Hà Nội Smartcity là một trong các giải pháp công nghệ được Hà Nội đưa vào triển khai nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này được phát triển với mục đích giúp người dân có thể giám sát các trường hợp đang cách ly và điều trị bệnh vì Covid-19.

Theo đó, nó có khả năng giám sát người nhiễm và người được yêu cầu cách ly tập trung, cách ly tại nơi cư trú và cả người đã khỏi bệnh cần tiếp tục theo dõi y tế. Việc giám sát được thực hiện bằng hệ thống GPS trên điện thoại. 

{keywords}
Ứng dụng theo dõi người cách ly giúp cung cấp vị trí chính xác của người đang bị cách ly, điều trị và người người đã chữa khỏi Covid-19 nhưng đang được theo dõi về y tế. Ảnh: Trọng Đạt

Hà Nội SmartCity có khả năng hiển thị vị trí của những người đang phải cách ly hoặc chịu giám sát sức khỏe do nghi nhiễm Covid-19 (Từ F1 đến F3). Khi cài phần mềm, người bị giám sát chỉ được di chuyển trong phạm vi bán kính 30 mét, nếu đi ra ngoài vùng theo dõi, sẽ có tin báo được gửi về hệ thống.

Mỗi khi những người này dịch chuyển, hệ thống sẽ tự động cập nhật vị trí và gửi tin nhắn thông báo cho lực lượng chức năng. Người dân cũng có thể thực hiện việc giám sát và báo cáo chính quyền nếu phát hiện các trường hợp có biểu hiện nhiễm bệnh. 

Đối với người nghi nhiễm bệnh, họ cũng sẽ nhận được kết quả xét nghiệm của bản thân ngay trên chính ứng dụng Hà Nội SmartCity.

Hiện ứng dụng này đã có tổng cộng hơn 260.000 lượt tải trên cả 2 nền tảng Android và iOS. Đáng chú ý khi Hà Nội SmartCity hiện đang nằm trong top 3 ứng dụng miễn phí phổ biến nhất trên Android và top 4 trên nền tảng hệ điều hành iOS. 

{keywords}
Hiện đã có 260.000 lượt tải ứng dụng Hà Nội SmartCity và khoảng 10 triệu lượt truy cập bản đồ trên ứng dụng. Ảnh: Trọng Đạt

Theo Trung tâm Tin học - Công báo (Văn phòng UBND thành phố Hà Nội), hơn 200.000 người đã đăng ký và được cấp tài khoản trên ứng dụng Hà Nội SmartCity. Sau hơn một tuần triển khai, đã có trên 10 triệu lượt người xem thông tin trên bản đồ dịch của ứng dụng. 

Hiện tất cả các cán bộ từ câp quận, huyện, xã, phường trên địa bàn thủ đô Hà Nội đều đã cài đặt ứng dụng này nhằm kịp thời, theo dõi các trường hợp cách ly, điều trị Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Sự triển khai nhanh chóng và hiệu quả ứng dụng bản đồ theo dõi người cách ly cho thấy những quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo thủ đô trong việc khống chế dịch bệnh Covid-19. Trong quá trình đó, việc minh bạch thông tin chính là điểm mấu chốt để từ đó các cấp quản lý và người dân có thể chủ động phòng tránh dịch bệnh. 

Dưới đây là cách tải ứng dụng bản đồ theo dõi người cách ly Hà Nội Smartcity:

Link tải Hà Nội SmartCity trên iOS

Link tải Hà Nội SmartCity trên Android

Người dân cũng có thể chủ động cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khoẻ của bản thân bằng cách khai báo y tế tự nguyện trên ứng dụng NCOVI. Đây cũng là kênh chính thức để cơ quan nhà nước có thẩm quyền gửi các khuyến cáo tới người dân về tình hình dịch bệnh. 

Ngoài ra, những người nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc trên ứng dụng Vietnam Health Declaration. Ai không khai báo hay khai báo không trung thực đều vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý. 

Trọng Đạt

Phản ánh điểm kinh doanh tụ tập đông người qua Hanoi Smart City để xử lý nghiêm

Phản ánh điểm kinh doanh tụ tập đông người qua Hanoi Smart City để xử lý nghiêm

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội thông báo, nếu người dân phát hiện cơ sở vui chơi, kinh doanh nào còn mở cửa hoặc tụ tập đông người hãy chụp ảnh và gửi thông tin vào ứng dụng Hanoi Smart City để xử lý nghiêm.