Doanh nghiệp Trung Quốc livestream để tìm người làm

Những công nhân thất nghiệp ở Trung Quốc bất ngờ tìm được việc làm, có thu nhập ổn định từ các ứng dụng livestream.

Một buổi livestream giới thiệu công ty để tuyển dụng tại Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Với smartphone trên tay, Xiao Simu đi bộ qua cánh đồng trồng cà rốt rộng lớn ở Song Liêu, thành phố thuộc tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc. Trong buổi livestream hồi tháng 9 của Xiao, hàng chục công nhân đang thu hoạch cà rốt dưới ánh nắng Mặt Trời gay gắt.

Khi có một người xem vào hỏi giá, người đàn ông 34 tuổi này cho biết: “Chúng tôi không bán. Chúng tôi thuê người nhổ cà rốt”.

Tuyển công nhân qua livestream

Xiao Simu là người điều hành một công ty tuyển dụng nhân sự tại tỉnh Cát Lâm. Ông bắt đầu tìm công nhân qua livestream từ tháng 8, trên ứng dụng video ngắn Kuaishou. Mỗi ngày, Xiao dành 4 giờ để phát trực tiếp, giới thiệu các công việc thu hoạch cà rốt, vận chuyển hành lá hoặc chế biến gà.

Thỉnh thoảng các buổi livestream thực hiện ngay trên cánh đồng. Xiao cũng phát những video giới thiệu về trang trại và dây chuyền chế biến thịt gà.

“Mọi người có thể nhìn thấy môi trường làm việc thực sự như đang ở tại đó. Họ sẽ biết công việc được thực hiện như thế nào, do vậy, người lao động không thấy lạ lẫm hoặc mất lòng khi đến làm việc”, Xiao Simu cho biết.

Ban đầu, livestream phổ biến tại Trung Quốc như một loại hình giải trí. Theo thời gian, nó xâm nhập vào nhiều lĩnh vực của đời sống hàng ngày, từ mua sắm, giáo dục, mai mối và giờ đây là tuyển dụng lao động.

Trao đổi với Rest of World, các nhà tuyển dụng tại Trung Quốc cho biết một số ứng dụng tìm kiếm việc làm và video ngắn đã giới thiệu tính năng phát trực tiếp. Hình thức này đang phổ biến trên thị trường lao động phổ thông, nơi các nhà tuyển dụng cần thuê một số lượng lớn công nhân ít kinh nghiệm.

tuyen dung qua livestream anh 1

Ứng dụng Kuaishou ra mắt riêng nền tảng livestream tuyển dụng. Ảnh: SCMP.

Kuaishou, một ứng dụng video giống TikTok phổ biến trong giới lao động Trung Quốc, đã giới thiệu Kwai Recruitment, một nền tảng đặc biệt dành cho các buổi phát trực tiếp tuyển dụng từ tháng 1. Theo số liệu thống kê trong quý II/2022, đã có 250 triệu người dùng hoạt động thường xuyên.

Các công việc được giới thiệu qua livestream khá đa dạng, từ tài xế giao hàng, đóng gói sản phẩm đến công nhân tại trang trại nuôi thỏ, trông trẻ em. Người giới thiệu cam kết trả lương đúng hạn, chỗ ở miễn phí, thức ăn ngon… Các yêu cầu tuyển dụng cũng được nêu rõ như không quá 55 tuổi, không tiền án, hình xăm.

Ứng dụng có tính năng giúp người xem đặt câu hỏi trong phần bình luận trực tiếp hoặc gửi số điện thoại liên hệ bằng cách nhấn vào liên kết hiện lên trên màn hình.

Cơ hội và thách thức

Các công ty tuyển dụng thường tìm kiếm công nhân làm việc tại nhà máy, trang trại thông qua hội chợ việc làm trực tiếp, trang web hoặc bài viết trên WeChat, mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ cho biết tuyển qua livestream là hình thức tiết kiệm chi phí hơn để kết nối với người làm động có kỹ năng thấp.

Theo Han, một nhân viên 33 tuổi chuyên thực hiện các buổi livestream tuyển dụng, công ty của anh này từng chi hàng chục nghìn USD để đặt quảng cáo việc làm. Nhưng các buổi tuyển dụng trực tuyến trên Douyin và Kuaishou lại cho phép lượng người xem lớn hơn mà không phải trả thêm phí.

Jiaxi Hou, một nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo, người có thời gian tìm hiểu về cộng đồng người dùng bình dân trên Kuaishou, cho rằng Kwai Recruitment có thể mang lại cơ hội việc làm cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người lớn tuổi, mù chữ và những lao động nghèo sống tại vùng kém phát triển.

Các nguồn cấp dữ liệu phát trực tiếp là nơi mọi người có thể xem video mô tả nhiều loại công việc khác nhau. Thông qua thao tác cuộn không điểm dừng, họ có thể tìm được ý tưởng việc làm chưa từng nghĩ đến.

tuyen dung qua livestream anh 2

Mục tuyển dụng trên ứng dụng video Kuaishou đã có tới 259 triệu người dùng, tính tới hết quý II/2022. Ảnh: Kuaishou.

