Theo B&Company Vietnam, thị trường camera tại Việt Nam có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực với tỷ lệ tăng trưởng luỹ kế hàng năm ước đạt 8,6% trong giai đoạn 2020-2026. Số lượng camera nhập khẩu năm 2021 ước tính lên tới gần 5 triệu chiếc, về sản lượng chỉ đứng sau smartphone. Nhu cầu về camera tại thị trường Việt Nam sẽ bùng nổ trong vài năm tới, đặc biệt khi Chính phủ và các Doanh nghiệp đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số.

{keywords}
Pavana chính thức công bố liên minh chiến lược trở thành Nhà thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực camera.

Ngày 25/11/2021, Pavana chính thức công bố chiến lược trở thành Nhà thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng - ODM (Original Design Manufacturing) đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực camera. Dựa trên nhu cầu thực tế và tiềm năng của thị trường, Pavana chính thức công bố chiến lược trở thành ODM đầu tiên trong lĩnh vực camera tại Việt Nam.

Theo đó, Pavana sẽ cung cấp các dịch vụ trọn gói hoặc theo yêu cầu: Từ thiết kế kiểu dáng - kết cấu, thiết kế bo mạch điện tử, phát triển phần mềm nhúng, phần mềm hệ thống, các ứng dụng cloud cho đến sản xuất hàng loạt, theo mô hình hợp tác JDM (Joint Development Manufacturing), ODM (Original Design Manufacturing), hoặc OEM (Original Equipment Manufacturing), phục vụ mọi khách hàng từ Chính phủ, doanh nghiệp, các thương hiệu camera, đơn vị cung cấp hạ tầng, dịch vụ… cho cả thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện Pavana đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ một trong ba nhà đầu tư chính là Sky Light, một ODM chuyên về camera có trụ sở tại Hồng Kông, với hơn 20 năm kinh nghiệm, khách hàng chủ yếu đến từ Mỹ và Châu Âu. Vào tháng 8 năm 2021, Pavana và Sky Light đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, theo đó Sky Light cam kết hỗ trợ nguồn lực con người, trang thiết bị phòng Lab, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu cho Pavana đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Liên kết với Sky Light nên Pavana cũng nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ các hãng chip hàng đầu như Ambarella, OmniVision, Ingenic trong quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm. Công ty cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ hai cổ đông chiến lược khác: MK Group hợp tác phát triển sản phẩm, tiếp cận tập khách hàng Chính phủ và doanh nghiệp; CNCTech cung cấp hạ tầng sản xuất, hỗ trợ thiết kế, chế tạo khuôn, chế tạo sản phẩm mẫu.

Ngày 25/11, Pavana đã hiện thực hoá chiến lược trở thành ODM của mình qua việc ký kết hợp tác thoả thuận với hàng loạt đối tác công nghệ là Qualcomm và VinBigData để phát triển nền tảng công nghệ cho các sản phẩm camera thông minh nhắm tới phân khúc cao cấp, chất lượng và có tính bảo mật cao.

Theo đó, Qualcomm sẽ hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp công cụ, thiết kế mẫu, thư viện phần mềm, mã nguồn và linh kiện chipset, giúp Pavana phát triển nền tảng phần cứng. VinBigData phát triển các thuật toán AI liên quan đến nhận diện khuôn mặt, hình thể, vật thể, nhận diện hành vi, tạo ra các tiện ích vượt trội cho sản phẩm.

Dòng sản phẩm camera sử dụng công nghệ do Qualcomm và VinBigData cung cấp không chỉ đem đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng cá nhân mà còn đáp ứng yêu cầu khắt khe của khách hàng là cơ quan Chính phủ hay doanh nghiệp trong và ngoài nước. 

{keywords}
Doanh nghiệp Việt lập liên minh sản xuất Camera 

Cũng trong sự kiện này, Pavana đã ký kết hợp tác với hai đối tác là MK Group và Lumi theo mô hình JDM để phát triển, sản xuất và đưa ra thị trường dòng sản phẩm AI camera cho thị trường Việt Nam. MK Group hiện nay đang là tập đoàn số một Việt Nam trong lĩnh vực bảo mật số và thẻ thông minh với mạng lưới khách hàng rộng khắp từ các cơ quan chính phủ cho tới các tổ chức tài chính và doanh nghiệp ICT. Hai bên sẽ hợp tác phát triển sản phẩm camera chuyên dụng, tích hợp công nghệ sinh trắc học và bảo mật do MK Group cung cấp, tạo ra sản phẩm hướng tới nhóm khách hàng doanh nghiệp và Chính phủ.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia cho biết: “Hướng đi này giúp Pavana tận dụng tối đa lợi thế về hệ sinh thái của mình và kết hợp với việc phát huy năng lực R&D của đội ngũ kỹ sư người Việt Nam tại công ty. Đây là một hướng đi rất khác biệt và là cơ hội để tạo ra những dòng sản phẩm AI camera "Make in Vietnam" với các công nghệ hàng đầu, có sức cạnh tranh cao, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển chung của mảng sản phẩm AI camera tại Việt Nam trong tương lai.”

Với mục tiêu tạo ra những dòng sản phẩm camera "Made in Vietnam" đúng nghĩa, Pavana ký hợp tác sản xuất với Sky Light Việt Nam. Với thỏa thuận này, toàn bộ các dòng sản phẩm camera do Pavana phát triển, nếu khách hàng có nhu cầu sẽ được chuyển giao sản xuất tại nhà máy Sky Light Việt Nam dưới sự kiểm soát chặt chẽ từ Pavana. Với trang thiết bị và hạ tầng sản xuất hiện đại: 12 dây chuyền sản xuất bo mạch SMT, 30 dây chuyền lắp ráp cho tổng sản lượng hàng năm lên tới 6 triệu camera, nhà máy của Sky Light Việt Nam sẽ đảm bảo công suất và năng lực sản xuất cho Pavana đáp ứng yêu cầu khách hàng trong cả thị trường nội địa và quốc tế.

Nguyễn Thái 

Camera Make in Vietnam sẽ giải bài toán an toàn thông tin

Camera Make in Vietnam sẽ giải bài toán an toàn thông tin

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Bkav cho biết, trên thị trường hầu hết camera đều có xuất xứ từ Trung Quốc nên việc kiểm soát an toàn, an ninh thông tin là điều đáng quan tâm.