{keywords}
DO-V của Việt Nam tương đương với chuẩn Euro 5 của châu Âu

Trong khi Việt Nam đang vận động người dân chạy xe gắn máy chuyển sang sử dụng xăng sinh học thân thiện môi trường, một loại nhiên liệu khác nổi lên đóng vai trò không kém phần quan trọng nhưng lại được ít chú ý hơn rất nhiều là DO-V, một loại nhiên liệu dùng cho xe hơi. 

DO-V là viết tắt của điêzen mức V, tức Diesel 0,001S có hàm lượng lưu huỳnh là 10 mg/kg (max). Hàm lượng này thấp hơn 50 lần so với các loại nhiên liệu thông dụng đang lưu hành trên thị trường hiện nay.

Mức lưu huỳnh này có tiêu chuẩn tương đương với tiêu chuẩn Euro 5 ở khu vực châu Âu. Vậy tác dụng chính của nó là gì? Trước hết, giảm lượng lưu huỳnh sẽ làm giảm hao mòn động cơ, giảm lượng khí thải độc hại thải ra môi trường.

Theo kết quả khảo sát thực tế trên xe khách và xe tải cho thấy, sau khi chuyển sang sử dụng DO-V, tuổi thọ trung bình của động cơ tăng 20%, chi phí nhiên liệu giảm 10%, thời gian sử dụng của dầu nhờn tăng 30%, chi phí sửa chữa thay thế linh kiện giảm đáng kể. 

DO-V đã được đưa vào sử dụng ở Việt Nam từ 01/01/2018. Sau 5 tháng ra thị trường, DO-V đã chiếm tới 40% tổng sản lượng mà Petrolimex kinh doanh. Tuy nhiên, cũng như E5, thói quen của người tiêu dùng hiện nay vẫn là sử dụng dầu Diesel mức 0,05S. 

Ngoài ra, hiện nay mới chỉ có quy định yêu cầu ô tô du lịch, xe bus gắn động cơ Diesel phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Theo lộ trình, đến năm 2022, Việt Nam mới bắt buộc sử dụng Diesel mức IV cho ô tô tải gắn động cơ Diesel. Do đó, việc sử dụng DO-V (tiêu chuẩn Euro 5) trên các phương tiện xe hơi hiện nay vẫn còn khá hạn chế.

Vậy việc sử dụng DO-V cho động cơ tiêu chuẩn khí thải mức thấp hơn có ảnh hưởng gì không? Petrolimex cho biết không hề có vấn đề gì, tuy nhiên không nên sử dụng nhiên liệu Diesel tiêu chuẩn mức thấp cho động cơ Diesel có tiêu chuẩn khí thải mức cao hơn. 

Bởi dầu Diesel tiêu chuẩn thấp sẽ làm mài mòn chi tiết, giảm tuổi thọ động cơ có kết cấu hiện đại, vốn được bổ sung thêm bộ tuần hoàn khí thải (để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu) và bộ xúc tác xử lý khí thải trước khi thải ra ngoài môi trường.

{keywords}
Lợi ích cụ thể của dầu DO-V (0,001S) so với dầu Diesel lưu hành hiện nay (nguồn: Petrolimex)

Thông tin về giá dầu Diesel 0.05S, dầu hỏa, dầu mazut và các loại xăng (E5, A95) được cập nhật liên tục, thường xuyên nhưng lại rất khó tìm thấy thông tin về giá dầu DO-V dù đã được đưa vào sử dụng từ năm 2018.

Ở kỳ điều chỉnh giá bán tháng 09/2020, giá dầu diesel 0.05S là 11.510 đồng/lít (vùng I) và 11.740 (vùng II). Trong khi đó, giá dầu DO-V là 11.910 đồng/lít (vùng I) và 12.140 đồng/lít (vùng II). 

Như vậy, bài toán khó hiện nay là sự chuyển dịch cơ cấu xe từ chủng loại cũ sang mới, dẫn đến nhu cầu thị trường chưa đáp ứng. Khi nhu cầu thị trường chưa cao, giá nhiên liệu chưa thể giảm đủ đến mức hấp dẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, DO-V vẫn đang phải áp dụng các loại thuế, phí tương đương dầu Diesel thông dụng, theo Petrolimex. 

Sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, thân thiện với môi trường, góp phần giảm phát thải khí nhà kính là điều kiện tiên quyết trong lưu thông bằng các phương tiện xe cơ giới hiện nay. Đây là một chủ trương đúng đắn cần được lan tỏa rộng rãi, phù hợp với mục tiêu đã đề ra của Chính phủ là đến năm 2030 giảm được 5% lượng tiêu thụ dầu trong giao thông vận tải so với dự báo nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của ngành.

Phương Nguyễn

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe hơi nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe hơi nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm

Việt Nam nhập khẩu 53.000 xe ô tô nguyên chiếc trong 8 tháng đầu năm 2020. Hầu hết các dòng xe phổ thông được nhập từ Indonesia và Thái Lan do lợi thế về thuế.