Đội quân Twitter chuyên theo dõi tỷ phú, người nổi tiếng

Du Lam Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Chỉ cần vài chiếc USB giá rẻ, những người ham mê theo dõi các chuyến bay có thể biết tường tận hành trình của những người giàu có, nổi tiếng khắp thế giới.

Giới nhà giàu thường nhấn mạnh, máy bay cá nhân là một “công cụ làm việc” cần thiết. Dù vậy, Bernard Arnault – người giàu thứ hai thế giới – vẫn buộc lòng phải từ bỏ việc sở hữu máy bay cá nhân, “nhờ” một đội quân chuyên theo dõi chuyến bay trên mạng.

Ông chủ Louis Vuitton cho biết, hiện tại không ai biết ông đi đến đâu nữa, vì đã chuyển sang thuê máy bay thay vì dùng phương tiện cá nhân.

Dù quyết định này của ông Arnault có thể khiến những người theo dõi ông buồn phiền, nó cho thấy công nghệ đã khiến cho việc theo dõi một ai đó trở nên dễ dàng như thế nào.

Ông Bernard Arnault. (Ảnh: Marc Deville/Gamma-Rapho)

Antoine Arnault, con trai của ông Bernad kiêm Giám đốc PR Louis Vuitton, từng nhận xét máy bay cá nhân là thứ tốt nhất để đi trước mọi đối thủ dù chỉ một bước nhỏ. Gia đình Arnaults không phải những người duy nhất dùng chuyên cơ để làm việc hay nghỉ dưỡng. Công ty dữ liệu Wingx chỉ ra có khoảng 3,3 triệu chuyến bay cá nhân năm 2021, trong khi các thống kê khác cho biết khoảng 22.000 máy bay cá nhân được đăng ký trên toàn cầu vào năm 2019.

Là người giàu thứ hai thế giới, nhất cử nhất động của ông Arnault được nhiều người quan tâm, trong đó có 37.000 người theo dõi tài khoản Twitter @LavionDeBernad.

Đầu năm nay, tỷ phú Elon Musk đề nghị đưa cho Jack Sweeney, một cậu bé tuổi teen điều hành tài khoản Twitter tương tự, 50.000 USD để dừng việc làm của mình lại. Các ngôi sao khác như Kylie Jenner, Taylor Swift hay Mark Zuckerberg đều bị lộ hành tung do phần mềm theo dõi chuyến bay.

Thông tin chuyến bay của Elon Musk được chia sẻ trên Twitter. (Ảnh: @Elon Jet)

Theo Ian Petchenik, người phát ngôn website theo dõi máy bay Flight Radar 24, việc loại bỏ một máy bay ra khỏi ứng dụng theo dõi chuyến bay không hề đơn giản. Thay vì tự đưa ra quyết định xem nên cấm thông tin chi tiết về máy bay nào, Flight Radar 24 phải tuân theo danh sách của chính phủ Mỹ về việc máy bay nào có thể và không thể hiển thị công khai.

Các đơn vị vận hành máy bay cá nhân muốn giấu chi tiết máy bay trên Flight Radar 24 và các website như vậy phải xin phép Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA). Quan chức FAA duy trì danh sách hạn chế hiển thị dữ liệu có tên Limiting Aircraft Data Displayed (LADD). Về cơ bản, nó áp dụng chủ yếu cho máy bay đăng ký tại Mỹ, nhưng có thể bao gồm các đơn vị vận hành khác trên thế giới.

Steffan Watkins, chuyên gia tình báo nguồn mở chuyên về theo dõi chuyến bay, cho biết danh sách LADD chỉ là một giải pháp tạm thời. Theo quy định của hàng không quốc tế, máy bay dân dụng phải có bộ thu phát sóng để chia sẻ vị trí. Dù tín hiệu thu phát là dành cho người điều khiển không lưu, những người đam mê có thể thiết lập hệ thống để tiếp nhận chúng.

