Doanh số toàn cầu giảm mạnh

{keywords}
Một nhà máy lắp ráp xe máy Honda tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Honda hiện là hãng xe máy lớn nhất toàn cầu với 33 nhà máy trải ở khắp các châu lục và 22 quốc gia khác nhau. Năm 2018, hãng này bán ra 20,9 triệu chiếc xe - con số kỷ lục với 1 thương hiệu. Năm 2019 doanh số bán hàng sụt giảm nhẹ. Doanh số dự báo trong năm nay là 18,5 triệu chiếc, giảm 10,8%.

Số liệu từ Motorcycles Data, doanh số xe máy trên toàn cầu của Honda đang sụt giảm tới 33% trong nửa đầu năm 2020.

Indonesia là thị trường lớn nhất của Honda trên toàn cầu. Quốc gia này chiếm 22% doanh số toàn cầu của Honda và ghi nhận mức giảm 34,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tiếp theo là thị trường Ấn Độ với mức giảm lên tới 47%, chiếm 18% doanh số toàn cầu.

Việt Nam cũng là 1 trong những thị trường lớn của Honda với doanh số hơn 1 triệu chiếc xe đã bán ra trong nửa đầu năm nay, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, các thị trường khác như Trung Quốc giảm 8,6%, Bắc Mỹ giảm 13,5% và châu Âu là 10%.

Hai thị trường có doanh số tăng là Úc và Đức với mức tăng trưởng lần lượt là 17,3% và 7,4%.

Honda đang có kế hoạch gì cho tương lai?

{keywords}
Honda sẽ ra ra mắt các mẫu xe được chế tạo đặc biệt. Ảnh: Motorcycles Data

Khi doanh số bán hàng bắt đầu tăng trở lại, các đối thủ của Honda tại Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu tăng trưởng nhanh đe dọa sự thống trị của Honda. Các hãng như Bajaj Auto (Ấn Độ) đã bắt tay hợp tác với Triumph (Anh) và TVS Motor hợp tác với BMW. Các hãng xe này có mục tiêu đưa ra các sản phẩm giá rẻ nhưng có thương hiệu ra toàn cầu, cạnh tranh với Honda.

Trong khi đó, hãng xe Nhật đặt mục tiêu đối phó với những thách thức hiện nay bằng cách cắt giảm 10% chi phí sản xuất và 30% chi phí phát triển vào năm 2025, cùng với đó là tăng tỷ suất lợi nhuận hoạt động lên 7% hoặc 8%.

Honda có kế hoạch đầu tư 860 tỷ Yên cho nghiên cứu và phát triển trong năm tài chính này, mặc dù họ có thể phải cắt giảm chi phí hơn nữa. Chiến lược của hãng này là duy trì vị thế dẫn đầu bằng nghiên cứu và công nghệ; đảm bảo tiếp tục đổi mới và duy trì truyền thống với các mẫu xe được chế tạo đặc biệt.

Hoàng Nam

 

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Công nghiệp ô tô sẽ phục hồi ra sao sau "cú sốc" Covid-19?

Doanh số bán xe trên toàn cầu được dự báo giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn mọi lĩnh vực khác, ngành công nghiệp ô tô đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.