên Hàn Quốc cũng như lệnh truy nã đỏ của Interpol. Ảnh: Bloomberg.

Tối 18/10, đồng sáng lập Terraform Labs, Do Kwon giữ lời hứa xuất hiện trên kênh YouTube chuyên về tiền số UnChained Podcast để trả lời các câu hỏi xung quanh những cáo buộc về việc rút vốn, tẩu tán tiền số liên quan đến cú sập tiền số LUNA.

Mở đầu buổi phỏng vấn, người dẫn chương trình Laura Shin đặt câu hỏi vì sao CEO Hàn Quốc “không trở lại Hàn Quốc” dù các công tố viên đã phát lệnh bắt giữ và lệnh truy nã đỏ của Interpol được ban hành.

Do Kwon trả lời bản thân vẫn chưa nhận được thông tin về lệnh truy nã đỏ của Interpol và cho rằng lệnh này không bao gồm lệnh truy nã quốc tế. Đồng sáng lập Terraform Labs khẳng định vẫn đang tuân thủ "tất cả yêu cầu cung cấp tài liệu" do phía công tố viên Hàn Quốc đưa ra.

"Tôi đã yêu cầu kiểm tra lại lệnh truy nã đỏ và như bạn thấy đấy, trên trang web của Interpol không hề có lệnh truy nã quốc tế nào như thế. Mọi quốc gia có chủ quyền đều có thể diễn giải lệnh truy nã đỏ theo cách họ thấy phù hợp,” Do Kwon trả lời câu hỏi trên podcast.

Do Kwon lo dien anh 1

Do Kwon xuất hiện để trả lời phỏng vấn sau những cáo buộc gần đây. Ảnh: Unchained Podcast.

Sáng 26/9, Hàn Quốc cho biết Interpol đã yêu cầu các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới xác định vị trí và bắt giữ người đồng sáng lập Terraform Labs, Do Kwon. Đến ngày 6/10, Chính phủ Hàn Quốc thông báo Do Kwon phải trở về nước nộp lại hộ chiếu trong 14 ngày, nếu không sẽ bị thu hồi.

“Một điều cần làm là kể từ cuối năm ngoái, tôi đã không sống ở Hàn Quốc nữa. Vì vậy, sẽ không chính xác nếu nói tôi phải trở về Hàn Quốc. Phải nói đúng hơn là tôi sẽ đi du lịch Hàn Quốc chứ”, CEO Terraform Labs đặt ngược lại câu hỏi với người dẫn chương trình.

Người đứng sau cú sập tiền số LUNA cũng bày tỏ sự thất vọng trước sự tiếp cận quá mức từ Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC), cơ quan mà Do Kwon cho rằng có nhiệm vụ đưa ra chính sách và quy định nhưng ngày càng mạo hiểm trong việc thực thi.

Do Kwon cũng phản bác lệnh bắt giữ từ các công tố viên đưa ra tố CEO này vi phạm Đạo luật Thị trường Vốn. Theo đồng sáng lập Terraform Labs, chính phủ Hàn Quốc cũng như FSC không phân loại tiền số là loại hình chứng khoán.

Do Kwon lo dien anh 2

CEO Terraform Labs cho rằng các công tố viên Hàn Quốc đã đi quá mức với cáo buộc vi phạm Đạo luật Thị trường Vốn. Ảnh: Mashable.

“Việc điều chỉnh tiền số không nằm trong phạm vi quyền hạn của họ vì đó. Tôi hơi thất vọng về cách mà các công tố viên đang cố gắng tạo ra quy định mới thông qua thủ tục thực thi hình sự. Điều đó đáng lẽ phải nằm trong mô tả công việc của cơ quan lập pháp, hoặc ít nhất là các cơ quan quản lý tài chính”, Do Kwon nói.

CEO Terraform Labs cho rằng bất kỳ hình phạt nào liên quan đến vi phạm Đạo luật Thị trường Vốn đều không hợp pháp và gọi đây là “động cơ chính trị”.

Ngoài phủ nhận cáo buộc, Kwon thừa nhận bản thân hoàn toàn chịu trách nhiệm liên quan đến cú sập tiền số LUNA.

(Theo Zing)