Alan Turnbull, biên tập viên website Secret Base và cũng là một người yêu thích theo dõi chuyến bay, giải thích chỉ cần vài trăm bảng đã có thể mua thiết bị cần để theo dõi chuyến bay. Anh tiết lộ những tài khoản Twitter nói trên đều sử dụng những USB giá rẻ cùng phần mềm nguồn mở và ăng-ten phù hợp.

Một lựa chọn đơn giản hơn để thoát khỏi con mắt của công chúng là đăng ký một trong các hãng hàng không chuyên vận hành máy bay cao cấp. Dù vậy, lượng thông tin về các chuyến bay này cũng nhiều như của các máy bay cá nhân.

Phi công nghỉ hưu Mike Jenvey bày tỏ, đôi khi ông lo sợ khi phải phục vụ một số hành khách nhất định. Đó là những thành viên hoàng gia hay cá nhân giàu có. Luôn có rủi ro ai đó đang theo dõi họ tại một địa điểm nào đó. Vài ứng dụng cho phép tải lịch trình bay vô cùng chính xác.

Bất kể người đang ngồi ở khoang hành khách là ai, dường như không có đủ tiền hay thế lực nào có thể ngăn cản một người theo dõi họ từ xa, trừ khi họ từ bỏ sở hữu máy bay cá nhân hay thuê/chia sẻ máy bay với những người khác.

Du Lam (Theo Telegraph)

Google phản công Microsoft trên mặt trận AI, chatbot BARD mất điểm trước đối thủ

Ngày 8/2, Alphabet, công ty mẹ Google, cho hay hãng sẽ nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm với các tính năng AI, động thái đáp trả việc Microsoft ra mắt phiên bản công cụ tìm kiếm Bing tích hợp công nghệ thịnh hành nhất hiện nay.

Đừng "thần thánh" hóa ChatGPT

Không thể phủ nhận khả năng trả lời nhanh và trò chuyện tự nhiên của ChatGPT. Nhưng với sai số vẫn đang ở mức cao, cỗ máy trí tuệ nhân tạo này chưa thể đuổi kịp Google.

ChatGPT làm thơ kể chuyện Google ‘ngửi khói’ Bing

Khi được yêu cầu viết một bài thơ vui về việc Bing tốt hơn Google, ChatGPT đã hoàn thành tác phẩm trong chớp mắt.

Đề xuất 5 trường hợp dữ liệu cá nhân được xử lý không cần chủ thể đồng ý

Tại Nghị quyết 13 thông qua hồ sơ xây dựng Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chính phủ đã đồng ý quy định dữ liệu cá nhân được xử lý không cần sự đồng ý của chủ thể dữ liệu trong 5 trường hợp cụ thể.

AI sẽ sớm suy nghĩ và hành động như con người

Theo cựu lãnh đạo Meta, AI sẽ sớm mô phỏng não của con người và cơ hội mang lại đáng giá hàng nghìn tỷ USD.

Microsoft tích hợp AI thông minh hơn cả ChatGPT vào Bing và Edge

Microsoft vừa chính thức giới thiệu công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt Edge mới, hỗ trợ bởi công nghệ AI.

Startup Trung Quốc phụ thuộc vào dịch vụ đám mây Mỹ

Dịch vụ đám mây do các đại gia công nghệ Mỹ cung cấp đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty Internet Trung Quốc khi những doanh nghiệp này tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài Đại lục.

Từ Meta đến Microsoft: Cuộc chiến AI đã bắt đầu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành chủ đề chạy đua mới của các đại gia công nghệ toàn cầu

3 phút phim khiến ngành hoạt hình Nhật Bản lo sợ

Netflix ra mắt bộ phim hoạt hình dài 3 phút, được làm từ công nghệ AI. Bước tiến này đe dọa việc làm của hàng nghìn nhân lực trong ngành anime.

Lương Tổng giám đốc Thế Giới Di Động bao nhiêu?

Trong năm 2022, ông Đoàn Văn Hiểu Em và các lãnh đạo khác của Thế Giới Di Động nhận mức thù lao tiền tỷ.

Đang cập nhật dữ liệu !