Nhiều ngày sau khi bị gọi là tỷ phú đô la, CEO Trung Nguyễn của Sky Mavis (nhà phát triển Axie Infinity) đã lên tiếng phủ nhận, cho rằng bản thân và đội ngũ phát triển chỉ nắm giữ một số lượng nhất định tiền ảo trị giá 500 triệu USD.

Trên thực tế, Trung Nguyễn và các cộng sự có thể đã sớm bán một phần hoặc tất cả tiền ảo mà mình nắm giữ trước khi nó lập đỉnh 53 USD hôm 27/7, hoặc họ cũng có thể mua thêm vào để gia tăng sự kiểm soát với dự án.

Tất cả những giao dịch như vậy sẽ được lưu trữ vĩnh viễn trên chuỗi khối (blockchain) mà mọi người có thể kiểm tra. Nhưng như bản chất của blockchain, người ta sẽ không biết được ví đang giữ tiền ảo thuộc về ai, trừ khi chủ nhân ví tự công khai.

Tiền ảo AXS được chia như thế nào?

Trước tiên, dựa trên sách trắng của dự án, Axie Infinity được phát triển từ cuối năm 2017 và bắt đầu những vòng gọi vốn đầu tiên vào tháng 2/2018.

Trò chơi này sử dụng đơn vị tiền ảo là Axie Infinity Shards (AXS) với tổng cung 270 triệu đồng như đã biết.

Tỷ lệ phân bổ của dự án là 29,7 triệu đồng (11%) ngay lập tức được đưa lên các sàn tiền ảo vào ngày 4/11/2020 với giá khởi điểm là 0,1 USD. Ngoài ra còn có 10,8 triệu đồng (4%) được chia nhỏ và mở bán ở các vòng riêng tư với chiết khấu 20% so với giá trị trên sàn.

18,9 triệu đồng (7%) khác được đem chia nhỏ và tặng dần cho các đối tác tư vấn dự án từ những ngày đầu.

{keywords}
Theo sách trắng, tỷ lệ phân chia AXS là 21% cho đội ngũ phát triển, tương đương 56,7 triệu đồng trên tổng cung 270 triệu đồng AXS.

Phần quan trọng nhất là 56,7 triệu đồng (21%) được chia cho đội ngũ phát triển của Axie Infinity. Trong đó, 10,8 triệu đồng được chia ngay từ ngày đầu dự án lên sàn và 5,7 triệu đồng tiếp theo được chia vào 12 tháng sau, tức 4/11/2021. Các mốc chia tuần tự diễn ra sau đó cách nhau 6 tháng cho đến tháng thứ 54. 

Nghĩa là, nếu AXS vẫn giữ giá trị trên 50 USD và có thanh khoản tốt, đội ngũ phát triển của dự án sẽ nhận được thêm khoảng 285 triệu USD cứ sau mỗi sáu tháng. 

Phần còn lại của dự án được phân bổ cho gửi lãi (29%), quỹ hệ sinh thái (8%) và phần thưởng trong trò chơi (20%). 

Ai đang là cá mập Axie Infinity?

Lý thuyết là vậy, thực tế đội ngũ phát triển dự án có thể đã bán ra hết số lượng AXS từ những ngày đầu, hoặc cũng có thể mua thêm vào. May mắn là các giao dịch tiền ảo được lưu lại vĩnh viễn trên chuỗi khối và có thể truy xuất địa chỉ ví để xác định ai là cá mập, từ đó đoán ra số tiền mà người đó nắm giữ.

Điểm không may là AXS khai thác trên mạng lưới Ethereum (nên AXS được gọi là token), sau đó chuyển sang sidechain (mạng lưới phụ) là Ronin. Các đồng nguyên thủy ban đầu đã được tạo ra và chuyển vòng vèo hết sức rắc rối.

{keywords}
Thông tin về AXS trên mạng lưới Ethereum, ở thời điểm hiện tại đồng này có giá 44,6 USD.

Cụ thể, ngày 27/10/2020, 270 triệu đồng AXS được khởi tạo và chuyển đến ví Axie Infinity: Deployer. Ví này thực hiện nhiều giao dịch nhỏ trước khi chuyển đi 216 triệu đồng đến ví Axie Infinity: Token Vesting vào ngày 4/11/2020. 

Đến 26/4/2021, ngày dự án chuyển sang mạng lưới phụ Ronin, 270 triệu đồng nguyên thủy lại được tạo ra và chuyển vào ví Axie Infinity: Deployer 2. Từ đây, 270 triệu đồng tiếp tục được chuyển qua Axie Infinity: AXS Token Swap và đây có thể coi là ví tổng hiện tại với tỷ lệ nắm giữ lên tới 213 triệu đồng AXS.

Ví tổng chuyển rải rác AXS trong đó đáng chú ý là hoạt động hoán đổi token lên tới gần 9,6 triệu đồng AXS vào ngày 6/5. Đây chính là cá mập của dự án và không loại trừ khả năng là một trong những người sáng lập hoặc nhà đầu tư lớn nhất của Axie Infinity.

Kể từ đó đến nay, cá mập này thực hiện một loạt các giao dịch và giảm dần trữ lượng xuống chỉ còn 5,5 triệu đồng, nhưng vẫn là cá mập lớn nhất của dự án. Số lượng này tương đương 275 triệu USD nếu AXS giữ giá trên 50 USD.  

{keywords}
Top 10 địa chỉ ví nắm giữ nhiều AXS nhất, bao gồm các hợp đồng thông minh và một cá mập (khoanh đỏ) đang nắm giữ 5,4 triệu đồng.

Ngoài ra, sàn Binance đang nắm giữ nhiều nhất 15,2 triệu đồng AXS, kế đó là sàn FTX (1,2 triệu) và Huobi (1,2 triệu). Điều này phản ánh khối lượng giao dịch đồng AXS trên Binance đang là lớn nhất với dòng tiền khoảng 800 triệu USD trên tổng giao dịch 2,2 tỷ USD mỗi ngày. 

Cuối cùng là một số hợp đồng thông minh đang nắm giữ một trữ lượng lớn AXS gồm 10,9 triệu (chưa xác định) và 10,3 triệu đồng (trung gian với mạng Ronin). Trong khi đó, số người gửi lãi hiện chỉ chiếm hơn 1 triệu đồng. 

Hiện tại, tính đến chiều 29/7, AXS đang có giá trị 43 USD với tổng vốn hóa là 2,6 tỷ USD. Tất nhiên, những con số này không bao gồm các khoản đầu tư vào đội ngũ Sky Mavis cũng như các tài sản khác của studio này. Ngoài ra, sự tăng giảm giá trị của đồng AXS trong tương lai sẽ làm giá trị tài sản của đội ngũ phát triển Axie Infinity biến động theo. 

Phương Nguyễn

Người chơi Axie Infinity hiện kiếm được 40 triệu đồng/tháng

Người chơi Axie Infinity hiện kiếm được 40 triệu đồng/tháng

Tựa game đến từ đội ngũ phát triển của Việt Nam đang giúp cho nhiều người thất nghiệp ở Đông Nam Á có thêm khoản thu nhập ổn định hàng tháng.