Bên trong nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart

Ngày mai (9/5), Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam 2019 lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham dự của đại diện các doanh nghiệp công nghệ lớn trong nước và quốc tế, đặc biệt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn này.

Các doanh nghiệp công nghệ Việt đều cho rằng tổ chức Diễn đàn là một bước tiến lớn, thể hiện quyết tâm của Chính phủ và Bộ chuyên trách, khi tập trung xây dựng và phát triển các công ty công nghệ để phát triển kinh tế.

Theo ông Trần Việt Hùng, CEO của startup công nghệ Got It!, một trong những người tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện, việc tổ chức diễn đàn lần này kết quả cụ thể như thế nào còn phải để xem việc thực thi sau đó mới biết được, tuy nhiên nó mang một thông điệp rất quan trọng là xây dựng các công ty công nghệ để phát triển kinh tế.

Chính vì thế, nếu chiến lược được thực thi bài bản nghiêm túc và chỉ cần có vài công ty công nghệ lớn mang quy mô toàn cầu thì đối với Việt nam đã là một thắng lợi lớn.

Cũng theo ông Trần Việt Hùng, việc tổ chức diễn đàn cho thấy, với việc có tầm nhìn phát triển kinh tế là các công ty công nghệ, nếu thành công sẽ mang lại giá trị nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn, so với công ty truyền thống và đây là cách nhanh nhất để có nền kinh tế mạnh, mặc dù việc này sẽ vô cùng khó chứ không dễ như nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch của NOVAON cũng cho rằng, việc tổ chức diễn đàn lần này thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ và Bộ chuyên trách, khi người đứng đầu các tổ chức này đã "phất lá cờ lên". Theo đó lấy công nghệ giúp Việt Nam hùng cường và lấy công nghệ để làm lõi phát triển đất nước.

Theo ông Nguyễn Minh Quý, việc tổ chức diễn đàn cho thấy các lãnh đạo cao cấp trong nước đang ở đỉnh cao của nhận thức về cơ hội số đối với sự phát triển kinh tế không thua kém gì khu vực và thế giới. Vấn đề ở đây là cần đưa ra các hành động thiết thực có thể đo lường được để cho ra kết quả sớm. Đi vào lõi nó đòi hỏi cam kết hành động và sự sâu sát rất cao, bởi nếu dừng lại ở định hướng, chủ trương hoặc phát triển mờ nhạt sẽ không tương xứng với tốc độ và tiềm năng của nền kinh tế số.

Ông Quý cho rằng, việc phát triển nền kinh tế dựa trên công nghệ cần phải được nắm bắt ngay, nếu không chúng ta sẽ lại lỡ tàu. Trách nhiệm ở đây không chỉ của riêng lãnh đạo quốc gia mà của cả lãnh đạo các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu tàu. Các doanh nghiệp cần làm chủ công nghệ, làm chủ sản phẩm và làm chủ cả thị trường trong nước, đồng thời tấn công ra thị trường khu vực và thế giới, chỉ như vậy mới thay đổi đột phá được.

Là một doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực và sẽ tham gia trình bày tại hội thảo, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng Giám đốc công ty cổ phần VCCorp cũng cho rằng, việc tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam sắp tới, sẽ là bước tiến quan trọng trong việc chúng ta đảo ngược bất lợi đối với các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam thành, ít nhất phải bằng, hoặc thuận lợi hơn doanh nghiệp ngoại, để doanh nghiệp công nghệ Việt có cơ hội phát triển vượt bậc từ đó làm cốt lõi để phát triển nền kinh tế đi lên.

Diễn đàn quốc gia về phát triển công nghệ Việt lần này dự kiến sẽ có 1000 đại diện Chính phủ, các bộ ngành, doanh nghiệp công nghệ và các công ty khởi nghiệp hàng đầu tham dự. Sẽ có 4 phiên thảo luận được tổ chức và chương trình có sự đồng hành của các công ty lớn như VNG, VCCorp, Vsmart, Grab...