Ra mắt Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam

Liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam được ra mắt tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 của Bộ TT&TT. 

Giữa tháng 12/2019, Bộ TT&TT đã có thông báo và giao nhiệm vụ phát triển Hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam. Theo đó, Bộ TT&TT giao các doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất sản phẩm an toàn thông tin mạng và sản phẩm nền tảng của Việt Nam để đáp ứng tối đa nhu cầu bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia theo 8 nhóm sản phẩm cụ thể để hình thành Hệ sinh thái sản phẩm an toàn thông tin mạng Việt Nam. Cục An toàn thông tin (ATTT) được giao trách nhiệm điều phối chung về định hướng, tôn chỉ, mục đích hoạt động của Liên minh.

Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục ATTT (Bộ TT&TT) cho biết: Theo thống kê của Cục ATTT, trên 80% sản phẩm ATTT mạng đang sử dụng tại Việt Nam hiện nay được nhập khẩu trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã làm chủ công nghệ và có thể đáp ứng được trên 60% của một hệ sinh thái an toàn an ninh mạng đầy đủ.

Bộ TT&TT đã giao nhiệm vụ và lộ trình cụ thể để phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn an ninh mạng đầy đủ của Việt Nam với các sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu. Đồng thời, Bộ TT&TT cũng đang triển khai quyết liệt các giải pháp về cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật tạo niềm tin mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt đặc biệt là sản phẩm bảo vệ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Mục tiêu đặt ra đến 2020, sản phẩm an toàn an ninh mạng Việt nam đáp ưng đầu đủ một hệ sinh thái sản phẩm an toàn an ninh mạng  phấn đấu đến 2025, sản phẩm an toàn an ninh mạng Việt Nam chiếm trên 75% thị trường trong nước và xuất khẩu ra các nước trong khu vực. "Việc thành lập liên minh phát triển hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc cụ thể hóa mục tiêu nêu trên", ông Nguyễn Huy Dũng cho biết.

Hiện tại, danh sách tham gia Liên minh sản phẩm an toàn, an ninh mạng Việt Nam gồm 21 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực an ninh, an toàn thông tin mạng. Ông Nguyễn Huy Dũng cho biết: "Liên minh gồm 21 thành viên ban đầu cam kết tập trung nguồn lực, phát huy thế mạnh đặc thù của từng doanh nghiệp để phát triển các sản phẩm có chất lượng, đủ khả năng cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài, hình thành một hệ sinh thái đầy đủ của Việt Nam. Sản phẩm của các doanh nghiệp trong liên minh có khả năng tương thích, kết nối, liên kết với nhau, trở thành bộ giải pháp hoàn chỉnh phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và các hệ thống thông tin quan trọng quốc gia".

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng cam kết đồng hành cùng nhau trong việc bảo vệ các hệ thống thông tin của Việt Nam và Bộ TT&TT có vai trò định hướng phát triển, điều phối chung để hỗ trợ các doanh nghiệp trong liên minh.

Cũng theo chia sẻ của lãnh đạo Cục ATTT,  Bộ TT&TT cũng sẽ thành lập Trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo về an toàn an ninh mạng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong liên minh thông qua các hoạt động nghiên cứu, triển khai, đào tạo, diễn tập, sử dụng các sản phẩm do chính các doanh nghiệp Việt Nam.