Trao đổi với truyền thông, đại diện Tập đoàn CMC và CMC TS đưa ra ví dụ về cách ứng phó của các doanh nghiệp thương mại điện tử như Amazon ở Mỹ, Tiki, Shopee ở Việt Nam và nhấn mạnh: “các công ty thương mại điện tử đã xây dựng năng lực logistics vượt trội nhờ công nghệ và sự thấu hiểu khách hàng - customer centricity. Các hoạt động tương tác người dùng đều tự động qua hệ thống mobile và omnichannel nhằm rút ngắn thời gian. Các doanh nghiệp ngành vận tải - logistics có thể học hỏi cách làm này từ ngành thương mại điện tử”.

{keywords}
 Doanh nghiệp Việt Nam cần ý thức việc ứng dụng CNTT vào hoạt động logistics là một xu thế tất yếu. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo khảo sát, trình độ ứng dụng CNTT của doanh nghiệp logistics Việt Nam vẫn ở mức thấp, nhất là trong lĩnh vực vận tải đường bộ - hiện chiếm 80% thị phần vận tải nội địa. Ðây là một trong những yếu tố khiến cho doanh nghiệp Việt khó có thể vận hành hiệu quả và cải thiện chất lượng dịch vụ. Phải ứng dụng công nghệ làm nền tảng cho dịch vụ logistics thì các doanh nghiệp trong nước mới có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp logistics lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp Việt Nam cần ý thức việc ứng dụng CNTT vào hoạt động logistics là một xu thế tất yếu, phải ứng dụng trong tất cả các khâu, chuỗi cung ứng dịch vụ, ngay cả với những công nghệ mới như blockchain. Bản thân các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tiếp cận, đầu tư ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ, từ đó tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường được dự báo sẽ ngày càng gay gắt.

Nhằm tạo sức bật sau khủng hoảng do đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp logistics có thể hướng đến sự hợp tác với các công ty phần mềm để đặt hàng những ứng dụng chuyên biệt, qua đó có thể tận dụng tối đa hiệu quả của từng ứng dụng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần sẵn sàng chấp nhận rủi ro thử nghiệm công nghệ mới như ứng dụng robot, tự động hoá để cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng.

Đông Phong

Amazon có thể bị ép bán bộ phận logistics

Amazon có thể bị ép bán bộ phận logistics

Theo dự luật chống độc quyền của bang Seattle, Amazon có thể bị ép bán bộ phận logistics giá trị, bao gồm mạng lưới nhà kho, trung tâm vận chuyển trên toàn quốc.