DO-V: Nhiên liệu sạch tiên phong của tương lai

Không phải xăng E5, dầu Diesel mức V (DO-V) mới đang là nhiên liệu sạch tiên phong cho tương lai nhưng thông tin phổ cập về sản phẩm này hiện vẫn còn rất ít ỏi.

{keywords}
DO-V của Việt Nam tương đương với chuẩn Euro 5 của châu Âu

Trong khi Việt Nam đang vận động người dân chạy xe gắn máy chuyển sang sử dụng xăng sinh học thân thiện môi trường, một loại nhiên liệu khác nổi lên đóng vai trò không kém phần quan trọng nhưng lại được ít chú ý hơn rất nhiều là DO-V, một loại nhiên liệu dùng cho xe hơi. 

DO-V là viết tắt của điêzen mức V, tức Diesel 0,001S có hàm lượng lưu huỳnh là 10 mg/kg (max). Hàm lượng này thấp hơn 50 lần so với các loại nhiên liệu thông dụng đang lưu hành trên thị trường hiện nay.

Mức lưu huỳnh này có tiêu chuẩn tương đương với tiêu chuẩn Euro 5 ở khu vực châu Âu. Vậy tác dụng chính của nó là gì? Trước hết, giảm lượng lưu huỳnh sẽ làm giảm hao mòn động cơ, giảm lượng khí thải độc hại thải ra môi trường.

Theo kết quả khảo sát thực tế trên xe khách và xe tải cho thấy, sau khi chuyển sang sử dụng DO-V, tuổi thọ trung bình của động cơ tăng 20%, chi phí nhiên liệu giảm 10%, thời gian sử dụng của dầu nhờn tăng 30%, chi phí sửa chữa thay thế linh kiện giảm đáng kể. 

DO-V đã được đưa vào sử dụng ở Việt Nam từ 01/01/2018. Sau 5 tháng ra thị trường, DO-V đã chiếm tới 40% tổng sản lượng mà Petrolimex kinh doanh. Tuy nhiên, cũng như E5, thói quen của người tiêu dùng hiện nay vẫn là sử dụng dầu Diesel mức 0,05S. 

Ngoài ra, hiện nay mới chỉ có quy định yêu cầu ô tô du lịch, xe bus gắn động cơ Diesel phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Theo lộ trình, đến năm 2022, Việt Nam mới bắt buộc sử dụng Diesel mức IV cho ô tô tải gắn động cơ Diesel. Do đó, việc sử dụng DO-V (tiêu chuẩn Euro 5) trên các phương tiện xe hơi hiện nay vẫn còn khá hạn chế.

Vậy việc sử dụng DO-V cho động cơ tiêu chuẩn khí thải mức thấp hơn có ảnh hưởng gì không? Petrolimex cho biết không hề có vấn đề gì, tuy nhiên không nên sử dụng nhiên liệu Diesel tiêu chuẩn mức thấp cho động cơ Diesel có tiêu chuẩn khí thải mức cao hơn. 

Bởi dầu Diesel tiêu chuẩn thấp sẽ làm mài mòn chi tiết, giảm tuổi thọ động cơ có kết cấu hiện đại, vốn được bổ sung thêm bộ tuần hoàn khí thải (để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu) và bộ xúc tác xử lý khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường.

{keywords}
Lợi ích cụ thể của dầu DO-V (0,001S) so với dầu Diesel lưu hành hiện nay (nguồn: Petrolimex)

Thông tin về giá dầu Diesel 0.05S, dầu hỏa, dầu mazut và các loại xăng (E5, A95) được cập nhật liên tục, thường xuyên nhưng lại rất khó tìm thấy thông tin về giá dầu DO-V dù đã được đưa vào sử dụng từ năm 2018.

Ở kỳ điều chỉnh giá bán tháng 09/2020, giá dầu diesel 0.05S là 11.510 đồng/lít (vùng I) và 11.740 (vùng II). Trong khi đó, giá dầu DO-V là 11.910 đồng/lít (vùng I) và 12.140 đồng/lít (vùng II). 

Như vậy, bài toán khó hiện nay là sự chuyển dịch cơ cấu xe từ chủng loại cũ sang mới, dẫn đến nhu cầu thị trường chưa đáp ứng. Khi nhu cầu thị trường chưa cao, giá nhiên liệu chưa thể giảm đủ đến mức hấp dẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, DO-V vẫn đang phải áp dụng các loại thuế, phí tương đương dầu Diesel thông dụng, theo Petrolimex. 

Sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, thân thiện với môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính là điều kiện tiên quyết trong lưu thông bằng các phương tiện xe cơ giới hiện nay. Đây là một chủ trương đúng đắn cần được lan tỏa rộng rãi, phù hợp với mục tiêu đã đề ra của Chính phủ là đến năm 2030 giảm được 5% lượng tiêu thụ dầu trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành.

Phương Nguyễn

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe hơi nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe hơi nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe ô tô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2020. Hầu hết các dòng xe phổ thông được nhập từ Indonesia và Thái Lan do lợi thế về thuế.

Nigeria cho rút ATM tối đa 1 triệu đồng/ngày để thúc đẩy tiền kỹ thuật số

Nigeria vừa giảm hạn mức rút ATM xuống 20.000 naira (hơn 1 triệu đồng) mỗi ngày để kích thích sử dụng đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành.

Công ty của Elon Musk giết hại 1.500 động vật khi thử nghiệm chip não

Neuralink bị cáo buộc gây ra những cái chết và đau đớn không cần thiết cho động vật dưới áp lực từ CEO Elon Musk.

Google có tổng giám đốc mới phụ trách thị trường Việt Nam

Ông Marc Woo đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất của Google tại Việt Nam sau thời gian dài làm việc cho công ty này ở Malaysia.

Chatbot ChatGPT 'hot' nhất hiện nay có gì đặc biệt?

ChatGPT đã có hơn 1 triệu người dùng thử chỉ trong vòng một tuần ra mắt. Đây là sản phẩm của một công ty trí tuệ nhân tạo do tỷ phú Elon Musk đồng sáng lập.

Elon Musk sẽ cấy chip Neuralink

Trong một sự kiện tuyển dụng tối ngày 30/11 của startup Neuralink, Elon Musk chia sẻ bản thân sẽ cấy chip não.

Vị thế của Tesla bị lung lay

Tesla vẫn là thương hiệu xe điện bán chạy nhất tại Mỹ, song vị trí đầu bảng đang bị lung lay do sự xuất hiện của nhiều mẫu xe rẻ hơn.

Tiết lộ công nghệ kéo dài tuổi thọ những chiến cơ khét tiếng của Mỹ Icon

Những chiến cơ khét tiếng có tuổi đời hàng chục năm của Mỹ vẫn đang được không quân nước này cố gắng kéo dài tuổi thọ bằng các công nghệ đặc biệt.

Tên lửa tái sử dụng vừa được Trung Quốc thử nghiệm dùng công nghệ gì? Icon

Trung Quốc vừa hoàn thành thử nghiệm động cơ tên lửa tái sử dụng có sức đẩy 130 tấn do nước này tự phát triển.

Căn phòng im lặng nhất Trái Đất có thể khiến người bên trong phát điên

Được mệnh danh là “nơi yên tĩnh nhất trên Trái Đất”, người dùng Internet truyền tai nhau rằng ai ở quá lâu trong căn phòng này có thể phát điên.

10 tài năng trẻ người Việt về khoa học, công nghệ năm 2022

Đây là 10 gương mặt trẻ vừa được vinh danh tại Quả cầu vàng năm 2022 - giải thưởng danh giá về lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Đang cập nhật dữ liệu !