Theo đó, CEO Micron Sanjay Mehtotra nói rằng số lượng điện thoại thông minh bán ra sẽ giảm khoảng 5%, trái ngược với dự báo tăng trưởng 5% của các chuyên gia đưa ra trước đó. Bên cạnh smartphone, doanh số máy tính để bàn (PC) cũng có thể giảm tới 10% so với năm 2021.

“Nếu tính bằng đơn vị, số lượng smartphone giảm tương đương 130 triệu thiết bị so với dự báo hồi đầu năm”, Mehtotra nói. “Tương tự, với PC con số cũng giảm 30 triệu đơn vị”.

Cảnh báo của Micron là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường điện thoại di động và máy tính đang bắt đầu đảo chiều sụt giảm sau 2 năm tăng trưởng bùng nổ, khi đại dịch Covid-19 khiến mọi người phải làm việc và học tập từ xa.

Micron Technology đang cung cấp thiết bị bộ nhớ cho các nhà sản xuất điện thoại như Apple, Motorola và Asus. Do đó, dự báo của công ty này bao quát xu hướng chung của thị trường bán hàng.

“Vào cuối quý vừa rồi, công ty đã ghi nhận sự sụt giảm đáng kể về nhu cầu bộ nhớ, chủ yếu gây ra bởi nhu cầu tiêu dùng cuối tại các thị trường, gồm cả PC và smartphone”, Mehtotra cho biết. “Thị trường tiêu dùng đã bị ảnh hưởng bởi chi tiêu thắt chặt tại Trung Quốc, cuộc xung đột Nga – Ukraine và tình trạng lạm phát gia tăng toàn cầu”.

Các dự báo của nhà sản xuất chip cũng tương đồng với ước tính của phân tích từ bên thứ ba trong ngành. Đầu tuần, hãng Gartner dự đoán doanh số điện thoại di động toàn cầu giảm 7,1% trong năm 2022, thay vì tăng trưởng 2,2% như dự phóng trước đó.

Cụ thể, Gartner cho biết, doanh số điện thoại bán ra trong năm 2022 giảm xuống chỉ còn 1,46 tỷ so với dự báo từ 1,57 đến 1,6 tỷ thiết bị. Trong khi đó, thị trường máy tính cá nhân cũng dự báo giảm 9,5% trong năm nay, so với ước tính giảm 4% trước đó.

Nhu cầu đối với smartphone và PC tăng cao trong thời kỳ đại dịch khiến các công ty công nghệ đặt hàng ồ ạt số lượng lớn chip bộ nhớ, dẫn tới tình trạng thiếu hụt nguồn cung bán dẫn vào năm ngoái, tác động mạnh vào lĩnh vực sản xuất ô tô.

Do đó, nhu cầu đối với thị trường thiết bị di động giảm có thể là 1 tín hiệu cho thấy tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip với các nhà sản xuất xe hơi và các lĩnh vực khác sẽ sớm được giải toả.

Vinh Ngô