"Tháng 4, trong vai trò diễn giả khách mời tại hội thảo do InnoLab tổ chức tại TP.HCM về chủ đề các cơ hội và thách thức của mô hình Đổi mới sáng tạo mở (Open Innovation), tôi đã có niềm vui, niềm vinh hạnh khi được chia sẻ những trải nghiệm thực tế cũng như cách vận dụng những điều này mỗi ngày, tại URC Việt Nam", ông Laurent Levan, Chủ tịch và Tổng giám đốc Universal Robina Corporation (URC) Việt Nam chia sẻ.

Trong suốt sự nghiệp làm việc tại môi trường đa quốc gia, chính tinh thần doanh nhân (“entrepreneurial spirit”) đã thúc đẩy tôi vượt qua nỗi sợ thất bại và trưởng thành từ những thất bại này, quan trọng hơn hết chính là thử nghiệm, là học hỏi, cải tiến và phát triển. Đó là cách tôi tìm thấy niềm vui khi tham gia xây dựng và thực hiện thành công các dự án tại nhiều quốc gia, bắt đầu từ những bước đầu tiên. Tôi nhận ra một điều: một trong những yếu tố làm nên một doanh nghiệp thành công chính là đổi mới sáng tạo mở.

Thú vị hơn nữa, đổi mới sáng tạo mở đã được áp dụng trước cả khi thuật ngữ này trở thành một xu thế mới nổi tại các công ty công nghệ. Thật vậy, nếu tôi có thể định nghĩa, đổi mới sáng tạo mở diễn ra hàng ngày, ở bất kỳ nơi đâu. Đó chính là việc xác định mục đích, một tầm nhìn thấu suốt cho công việc kinh doanh và tư duy đúng đắn. Tư duy rộng mở và tin tưởng lẫn nhau. Nếu thiếu sự tin tưởng, chắc chắn sẽ không có sự chia sẻ và hợp tác từ bên trong lẫn bên ngoài tổ chức.

Đây cũng chính là mô hình mà tôi áp dụng trong việc quản lý, từ quản lý nguồn nhân lực, quản lý doanh nghiệp, đến quản lý hệ sinh thái cộng hưởng trong kinh doanh. Và đây cũng chính là mô hình của ngài John Gokongwei, còn được gọi là Big John, nhà sáng lập tập đoàn Universal Robina Corporation (URC). Khi tôi có thể nhìn thấy bản thân mình trong tầm nhìn của ông, Big John là một trong những lý do khiến tôi quyết định gia nhập URC vào hai năm trước. Chúng tôi có rất nhiều điểm tương đồng, có cùng hệ giá trị, như những sợi dây liên kết với văn hóa của công ty. Chúng tôi cùng chia sẻ tinh thần và văn hóa doanh nhân được khắc sâu trong ADN của URC, được đúc kết thành 4 giá trị cốt lõi như: khao khát chiến thắng, chủ động, nhanh nhạy và quyết đoán, có mục tiêu rõ ràng và nỗ lực để đạt được kết quả tốt nhất; Sự năng động và năng lực làm việc hiệu quả giúp xây dựng những mối quan hệ năng động cởi mở trong công việc nhằm đáp ứng những nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng; Tính chính trực - đây là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sự trung thực, uy tín và minh bạch, cùng với một đội ngũ quản lý vững mạnh, ổn định và có năng lực cao. Lòng can đảm để theo đuổi cơ hội và hướng đến các ý tưởng dài hạn bền vững - điều này mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

  • Khi cùng nhìn lại tất cả những giá trị trên, thật vậy, URC là một công ty lớn với hàng ngàn nhân viên, chúng tôi lại có được sự uyển chuyển, văn hóa và tư tưởng của một doanh nghiệp startup không ngừng đổi mới sáng tạo. Và chúng tôi áp dụng tư tưởng này mỗi ngày, bao gồm cả mô hình đổi mới sáng tạo mở. Trong nội bộ, đội ngũ nhân lực tại URC là những nhân sự chủ chốt luôn đổi mới sáng tạo và đem lại một góc nhìn mới mẻ.

    Với các đối tác, các chương trình hợp tác công - tư (PPP) là chìa khóa để có thể phối hợp chặt chẽ với chính phủ, các Bộ ban ngành, các trường đại học và các chuyên gia trong từng lĩnh vực: chúng tôi là một phần của một cộng đồng, một hệ sinh thái; và trong cộng đồng ấy, chúng tôi có nhiều điều để đón nhận và cũng có nhiều điều để sẻ chia. Đồng thời, đổi mới sáng tạo là kim chỉ nam của chúng tôi trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cả cách chúng tôi áp dụng mọi kiến thức để đem lại những sáng kiến đảm bảo sự an toàn và chất lượng của sản phẩm.

    Và cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, chúng tôi áp dụng mô hình đổi mới sáng tạo mở với khách hàng. Khách hàng là nhân tố giúp chúng tôi tồn tại và phát triển, do đó, chúng tôi cần phải nhạy bén và thích ứng với nhu cầu và khẩu vị của khách hàng cũng như thị hiếu tiêu dùng và xã hội. Chúng tôi kết nối với thế giới, chúng tôi kết nối với nền văn hóa Việt Nam để có thể đem lại những trải nghiệm mới lạ, độc đáo và tiên tiến nhất.

  • Với niềm tin sự hợp tác sẽ làm nên sức mạnh, tôi xin được kết thúc bằng một lời mời chân thành đến tất cả những ai mong muốn được chia sẻ ý tưởng và giải pháp của mình. Nếu bạn có cùng tư tưởng, tầm nhìn và văn hóa, chúng ta chắc chắn sẽ có cơ hội hợp tác cùng nhau.