Hãng sản xuất chip TSMC của Đài Loan vừa nâng mức dự báo doanh thu năm 2020, lần thứ hai họ làm điều này trong năm nay. Theo đó, dự kiến ​​doanh thu năm 2020 của TSMC sẽ tăng hơn 30%, tính theo đồng USD, so với dự báo trước đó là tăng hơn 20%. Trong quý 4, doanh thu dự kiến sẽ đạt từ 12,4 đến 12,7 tỷ USD.

TSMC là đối tác sản xuất chip chính của Apple, họ kỳ vọng đón đầu nhu cầu công nghệ mạng 5G trên điện thoại, cũng như nhu cầu chip máy tính, khi mà các quốc gia trên thế giới đang tìm cách hồi phục sau thời đại dịch. Để được như vậy, TSMC dự định ​​đầu tư khoảng 17 tỷ USD trong năm 2020, mức cao nhất trong phạm vi kế hoạch.

Trước đó theo báo cáo quý 3, doanh thu của TSMC tăng lên mức kỷ lục là 12,3 tỷ USD. Lãi ròng quý 3 của TSMC cũng lên mức cao nhất mọi thời đại là 4,8 tỷ USD, so với dự báo vào khoảng 4,41 tỷ USD.

Công nghệ 5nm tân tiến nhất, hiện được sử dụng để sản xuất chip A14 của iPhone 12, chiếm khoảng 8% tổng doanh thu TSMC trong quý 3. Trong khi đó, công nghệ 7nm và 16nm lần lượt chiếm 35% và 18%. Giám đốc điều hành C.C. Wei của TSMC nhận định, nhu cầu cao đối với công nghệ 5nm sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong quý 4.

{keywords}
Trên hình là biểu đồ doanh thu của TSMC trong quý 3 chia theo công nghệ chip. Công nghệ 5nm tân tiến nhất hiện mang lại khoảng 8% tổng doanh thu.

Nhìn chung, hoạt động kinh doanh của TSMC thường khởi sắc trong những tháng trước khi Apple công bố điện thoại mới, hay mùa lễ tết. Nhưng năm nay còn có yếu tố đại dịch, hơn nữa khách hàng lớn thứ hai của TSMC là Huawei cần gấp rút dự trữ nguồn cung cấp trước khi lệnh cấm của chính quyền Mỹ có hiệu lực.

Cổ phiếu TSMC đã tăng khoảng 83% so với mức đáy trong tháng 3, thời điểm mọi hoạt động gián đoạn vì Covid-19. Chuyên gia Jeff Pu của công ty tư vấn GF Securities khẳng định: “Nhà đầu tư trên thị trường tin rằng 5G sẽ là động lực tăng trưởng chính”.

Anh Hào (Theo Bloomberg)

Chip A14 được trang bị trong iPhone 12 5G của Apple sẽ là bộ vi xử lý di động mạnh nhất và tiết kiệm pin nhất

Chip A14 được trang bị trong iPhone 12 5G của Apple sẽ là bộ vi xử lý di động mạnh nhất và tiết kiệm pin nhất

Apple sẽ đi trước các đối thủ một bước với việc sử dụng con chip A14 dựa trên tiến trình 5nm.