Dữ liệu của Cisco chỉ ra các doanh nghiệp Anh quốc đã bị phạt tổng cộng 26 triệu bảng do nhân viên làm mất laptop, điện thoại công việc. Trong hơn 2 năm qua, Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO) nhận được hơn 3.000 báo cáo về thiết bị thất lạc chứa dữ liệu cá nhân.

Nhân viên đi làm từ xa có nguy cơ để quên hay làm mất thiết bị công việc. (Ảnh: Shutterstock)

Những công ty có nhân viên làm mất laptop, điện thoại chứa thông tin khách hàng có xu hướng bị phạt nhiều hơn so với công ty bị tội phạm mạng mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào. Thực tế, trong cùng kỳ, chỉ có một doanh nghiệp bị phạt vì không bảo đảm an toàn, dẫn đến một vụ tấn công ransomware. Đó là hãng luật Tuckers Solicitor cùng khoản phạt 98.000 bảng. Hacker đã đột nhập vào hệ thống của họ và lấy đi hàng ngàn tập tin, sau đó tung lên mạng cho bất kỳ ai cũng đọc được.

Martin Lee, phụ trách kỹ thuật an ninh mạng tại Cisco cho biết, các nhân viên văn phòng di chuyển thường xuyên có thể khiến tỉ lệ thất lạc hay trộm cắp thiết bị nhạy cảm gia tăng. Theo ông, do xu hướng làm việc từ xa, đi làm không còn là một lộ trình quen thuộc như trước kia nữa. Với việc các nhân viên đi lại qua nhiều địa điểm khác nhau và mang theo laptop, nguy cơ họ để quên trên xe buýt, trong quán café hay bị mất cắp… hoàn toàn có thể xảy ra.  

Luật bảo vệ dữ liệu Anh quy định, nếu một nhân viên làm mất thiết bị chứa hay có khả năng truy cập dữ liệu cá nhân của khách hàng hay nhà cung ứng, công ty sẽ phải báo cáo lên ICO.

Trong khi đó, Lindy Cameron, CEO Trung tâm An ninh mạng Quốc gia, gọi ransomware là một trong các nguy cơ lớn nhất tại Anh. Ransomware là một loại virus máy tính có thể mã hóa các hệ thống, buộc nạn nhân trả tiền chuộc mới có thể giải mã.

(Theo Telegraph)