{keywords}
 

Theo Nikkei, đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp tư nhân tại Đài Loan được phép mua vắc xin. Dù là biểu tượng toàn cầu trong kiềm chế Covid-19 giai đoạn đầu, hiện tại hòn đảo này lại ghi nhận số ca nhiễm tăng mạnh từ giữa tháng 5.

TSMC và Foxconn, mỗi công ty sẽ mua 5 triệu liều vắc xin từ BioNtech, một hãng dược của Đức. Để tránh những rào cản có thể gặp phải do là doanh nghiệp tư nhân, Đài Loan đã gửi thông báo chính thức, ủy quyền cho TSMC và Foxconn đàm phán với BioNtech.

Tổ chức từ thiện của Foxconn nộp đơn xin nhập khẩu vắc xin Covid-19 vào ngày 1/6, còn TSMC nộp đơn vào ngày 10/6. TSMC xác nhận sẽ mua 5 triệu liều vắc-xin để quyên góp cho Đài Loan, tuy nhiên vẫn đang trong quá trình thương lượng. Đích thân Chủ tịch TSMC Mark Liu chỉ đạo nỗ lực này.

Trong khi đó, Chủ tịch Foxconn Terry Gou viết trên Facebook sáng ngày 18/6 rằng ông đang làm mọi cách để mua được vắc xin cho Đài Loan từ ngày 23/5. Ông tin các mối quan hệ quốc tế và kinh nghiệm kinh doanh hàng thập kỷ của mình có thể tạo đột phá khi mua vắc xin.

Trong chưa đầy một tháng, số ca tử vong do Covid-19 tại Đài Loan đã vượt 450 người. Số ca tăng mạnh đe dọa gián đoạn chuỗi sản xuất và cung ứng, làm trầm trọng thêm khủng hoảng chip toàn cầu. Đài Loan cũng gặp khó khăn trong quá trình mua vắc xin vì vấn đề địa chính trị.

Nhật Bản gần đây tặng 1,24 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Đài Loan, còn Mỹ nói sẽ cung cấp 750.000 liều. Số vắc xin của Nhật Bản được dành cho nhân viên y tế và công dân trên 85 tuổi. Tính đến ngày 18/6, đã có 1,32 triệu trên tổng số 23,5 triệu dân tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

Đài Loan là một trong các nguồn cung chip hiện đại quan trọng, dùng trong mọi thứ từ smartphone, xe hơi tới máy tính, máy chủ trong trung tâm dữ liệu. Sản lượng đã ảnh hưởng xấu do dịch bệnh. King Yuan, công ty đi đầu về dịch vụ đóng gói và thử chip, buộc phải ngừng sản xuất trong vài ngày sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm đầu tiên trong ngành chip, khiến hơn 500 người mắc Covid-19 tính đến ngày 17/6.

Du Lam (Theo Nikkei)

Việt Nam sắp cấp chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 điện tử

Việt Nam sắp cấp chứng nhận tiêm vắc xin Covid-19 điện tử

Theo tin từ Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia, chứng nhận vắc xin Covid-19 điện tử sẽ được cấp khi người dân có nhu cầu.