Vào ngày 8/8, nhiều nhân viên của một đối tác chăm sóc khách hàng cho Apple đã khiếu nại về kế hoạch cài đặt camera giám sát nhân viên tại nhà. Nhóm nhân viên này cho biết họ không cảm thấy thoải mái nhưng vẫn buộc phải làm theo.

Nhan vien Apple khieu nai vi bi camera theo doi anh 1

Nhiều nhân viên quan ngại về quyền riêng tư khi bị camera giám sát. Ảnh: Apple.

Theo NBC News, 6 nhân viên của Teleperformance ở Colombia, một trong những công ty hỗ trợ cuộc gọi lớn nhất thế giới, cho biết họ lo ngại về hợp đồng mới được ban hành vào tháng 3. Hợp đồng này yêu cầu giám sát hiệu suất làm việc bằng camera tích hợp AI trong nhà nhân viên. Công nghệ Al sẽ phân tích giọng nói và lưu trữ toàn bộ dữ liệu của họ và những thành viên trong gia đình.

"Điều này quả thật rất tệ vì chúng tôi không làm việc trong văn phòng. Tôi làm việc trong phòng ngủ của tôi, và tôi không muốn có camera trong phòng ngủ của mình", một nhân viên làm việc tại trụ sở Bogota chia sẻ.

Theo NBC News, nhân viên này nằm trong nhóm hỗ trợ khách hàng của Apple. Trang tin này cũng trực tiếp xác nhận hợp đồng ký giữa nhân viên nói trên và Teleperformance.

Cô cũng cho biết mình đã ký hợp đồng một cách bất đắc dĩ vì sợ bị mất việc. Ngoài ra, người quản lý thông báo rằng cô sẽ bị chuyển khỏi tài khoản hỗ trợ cho Apple nếu từ chối ký vào tài liệu. Hiện nay, biện pháp giám sát bằng camera chưa được áp dụng.

Tuy nhiên, Apple cho biết họ không cho phép các nhà thầu của mình làm điều này.

Nick Leahy, người phát ngôn của Apple, nói rằng công ty "cấm các nhà cung cấp sử dụng video hoặc giám sát hình ảnh". Ngoài ra, phía Apple đã xác nhận Teleperformance không sử dụng camera giám sát cho bất kỳ ai đang làm việc với Apple. Mặt khác, Apple đã kiểm tra Teleperformance ở Colombia trong năm nay và không tìm thấy bất kỳ điều vi phạm nào.

"Chúng tôi đang điều tra tất cả khiếu nại để đảm bảo mọi nhân viên đều được đối xử công bằng và tôn trọng", Leahy nói.

Trước đây, Teleperformance từng giám sát nhân viên bằng camera ở Albania. Vào cuối năm 2020, các nhân viên tại Albania đã phàn nàn với Ủy viên Bảo vệ Dữ liệu và Thông tin của nước mình về đề xuất giám sát video tại nhà của công ty. Ngay sau đó, Uỷ viên đã đưa ra phán quyết rằng Teleperformance không được sử dụng webcam để giám sát các nhân viên tại nhà của họ.

Tuy vậy, Teleperformance cho biết việc sử dụng công nghệ Al để bảo mật, đảm bảo rằng nhân viên không chụp ảnh hoặc quay video các tài liệu bí mật. Ngoài ra, công nghệ Al còn có thể phát hiện khi nào nhân viên không sử dụng máy tính và sẽ gắn cờ họ là "hiện không làm việc".

Theo Zing/9to5Mac

5 cách tăng cường bảo mật cho dữ liệu của bạn

5 cách tăng cường bảo mật cho dữ liệu của bạn

Truy cập bất cứ trang web nào chúng ta cũng có cảm giác đang bị theo dõi, bởi vì điều này là sự thật.