Sáng ngày 13/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo lao động gắn với nhu cầu của doanh nghiệp”. Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế đưa tin về sự kiện này.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, hội thảo nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp và tổ chức xã hội nghề nghiệp để đưa ra các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh việc gắn kết doanh nghiệp và cơ sở đào tạo trong công tác xác định ngành, nghề đào tạo nâng cao chất lượng đào tạo nghề hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu lao động cung ứng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, nhấn mạnh các cấp, ngành, doanh nghiệp cần tạo nên những chính sách hỗ trợ hấp dẫn cho người lao động, thông tin kịp thời nhu cầu tuyển dụng đến họ; các cơ sở đào tạo nghề cần tập trung nắm bắt nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để hạn chế việc tái đào tạo đối với người lao động khi được nhận làm việc tại doanh nghiệp; các sở, ban, ngành liên quan phải khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu về sử dụng lao động để giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng.

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Đáng chú ý, Tổng Giám đốc Công ty Scavi Huế Trần Văn Mỹ, một trong những doanh nghiệp FDI lớn tại Thừa Thiên Huế, cho rằng vấn đề phát triển chất lượng nguồn nhân lực tại doanh nghiệp FDI ở tỉnh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ, quá trình mở cửa hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện tại.

Tổng Giám đốc Công ty Scavi bày tỏ đồng quan điểm rằng để phát triển chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu mới của xã hội, doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế hiện nay, cần có những giải pháp đồng bộ, trong đó cần tập trung thực hiện các giải pháp đột phá liên quan đến liên kết, hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp FDI, có cơ chế thúc đẩy sự chủ động và tham gia tích cực của các bên. 

Qua những phân tích, thảo luận, các đại biểu cũng chỉ ra quan điểm mối quan hệ gắn kết bền vững giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc đào tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm đào tạo của các cơ sở đào tạo, đồng thời là nguồn nhân lực chất lượng đầu vào của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng cần tạo môi trường để nguồn nhân lực được phát triển năng lực, kĩ năng, chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng xu thế môi trường kinh doanh hiện nay.

Anh Hào