khảo cổ học

Cập nhập tin tức khảo cổ học

Phát hiện học viện hơn 2.000 tuổi bị chôn vùi dưới lòng đất

Các chuyên gia khảo cổ học tìm thấy Học viện cổ xưa mang tên Jixia (tiếng Hán: Tắc hạ học cung) có nguồn gốc từ thời Chiến Quốc (475-221 TCN), hơn 2000 năm trước.

Bên trong 'Hang Sói' khét tiếng của Hitler

Các nhà nghiên cứu đã thu được hàng chục món đồ sau nhiều tuần khai quật tại khu di tích tổng hành dinh Mặt trận miền đông của trùm phát xí Adolf Hitler ở Ba Lan.

Giải mã thông điệp bí ẩn trên phiến đá cổ 1.500 tuổi

Sau hàng thập niên bỏ công nghiên cứu, các nhà khoa học rốt cuộc đã giải mã được thông điệp bí ẩn khắc trên một phiến đá cổ 1.500 năm tuổi.

Phát hiện vật thể giống 'iPhone' trong hầm mộ 2.100 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Nga vừa phát hiện một vật trang sức cổ có dáng vẻ và kích thước rất giống một chiếc điện thoại thông minh hiện đại như iPhone.

Bất ngờ phát hiện tổ tiên của khủng long bạo chúa chỉ có kích thước nhỉnh hơn một con chó

Chúng ta đều biết rằng khủng long bạo chúa có kích thước vô cùng to lớn và hung tợn, nhưng những phát hiện khảo cổ học cho biết tổ tiên của chúng lại có kích thước gần như tương đồng với một con chó Great Dane.

Khoa học làm sao để biết được giới tính của một cái đầu lâu? Đây hóa ra là câu hỏi quan trọng hơn bạn tưởng

Thông thường các nhà khảo cổ học có thể xác định giới tính một xác ướp thông qua cấu trúc bộ xương, nhưng nếu những gì còn sót lại chỉ là hộp sọ thì sao? Mọi chuyện lúc này lại không hề đơn giản.

Những khám phá khảo cổ học này sẽ khiến chúng ta phải nhận định lại về quy mô và trình độ của nền văn hóa Maya

Đó là quy mô dân cư đông hơn gấp nhiều lần, cùng những thành tựu khiến nhiều người phải giật mình về sự phát triển của người Maya cổ đại