Doanh nghiệp số không muốn “đơn thương độc mã” trước sân chơi toàn cầu

Duy Vũ Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Trong khi các sản phẩm như gạo, cá tra… đều có sự đồng hành của các bộ, ngành, truyền thông khi có tranh chấp thì những sản phẩm số mang đến nguồn doanh thu lớn lại "cô đơn" trên thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp Việt "đơn độc” khi ra thị trường quốc tế

Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nội dung số bày tỏ tâm tư khi tham gia toạ đàm "Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp Việt trên môi trường số" do Câu lạc bộ nhà báo CNTT tổ chức.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hân, CEO Thủ đô Multimedia, nhiều doanh nghiệp Việt đang hoang mang bởi đã thực hiện các thủ tục đăng ký sở hữu ở cả Việt Nam và nước ngoài nhưng vẫn xảy ra tranh chấp, hậu quả là mất thời gian, nguồn lực. Do đó, các doanh nghiệp kêu gọi sự đồng hành và những giải pháp tổng thể để phát triển.

Ông Nguyễn Ngọc Hân, CEO Thủ Đô Multimedia

Là một đơn vị đang vướng phải tranh chấp bản quyền ở nhiều thị trường quốc tế, ông Tạ Mạnh Hoàng, CEO Sconnect cho biết doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn khi đối thủ (Entertainment One UK Limited) lợi dụng chính sách của các nền tảng xuyên biên giới để cạnh tranh không lành mạnh trong vụ việc “sói Wolfoo” và “lợn Peppa”.

Đến nay, hoạt động của Sconnect bị gián đoạn khi phải dồn nguồn lực triển khai thủ tục pháp lý và không thể kinh doanh với đối tác. Do đó, sự đồng hành của các cơ quan quản lý, hiệp hội có ý nghĩa lớn với doanh nghiệp khi phát sinh tranh chấp quốc tế.

Ở góc nhìn của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mới, theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Tổng giám đốc Ant Group, các lĩnh vực khác như xuất khẩu gạo, cá tra… gặp trở ngại khi ra nước ngoài thì có Bộ Công Thương hay các hiệp hội hỗ trợ. Nhưng với các công ty sản xuất nội dung số Việt Nam dù làm ra những sản phẩm tốt, mang về doanh thu lớn nhưng khi gặp khó khăn hay bị tranh chấp bản quyền, bị cạnh tranh bởi những doanh nghiệp mạnh ở nước ngoài thì không biết dựa vào đâu. “Chúng tôi cảm thấy cô đơn trên thị trường quốc tế và mong muốn được sự đồng hành của các cơ quan nhà nước khi đi ra nước ngoài”, ông Tuấn nói.

Đồng hành cùng doanh nghiệp nội dung số

Ông Võ Thanh Hải, CEO Viettel Media

Theo ông Võ Thanh Hải, CEO Viettel Media, vi phạm bản quyền tại Việt Nam là một bài toán nhức nhối. Tuy nhiên, trong thời gian qua, với sự tham gia quyết liệt của Bộ TT&TT và các bộ ngành, vấn đề vi phạm bản quyền đã cải thiện đáng kể. “Vai trò của nhà nước và cơ quan quản lý đứng ra thúc đẩy quá trình này và trực tiếp đàm phán với các doanh nghiệp, nền tảng quốc tế rất rõ nét. Điều đó tạo nền tảng cho bước tiến tiếp theo là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp trong nước”, ông Hải nói.

Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ, quyền sở hữu trí tuệ là vấn đề phức tạp, có chuyên môn sâu, nếu không có sự trợ giúp về chuyên môn đúng thì khó giải quyết các vụ việc. Do đó, ông Hồng cho rằng doanh nghiệp cần tiếp cận một cách rõ ràng, chuyên nghiệp, đặc biệt là phải đầu tư nhân lực cho lĩnh vực này.

Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ 

Ông Hồng cho hay, nhãn hiệu là một trong những đối tượng bị xâm phạm nhiều trên Internet và thương mại điện tử. Trong bối cảnh kinh doanh xuyên quốc gia, phải xác định việc đăng ký ra nước ngoài là vô cùng quan trọng và cần có chiến lược để bảo vệ nhãn hiệu của mình tại những thị trường đó. “Khởi nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo cần chú trọng đến việc bảo vệ mình. Các doanh nghiệp start up có nguồn lực hạn chế nhưng nếu không tính đến những yếu tố cạnh tranh nhất là về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu thì chỉ cần một vụ việc về pháp lý, chúng ta sẽ mất hoàn toàn khả năng hoạt động”, ông Hồng nói.

