Nhiệm vụ của hệ điều hành Windows 10 Mobile đang trở nên nặng nề hơn bao giờ hết, khi mà tình hình kinh doanh smartphone của Microsoft không được tốt như kỳ vọng.

Có thể nói, Quý 3 vừa qua là một khoảng thời gian hết sức khó khăn đối với mảng di động Lumia. Doanh số tiêu thụ đã giảm tới 54% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn vẻn vẹn 5.8 triệu chiếc Lumia bán ra trong 3 tháng. Để so sánh, bằng thời điểm này năm ngoái, Microsoft còn bán được tới 9,3 triệu chiếc Lumia. Như vậy, mức giảm sâu này lên tới 54%. Đồng thời, nếu so với con số 8,4 triệu máy tiêu thụ trong quý II năm nay thì doanh số quý III cũng giảm rất mạnh.

{keywords}
Bộ đôi Lumia 950 và 950 XL vừa được Microsoft ra mắt hồi đầu tháng

Đầu tháng này, Microsoft đã công bố 3 mẫu smartphone Lumia mới nhất của mình, trong đó có 2 dòng máy đầu bảng cao cấp là Lumia 950 và Lumix 950 XL. Model còn lại là Lumia 550, một smartphone bình dân. Riêng Lumia 950 XL sẽ chỉ được bán qua Microsoft Store chứ không phân phối thông qua các nhà mạng. Nhiều nguồn tin tiết lộ hãng khổng lồ phần mềm muốn đi theo hướng này dù cho các nhà mạng Mỹ đều có vẻ rất quan tâm tới Lumia 950 và 950 XL.

Tuy vậy, bức tranh tài chính tổng thể của Microsoft vẫn không đến nỗi tệ. Dù Lumia khó khăn nhưng Microsoft vẫn kiếm được tiền đều đều từ việc cấp phép công nghệ cho các hãng sản xuất smartphone Android. Thậm chí có một số chuyên gia tin rằng, Microsoft đang cố tình ép thương hiệu Lumia để có thể bắt tay gây dựng từ đầu cho thương hiệu Microsoft Surface Phone của chính mình.

Thiên Ý