Dữ liệu từ Hiệp hội bán dẫn trụ sở tại Washington cho thấy, tính tới tháng 9, doanh số bán dẫn thế giới đã giảm 3% so với 1 năm trước đó. Ngày 31/10, văn phòng thống kê Hàn Quốc cho hay, cũng trong tháng, doanh nghiệp sản xuất chip tại nước này xuất xưởng ít hơn 3,5% so với cùng kỳ năm 2021, giảm sâu hơn mức 0,1% của tháng 8.

Lần đầu tiên sau 2 năm, doanh số vi xử lý toàn cầu giảm. (Ảnh: Drive.Com)

Bán dẫn là lĩnh vực đem lại thu nhập lớn nhất cho nền kinh tế xứ Kim Chi, vốn đã chậm lại vào quý trước trong bối cảnh tiền tệ suy yếu làm gia tăng thâm hụt thương mại, kết hợp lãi suất tăng trên thế giới tác động tiêu cực tới nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhu cầu về vi xử lý trong chu kỳ giảm, cùng với đợt suy thoái mới nhất đang khiến các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc càng thêm đau đầu.

Các đợt phong toả Covid tại Trung Quốc, cuộc chiến Nga - Ukraine ở châu Âu, cũng như căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến thu nhập của các công ty sản xuất chip Hàn Quốc như Samsung Electronics lao dốc. Báo cáo doanh thu quý III của tập đoàn này đã không đạt kỳ vọng. Công ty cũng dự báo nhu cầu chỉ có thể phục hồi sớm nhất là nửa cuối năm 2023.

Dữ liệu cũng cho thấy, lượng hàng vi xử lý tồn kho tiếp tục tăng, cán mốc 54,7% trong tháng 9. Các lô hàng bán dẫn vẫn đều đặn xuất xưởng, chỉ giảm nhẹ 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tổng sản lượng công nghiệp của Hàn Quốc trong tháng 9 tăng 0,8% so với năm 2021, nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo 1% của chuyên gia kinh tế. Vào tháng 8, con số này giảm 1,8%, sâu hơn mức dự báo 0,8%.

Thế Vinh (Theo SCMP)