Trở lại với CEO Viettel Media, vị này cho hay trong khi các doanh nghiệp nhất là startup còn hạn chế về nguồn lực thì sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước có vai trò quan trọng. Các vi phạm truyền thống như website lậu rất khó quản lý được bởi trang web này đóng, nội dung sẽ được đưa lên trang khác. Việc chặn domain, website lậu chưa có cơ chế chặt chẽ và nhanh chóng để thực thi. Nếu chặn được những đối tượng này một cách hiệu quả, môi trường kinh doanh tại Việt Nam sẽ được cải thiện rất nhiều, giúp cho nền kinh tế nói chung. 

Ông Võ Thanh Hải cũng đánh giá, Trung tâm Bảo vệ các sản phẩm nội dung số (Cục PTTH và TTĐT, Bộ TT&TT) vừa được thành lập đóng vai trò tích cực và trọng yếu trong vấn đề này, tạo ra cơ chế để các doanh nghiệp đăng ký bản quyền, có phương pháp làm việc về mặt kỹ thuật, liên quan đến những biện pháp của nhà mạng. “Nhà mạng tự chặn rất khó vì phát sinh lưu lượng data, doanh thu… Nhưng nếu có sự tham gia của cơ quan quản lý một cách triệt để và nhanh chóng, không cần văn bản, công văn, giấy tờ, đấy là cái chúng ta hoàn toàn có thể làm được để bảo vệ quyền lợi chính đáng đối với cộng đồng sáng tạo - một cộng đồng mong manh, thiếu nguồn lực”.

Duy Vũ 
 

Giá Bitcoin tăng nhẹ, thị trường tiền số có dấu hiệu phục hồi

Giá Bitcoin đã liên tục đi lên trong một tuần trở lại đây, báo hiệu sự “hồi sinh” của đồng tiền mã hóa số một thế giới.

ASEANPOST 2022 sẽ bàn giải pháp nâng chất lượng chuyển phát thương mại điện tử

Tại hội nghị bưu chính các nước Đông Nam Á - ASEANPOST 2022 sắp diễn ra, nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ chuyển phát truyền thống, chuyển phát hàng thương mại điện tử là một nội dung sẽ được bàn thảo.

VINASA cần nhận lấy sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng muốn VINASA nhận lấy sứ mệnh quốc gia, bắt kịp những chuyển dịch quan trọng trong lĩnh vực công nghệ số để có khởi tạo mới, định hướng mới cho các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT.

Sáng kiến Digital3 giúp trang bị cho người lao động các kỹ năng tham gia kinh tế số

Dựa trên các liên kết mạnh mẽ, sáng kiến Digital3 có thể nhanh chóng đưa tư duy mới vào các ngành nghề, hỗ trợ người học nhanh chóng trau dồi được kỹ năng cần thiết khi tham gia nền kinh tế số.

Kích hoạt Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2022

Từ 0h ngày 2/12, người tiêu dùng trên toàn quốc có thể truy cập vào website OnlineFriday.vn để tìm kiếm sản phẩm và chương trình khuyến mãi của các đơn vị tham gia Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2022.

Dạy nhân viên chuyển đổi số để không ném tiền qua cửa sổ

Doanh nghiệp, nhân viên thiếu kiến thức công nghệ có thể khiến các khoản đầu tư về chuyển đổi số trở nên lãng phí.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Nờ Ô Nô thiệt hại gì, mất bao nhiêu khi bị khóa tài khoản TikTok?

Không chỉ bị mất hình ảnh, uy tín, Nờ Ô Nô còn bị thiệt hại nặng nề về kinh tế sau khi bị khóa tài khoản TikTok do có những lời lẽ xúc phạm người nghèo.

“Cá mập” đổ tiền vào startup đi chợ trực tuyến của “cha đẻ” Foody

Từ thành công của Foody, hai “cha đẻ” của startup này đã phát triển nền tảng đi chợ trực tuyến Cooky nhằm khai thác mỏ vàng từ thị trường tạp hóa điện tử.

Giao dịch tài chính trực tuyến phải bảo mật nhưng vẫn cần linh hoạt, tốc độ cao

Tổng giám đốc AWS Đông Nam Á khẳng định hệ thống thanh toán kỹ thuật số cần bảo mật, nhưng vẫn phải bảo đảm tính linh hoạt, dễ mở rộng và tốc độ xử lý nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !