Doanh nghiệp chuyển phát thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Khách hàng có thêm tuỳ chọn quét mã QR Code từ shipper để trả tiền hàng, nhằm tiết kiệm thời gian, thanh toán an toàn, và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

 

J&T Express, đối tác vận chuyển của các sàn thương mại điện tử và nhiều cửa hàng online, vừa tung ra dịch vụ thanh toán bằng QR Code. Khách khi nhận hàng từ shipper chỉ việc mở ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, quét mã QR hiển thị trên thiết bị của shipper, là có thể thanh toán cho đơn hàng.

{keywords}
Người dùng quét mã QR trên điện thoại của shipper để thanh toán đơn hàng. (Ảnh: J&T)

Với mỗi đơn hàng khác nhau, hệ thống sẽ tạo ra một mã QR động (thay đổi theo thời gian) để bảo đảm an toàn. Việc thanh toán bằng QR Code ở mảng vận chuyển được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thúc đẩy thanh toán không tiền mặt toàn diện trong thương mại điện tử. Hình thức này đã tạo điều kiện thuận lợi cho cả 3 bên: chủ shop online, khách hàng, shipper.

Tính ưu việt của QR code động nằm ở sự nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Bỏ qua các bước phức tạp như nhập số tiền, kiểm tra thông tin tài khoản người nhận, người dùng chỉ cần mở ứng dụng internet banking của ngân hàng đang sử dụng trên điện thoại di động, bật tính năng quét mã QR và thực hiện quét mã tương ứng trên thiết bị của shipper.

Kết quả sẽ hiện ra đơn hàng và số tiền cần thanh toán, người dùng chỉ việc xác nhận thực hiện giao dịch trên thiết bị của mình. Mọi khoản thanh toán qua mã QR động đều đã được tự động hóa chính xác. Những điều này giúp tối ưu thời gian, tránh nhầm lẫn trong việc nhập liệu và đảm bảo an toàn cho người mua hàng.

Thực tế cho thấy thanh toán qua mã QR (Quick response code - mã phản hồi nhanh) là một trong những hình thức thanh toán không tiền mặt được ưa chuộng nhất hiện nay. Cụ thể, người tiêu dùng có thể quét mã mua hàng (QR code) trên website, shopping tại các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích… mà không cần dùng tiền mặt hay thẻ. Bên cạnh đó, QR code được chia thành 2 loại: động và tĩnh, trong đó QR code động được đánh giá sở hữu nhiều tính năng ưu việt và thuận tiện hơn cho người tiêu dùng.

Các số liệu gần đây nhất cho thấy thanh toán không tiền mặt và QR Code đang được đón nhận rất mạnh mẽ từ người dùng.

Nghiên cứu về thái độ thanh toán của người tiêu dùng được VISA công bố đầu tháng 6/2022 cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã đón nhận hàng loạt các phương thức thanh toán kỹ thuật số và có sự thay đổi rõ rệt trong thói quen thanh toán.

Cụ thể, 65% người tiêu dùng Việt mang ít tiền mặt hơn trong ví và 32% cho biết họ sẽ hạn chế, thậm chí ngưng sử dụng tiền mặt sau đại dịch. Cùng với đó là sự tăng trưởng đáng kể của thanh toán không tiền mặt. Trong đó, gần 76% người tiêu dùng hiện tại sử dụng ví điện tử và tỷ lệ người sử dụng thẻ còn cao hơn (82%).

Theo số liệu của Payoo – hệ thống kết nối thanh toán phổ biến tại Việt Nam, trong 3 tháng cuối năm 2021, tổng mức chi tiêu mua sắm được ghi nhận qua nền tảng này tăng trưởng khá, trải đều ở các phương thức thanh toán khác nhau. Trong đó, thanh toán QR Code là một trong hai hình thức được người dùng ưa chuộng hơn cả. Cụ thể, trong 3 tháng cuối năm 2021, tốc độ tăng trưởng của giao dịch QR Code tăng hơn 30%/tháng.

Payoo nhận định thanh toán QR Code tăng trưởng do hai nguyên nhân: Các ngân hàng đẩy mạnh phát triển hệ thống mobile banking và tăng trưởng thanh toán quét QR của ví điện tử, một phần khác đến từ việc người dùng dần hạn chế các phương thức thanh toán có tiếp xúc trực tiếp để đảm bảo an toàn trong dịch bệnh.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 10/2021 có hơn 30 ngân hàng tại Việt Nam, 9 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua QR Code, toàn thị trường có khoảng 90.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code.

Cũng theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, trong 10 tháng của năm 2021, tăng trưởng về lượng giao dịch bằng QR Code chỉ đứng sau thanh toán di động, vượt hơn các hình thức thanh toán khác. Cụ thể, số lượng và giá trị giao dịch qua điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tăng tương ứng hơn 14% và 12,6% so với cùng kỳ, qua kênh Internet tăng tương ứng 49% và 29%; qua kênh điện thoại di động tăng 72% và 85%; qua kênh QR Code tăng 54% và 120%... Nhìn số liệu có thể thấy giá trị các giao dịch qua QR Code đang tăng trưởng mạnh nhất.

Hải Đăng

Người Việt vẫn chọn thanh toán không tiền mặt sau đại dịch

Người Việt vẫn chọn thanh toán không tiền mặt sau đại dịch

Thanh toán kỹ thuật số được thúc đẩy bởi Covid-19, và vẫn tiếp tục kéo dài dù đại dịch đã được kiểm soát phần lớn.

Đại học FPT tuyển bổ sung tiếp 1.000 chỉ tiêu, thí sinh nộp hồ sơ online

Đại học FPT vừa công bố tuyển sinh bổ sung 1.000 chỉ tiêu hệ đại học chính quy trên toàn quốc từ ngày 1/10 tới 10/10/2022 bằng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến và hoàn thiện hồ sơ bản cứng khi nhập học.

Khởi động “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Bộ TT&TT đang thúc đẩy sáng kiến “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” tại Cổng thông tin điện tử chuyển đổi số quốc gia https://dx.gov.vn.

Sẽ rà soát, đánh giá lại các chức năng của hệ thống phần mềm tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình và các chức năng của hệ thống phần mềm quản lý thi và tuyển sinh. Trên cơ sở đó, sẽ có điều chỉnh, cải tiến và hoàn thiện cho năm 2023 và các năm tiếp theo.

Đoàn viên, thanh niên ở 6 tỉnh học cách làm kinh tế số, nông nghiệp 4.0

Kinh tế số, nông nghiệp 4.0 là những nội dung chính của 2 lớp tập huấn trực tuyến về chuyển giao khoa học, công nghệ vừa được triển khai cho Đoàn viên, thanh niên tại 6 địa phương.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của VNPT giúp Việt Nam đạt kỷ lục mới

Theo công bố mới nhất của Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ, công nghệ nhận diện và tìm kiếm khuôn mặt của VNPT nằm trong Top 15 thế giới hạng mục KIOSK - FRVT 1:1 và 1:N, vượt qua nhiều tên tuổi lớn trên thế giới.

Công bố 10 nhóm ưu đãi nổi bật trong “Tháng 10: Tháng tiêu dùng số”

Đến ngày 29/9, đã có 50 doanh nghiệp tham gia chương trình “Tháng 10. Tháng tiêu dùng số” với 10 nhóm ưu đãi cụ thể về viễn thông, thanh toán số, thương mại điện tử, an toàn thông tin mạng, giao thông, giáo dục, y tế…

MobiFone phân phối giải pháp giáo dục Onluyen.vn trên hệ sinh thái mobiEdu

Trước thềm năm học mới 2022-2023, MobiFone chính thức hợp tác với Công ty TNHH Giáo dục Edmicro để phân phối Giải pháp Onluyen.vn trong hệ sinh thái giáo dục trực tuyến mobiEdu của MobiFone trên toàn quốc.

Đưa 1,4 triệu tạp hoá truyền thống “lên đời công nghệ"

Nếu như trước đây định giá bất động sản là câu chuyện đau đầu của cả người mua, bán thì bây giờ câu chuyện đó chỉ là 1 click chuột. Hay với ngành bán lẻ, 1,4 triệu tạp hoá vẫn "vận hành bằng cơm" đã bắt đầu bước vào kỷ nguyên số.

“Tháng tiêu dùng số” khuyến khích, thúc đẩy người dân lên môi trường mạng

Với chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”, qua các ưu đãi dành cho người dùng sản phẩm, dịch vụ số, Bộ TT&TT muốn phổ cập các kỹ năng số cơ bản cho người dân, từ đó góp phần hình thành công dân số.

Thêm Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn 10/10 là Ngày chuyển đổi số của ngành

Ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện còn có Viện Hàn lâm KH&CN cùng một số địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên, Đồng Tháp… chọn 10/10 là Ngày chuyển đổi số của bộ, tỉnh mình, trùng với Ngày chuyển đổi số quốc gia.

Đang cập nhật dữ liệu !