Thị trường bão hòa, thời gian nâng cấp lâu hơn, người dùng ngày một chi li là các yếu tố khiến thị trường smartphone Trung Quốc suy thoái. Trong nửa đầu năm nay, doanh số smartphone tại thị trường lớn nhất thế giới giảm 21,7% so với cùng kỳ 2021, xuống còn 134 triệu máy, theo Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc.

(Ảnh: Reuters)

Dữ liệu từ hãng phân tích Canalys cho thấy mức giảm lớn nhất thuộc về Oppo, Vivo và Xiaomi. Trong báo cáo, Canalys dự đoán doanh số cả năm có thể dưới mốc 300 triệu máy, tồi tệ nhất kể từ năm 2012.

Nhu cầu sụt giảm nhìn thấy rõ nếu ghé thăm một cửa hàng của thương hiệu điện thoại lớn ở Quảng Châu. Một nhân viên cho biết khách hàng cầm chặt ví tiền và doanh số không hề tốt.

Vài cửa hàng đưa ra chương trình giảm giá khoảng 200 NDT (30 USD). Dù đang là đợt giảm giá mùa hè, thay vì tặng phụ kiện như năm ngoái, năm nay họ giảm giá sản phẩm.

Tỉ lệ sử dụng smartphone cao cũng khiến thị trường không còn nhiều dư địa tăng trưởng. Khoảng 66% dân số Trung Quốc đã có smartphone, theo hãng nghiên cứu Newzoo. Người dùng cũng “lười” nâng cấp thiết bị hơn, từ 16 – 18 tháng lên 36 tháng, một quan chức Vivo tiết lộ.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới gián đoạn kinh tế do các chính sách phòng chống Covid-19 gây ra. Người tiêu dùng không thể chi tiêu thoải mái như trước.

Thị trường hạ nhiệt đã ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà cung ứng linh kiện. Chảng hạn, Shenzhen Goodix Technology – chuyển sản xuất bán dẫn cho smartphone – dự đoán lợi nhuận ròng giảm gần 95% trong 6 tháng đầu năm so với một năm trước do nhu cầu giảm mạnh và chi phí chuỗi cung ứng tăng cao.

Du Lam (Theo Nikkei)