Doanh thu viễn thông phát sinh trong nửa đầu năm nay ước đạt 93.500 tỷ đồng. Con số này chưa bao gồm phần kinh doanh của Tập đoàn Viettel ở nước ngoài.

Số liệu này vừa được công bố tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Bộ TT&TT chiều 12/7.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp TT&TT lớn cũng đã được công bố tại Hội nghị, theo đó, Tập đoàn VNPT ghi nhận tổng doanh thu (con số này bao gồm doanh thu cả các mảng khác như CNTT, truyền hình...) hơn 63.000 tỷ, thực hiện được 56% kế hoạch năm, phát triển mới được hơn 1,3 triệu thuê bao di động. Tương tự, Tổng công ty Viễn thông MobiFone cho biết việc phát triển thuê bao mới trong nửa đầu năm 2016 đã đạt 60% kế hoạch năm; doanh thu tăng trưởng 9,9% so với cùng kỳ; Lợi nhuận thực hiện được 56,1% kế hoạch, tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu là 14.35% và nộp ngân sách nhà nước 3025 tỷ. Riêng mảng truyền hình của AVG (nay đã đổi tên thành MobiTV) được đại diện MobiFone cho biết đã lần đầu tiên có lãi 6,4 tỷ và đặt kế hoạch lãi 164 tỷ đồng trong năm 2016.

Thị trường cũng tiếp tục chứng kiến sự dịch chuyển từ dịch vụ 2G sang 3G khi số thuê bao 2G tiếp tục giảm, trong khi thuê bao 3G tiếp tục tăng. Tính đến hết tháng 6, VN có khoảng 84 triệu thuê bao 2G, còn thuê bao 3G đạt khoảng 38 triệu. Điện thoại cố định tiếp tục giảm chậm, tổng số thuê bao điện thoại hơn 133 triệu, trong đó có 7,3 triệu thuê bao cố định. Số lượng thuê bao Internet băng rộng có dây tiếp tục tăng, hiện có hơn 8,5 triệu thuê bao.

Trong lĩnh vực CNTT, tổng trị giá điện thoại và linh kiện xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm đạt 14,25 tỷ USD, tăng 19,1%, tương đương tăng hơn 2,28 tỷ USD về số tuyệt đối so với cùng kỳ năm 2015. Điện tử, máy tính và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu 5 tháng đầu năm đạt 6,38 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2015.

Lĩnh vực bưu chính cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu công ty mẹ đã thực hiện được 50.1% kế hoạch năm, tăng trưởng 41% so với cùng kỳ; Lợi nhuận đạt 52% kế hoạch, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ. Khối công ty con cũng thực hiện được 47,5% doanh thu và 48% kế hoạch lợi nhuận năm. Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, VietnamPost đã tập trung củng cố, nâng cao cơ sở vật chất các điểm dịch vụ tới tận cấp xã, trong đó có dự án nâng cấp hơn 8000 điểm bưu điện văn hóa xã trong thời gian qua.

Trong công tác tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ, Bộ TT&TT đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020 của 3 doanh nghiệp trực thuộc và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020 đối với VNPT; Tập trung triển khai việc xác định giá trị, triển khai cổ phần hóa Tổng công ty Viễn thông MobiFone và thoái vốn đầu tư của các doanh nghiệp trực thuộc tại các doanh nghiệp ngoài Ngành.

Đối với 6 tháng cuối năm, Bộ TT&TT xác định sẽ thực hiện hiệu quả các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quản lý đơn vị sự nghiệp; tái cơ cấu, sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là công tác cổ phần hóa Tổng công ty Viễn thông MobiFone; đôn đốc, giám sát, hỗ trợ kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp; xây dựng phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020.

T.C