Tuy nhiên, khi việc tuyển dụng qua livestream bùng nổ, các nền tảng phát video trực tuyến cũng đối mặt với một số vấn đề đã xuất hiện trên thị trường lao động trực tiếp truyền thống. Đó là nạn lừa đảo, chậm trễ trả lương, phân biệt đối xử theo tuổi tác, giới tính và dân tộc.

Chia sẻ với Rest of World, Ma Legang, một cựu công nhân nhà máy điện tử tại Thượng Hải, người từng kiếm việc qua livestream trên Kwai Recruitment, cho biết cần phải kiểm tra kỹ các công ty tuyển dụng thông qua những phương thức khác. “Trên Internet, đó chỉ là cuộc trò chuyện. Bạn không thể tin mọi thứ”, Ma Legang đưa ra lời khuyên.

Người xem đôi khi không phân biệt được hình ảnh trong buổi livestream là môi trường làm việc thật hay dàn dựng. Một số công ty tuyển dụng đã làm giả dây chuyền sản xuất, đưa vào khung hình hàng loạt vỏ điện thoại và dây cáp nhưng thực tế nó không nằm trong nhà máy.

Theo Xiao Simu, thay vì cố gắng lôi kéo người lao động sau đó họ bỏ việc, anh sẽ tạo ra các buổi livestream gần với công việc thực tế nhất, cụ thể nhất. Chẳng hạn, công nhân thu hoạch cà rốt sẽ được trả 8,4 cent/m đất, được ưu tiên mua nông sản giá rẻ như khoai tây, cà tím, sống chung với những người khác trong lều.

Dù có hàng trăm người người theo dõi các buổi phát trực tiếp, Xiao nhận được dưới 200 lượt đăng ký việc làm mỗi ngày. Trong tháng trước, anh chỉ thuê hơn 50 công nhân.

(Theo Zing)

Mở cửa hàng trực tuyến miễn phí trên GoFood trong 4 bước

Đơn giản và tiết kiệm thời gian, quy trình “Tự thực hiện Đăng ký Đối tác Nhà hàng GoFood” mà Gojek vừa triển khai có thể giúp các cửa hàng kinh doanh ẩm thực nhanh chóng tiếp cận khách hàng mới.

AWS ra mắt dịch vụ Amazon DataZone

Tại sự kiện AWS re:Invent, Amazon Web Services (AWS) công bố dịch vụ quản lý dữ liệu mới Amazon DataZone.

Bespin Global Việt Nam và THT Development hợp tác PI.EXCHANGE vận hành AI của Smart City

Ngày 29/11 tại Hà Nội, Bespin Global Việt Nam và THT Development (Daewoo E&C) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với PI.EXCHANGE để phát triển trí tuệ nhân tạo trong phát triển, vận hành và quản lý thành phố thông minh.

Loạt chỉ số khó hiểu FIFA vừa áp dụng cho World Cup 2022

FIFA thêm 11 chỉ số mới để đo lường các đội bóng tại World Cup 2022. Tuy nhiên, đây là các dữ liệu chuyên sâu, khó hiểu với người dùng ít theo dõi bóng đá.

KiotViet giới thiệu giải pháp kinh doanh toàn diện cho tiểu thương Việt

Hàng triệu câu hỏi, trăn trở của hơn 150.000 tiểu thương Việt về quản lý, phát triển kinh doanh đã được KiotViet giải đáp. Đây là phần mềm công nghệ cung cấp các giải pháp kinh doanh toàn diện.

Cô gái nói chuyện với chính mình trong quá khứ bằng AI

Chỉ với quyển nhật ký và công nghệ AI, Michelle Huang đã ngược dòng quá khứ để trò chuyện với chính mình năm 14 tuổi.

Thế giới giải trí ‘không giới hạn’ trên Clip TV

Sướt mướt với các bộ phim truyền hình, sôi động với các giải cầu kinh điển, lôi cuốn với những bộ phim hành động, cười lăn lộn với những bộ phim hài,… Khán giả có thể thấy không gian giải trí vô tận tại Clip TV.

“Cá mập” đổ tiền vào startup đi chợ trực tuyến của “cha đẻ” Foody

Từ thành công của Foody, hai “cha đẻ” của startup này đã phát triển nền tảng đi chợ trực tuyến Cooky nhằm khai thác mỏ vàng từ thị trường tạp hóa điện tử.

Bánh mì Việt Nam - từ món ăn đường phố đến ‘top’ món ngon thế giới

Gần đây, bánh mì đã vào top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á do CNN bình chọn. Hương vị độc đáo, giá cả phải chăng, bánh mì là một món ăn quen thuộc của người Việt trong đời sống hàng ngày.

App sách nói Make in Việt Nam nhận đầu tư 1,8 triệu USD từ Mỹ

Fonos là ứng dụng có doanh thu top đầu Việt Nam ở mảng sách nói và các nội dung âm thanh số độc quyền.

Đang cập nhật dữ liệu !