Cụ thể, đầu tháng 6, tài khoản Facebook cá nhân của nhà sản xuất âm nhạc Masew (Lê Tuấn Anh) bị đổi tên thành "Người dùng Facebook". Đáng nói, tài khoản này trước đó đã được Facebook cấp dấu tick xanh để xác nhận đây là trang thật của người nổi tiếng.

Sau đó đến lượt streamer Rambo (Lâm Đình Khoa), Mai Nam Hải (Bomman), Nguyễn Trung Kiên (Pino), Phùng Thanh Độ (Độ Mixi) cũng bị đổi tên Facebook thành những ký tự đặc biệt. Những trang cá nhân nêu trên đều được xác minh chính chủ bởi Facebook cùng lượng người theo dõi đến hàng triệu.

facebook nhieu streamer bi doi ten anh 1

Facebook Độ Phùng của streamer Độ Mixi bị đổi tên thành "Do Hay Sui".

Nói với Zing, ông Nguyễn Mạnh Cường, quản lý của streamer Bomman cho biết việc đổi tên không được thực hiện bởi chủ tài khoản, là hành vi từ bên thứ 3. Vì chưa tìm được nguyên nhân và cách xử lý, phía công ty đang phải tạm khóa trang Facebook của Bomman và đổi mật khẩu.

Trao đổi với Zing, ông Hà Trí, người chuyên các dịch vụ hỗ trợ Facebook cho biết nền tảng có lỗ hổng để kẻ gian phá hoại, đổi tên tài khoản người khác.

“Nếu không may để lộ ngày sinh và email đăng ký, kẻ gian có thể làm giả chứng minh nhân dân với tên Facebook muốn chỉnh sửa và gửi yêu cầu đến Meta để nền tảng này thực hiện. Ngoài ra, để làm thủ thuật này, cần tìm IP hỗ trợ phù hợp của Facebook để dễ dàng được thông qua”, ông Trí nói với Zing.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cho biết các tài khoản nêu trên chỉ thay đổi tên hiển thị, không bị chiếm đoạt hay xâm nhập. “Tôi cho rằng người làm việc này vì mục đích đùa vui, phá hoại, không trục lợi được gì”, ông Hà Trí nói thêm.

Sự việc tương tự cũng từng xảy ra vào 2016, khi nhiều người nổi tiếng bị đổi tên Facebook. Cụ thể, trang của blogger Gào (Vũ Thị Phương Thanh) bị đổi thành Vũ Đình Dũng, tài khoản Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP) chuyển thành Đạo Đan Lê. Sau đó, blogger Gào cho biết phải liên hệ, báo lỗi lên Facebook Business để được hỗ trợ.

Gần đây, nhiều vấn đề với tên trang, tên Facebook cá nhân xuất hiện trên nền tảng. Cuối 2021, loạt fanpage chính thức của các trường đại học, hội nhóm sinh viên bị đổi tên thành Đào Xuân Trường. Vấn đề này kéo dài trong nhiều tháng mà không được giải quyết triệt để, nhiều trang Facebook khác cũng gặp tình trạng tương tự sau đó.

Trang Facebook gần một triệu người theo dõi của Truyền hình FPT Play bị đổi tên thành The Melody Event Center. Trên trang, toàn bộ thông tin mô tả, bài viết đăng tải trước đó đều hiển thị bình thường. Chỉ tên fanpage bị thay đổi.

(Theo Zing)

Hacker nhòm ngó tài khoản Facebook của binh lính Ukraine

Hacker nhòm ngó tài khoản Facebook của binh lính Ukraine

Meta vừa nêu chi tiết về các hoạt động mạng mờ ám của hacker nhằm vào binh lính, dân thường Ukraine.