Doanh nghiệp ngoại chia miếng bánh gần 40 triệu USD của thị trường đồ ăn trực tuyến

Grab, ShopeeFood, Baemin và Gojek đang chia nhau "miếng bánh" của thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam, đang ngày càng phát triển và hấp dẫn hơn trong bối cảnh đại dịch.

Đại dịch đã làm thay đổi nhiều thói quen, hành vi của người tiêu dùng tại Việt Nam, các dịch vụ giao đồ ăn trở nên ngày càng phổ biến, đặc biệt là các việc sử dụng các ứng dụng giao hàng qua điện thoại.

Báo cáo cập nhật xu hướng trong 12 tháng qua và tìm hiểu mức độ phổ biến của các app giao hàng tại thị trường Việt Nam của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me cho thấy, mức độ thâm nhập ứng dụng thực phẩm tại Việt Nam ngày càng cao hơn.

{keywords}
Thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam nằm hoàn toàn trong tay các doanh nghiệp ngoại

Theo số liệu điều tra, 83% người Việt được hỏi có sử dụng các dịch vụ giao hàng đồ ăn/thức uống, cao hơn so với 62% của 12 tháng trước.

Trong số các khách hàng này, 77% có sử dụng ít nhất một ứng dụng giao hàng trên điện thoại. Lý do các ứng dụng giao đồ ăn trở nên phổ biến hơn là do việc gọi đồ ăn trên ứng dụng tiết kiệm thời gian và có nhiều mã khuyến mãi. Ngoài ra, Covid-19 cũng đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh việc sử dụng các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến.

Tần suất đặt đồ ăn của người Việt ngày càng gia tăng hơn. Theo đó, 85% người dùng ứng dụng để đặt đồ ăn/thức uống ít nhất 1 lần/tuần. Tần suất đặt đồ ăn cũng tăng mạnh hơn trong đại dịch khi đạt mức tăng tới 80%. Tuy cậy, đơn hàng đặt đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam thông thường vẫn là các đơn hàng có giá trị nhỏ khi có tới 51% đơn hàng có giá dưới 100.000 đồng. Tuy vậy, giá mua trung bình tăng nhẹ trong năm vừa qua. 

Grab, ShopeeFood, Baemin và Gojek là những ứng dụng giao nhận đồ ăn phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. Theo kết quả nghiên cứu, Grab vẫn là app được sử dụng nhiều nhất, thế nhưng Baemin mới là ứng dụng đạt mức tăng trưởng cao nhất trong năm qua. Ứng dụng giao đồ ăn này cũng có gia tăng mức độ phổ biến và duy trì tốt mức độ hài lòng của khách hàng, dựa trên nhiều tiêu chí như "dễ đặt hàng", "thái độ nhân viên", "tốc độ giao hàng" hơn so với "phí giao hàng". Bám sát nút là ShopeeFood và GoFood (Gojek).

Theo kết quả nghiên cứu, các mã giảm giá và chi phí vận chuyển là các yếu tố tác động lớn tới quyết định đặt hàng của người tiêu dùng. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy 30% người dùng luôn tìm kiếm các mã giảm giá; 28% người dùng sẽ đặt đơn giao đồ ăn nếu không mất phí vận chuyển.

Doanh thu thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt khoảng 148 triệu USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 28,6%/năm; trong đó mảng doanh thu đến từ các nền tảng vào khoảng 32 triệu USD. 

Hầu hết các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đều là là các doanh nghiệp ngoại. Grab và ShopeeFood (trước đây là Now) là hai ứng dụng được cho là chiếm thị phần nhiều nhất. Tuy nhiên, thị phần của các ứng dụng này cũng đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi những người đến sau như Gojek, Baemin.

Duy Vũ

Nhìn lại năm 2021 của thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam

Nhìn lại năm 2021 của thị trường ứng dụng gọi xe Việt Nam

Hoạt động bị ảnh hưởng khi nhiều dịch vụ phải dừng hoạt động trong bối cảnh dịch Covid-19, các ứng dụng gọi xe tập trung vào dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ và đẩy mạnh hệ sinh thái không tiền mặt, xem đây là động lực tăng trưởng mới.

Máy ảnh Sony sản xuất tại Trung Quốc sẽ không bán ở nước ngoài

Máy ảnh Sony bán tại Nhật Bản, Mỹ và các thị trường châu Âu sẽ được sản xuất tại Thái Lan thay vì Trung Quốc.

Mỹ giành thắng lợi ngoại giao quan trọng trong cuộc chiến công nghệ

Thuyết phục thành công chính phủ Hà Lan và Nhật Bản áp đặt các lệnh cấm xuất khẩu một số loại máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc được coi là một thắng lợi về ngoại giao đối với Washington trong cuộc chiến công nghệ với Bắc Kinh.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin nghiêm trọng trong 7 ngày Tết Quý Mão

Trong đợt nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Các sự cố này đều ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Cách bảo vệ tài khoản Facebook doanh nghiệp khỏi tấn công mạng

Facebook và các mạng xã hội khác đang là công cụ giao tiếp, quảng bá hữu hiệu cho doanh nghiệp, do đó nếu chúng rơi vào tay kẻ xấu thì hậu quả khó lường.

Kỷ nguyên thống trị tìm kiếm và quảng cáo của Google sắp kết thúc?

Chính quyền liên bang cùng 8 tiểu bang tại Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền nhằm vào Google với cáo buộc công ty này đã sử dụng các phương tiện “phi pháp” để duy trì lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm.

Lợi nhuận LG giảm kỷ lục 91%

Do nhu cầu thiết bị gia dụng giảm, kết hợp với bất ổn kinh tế toàn cầu, lợi nhuận hoạt động quý IV/2022 của LG Electronics giảm hơn 90%.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng, Apple sắp mở cửa hàng tại Malaysia Icon

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng; Apple sắp mở chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

5 hãng chip Mỹ ‘bốc hơi’ gần 15 tỷ USD trong một ngày

Vốn hóa của 5 trong số các hãng chip lớn nhất Mỹ có thể giảm gần 15 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 27/1 (giờ địa phương), sau khi Intel đưa ra dự báo doanh thu ảm đạm.

Nhật Bản, Hà Lan đạt đồng thuận cấm vận bán dẫn Trung Quốc

Bloomberg đưa tin, Nhật Bản và Hà Lan sẽ sớm đạt thoả thuận tham gia cùng Mỹ hạn chế xuất khẩu trang thiết bị lĩnh vực bán dẫn sang Trung Quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !