QuantumScape, nhà phát triển pin xe điện có trụ sở tại San Jose, California, đang trở thành mối quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Theo WSJ, công ty này hứa hẹn sẽ cho ra mắt phiên bản pin xe điện chứa nhiều năng lượng với chi phí thấp hơn. Nếu thành công, công ty của tỷ phú Elon Musk, Tesla, sẽ phải đối mặt với các thách thức mới.

QuantumScape là công ty khởi nghiệp lĩnh vực pin xe điện mới nổi vào cuối năm 2020. Theo WSJ, công ty này hiện có giá trị thị trường lớn hơn Ford, đồng thời có sự hậu thuẫn cả Volkswagen lẫn Bill Gates. Hiện tại, công ty được giới đầu tư định giá khoảng 44 tỷ USD.

Kể từ khi công khai vào tháng 11/2020, cổ phiếu của QuantumScape liên tục nhảy vọt. Đầu tháng 12, công ty lần đầu tiên tiết lộ kết quả thử nghiệm phiên bản pin xe điện thể rắn.

Cong ty san xuat pin xe dien moi de doa Tesla anh 1

Volkswagen đã đầu tư 200 triệu USD vào QuantumScape. Ảnh: Electrive.

Từ lâu, pin thể rắn đã được coi là xương sống của ngành sản xuất xe điện, giúp lĩnh vực công nghệ này vượt qua những hạn chế về hiệu suất.

Hiện nay, hầu hết smartphone, xe điện Tesla hay BMW i3 đều sử dụng pin ion-lithium. Tuy nhiên, lượng chất lỏng điện phân bên trong thường tiềm ẩn nguy cơ quá nhiệt. Sau khi xảy ra 5 vụ cháy động cơ vào tháng 11/2020, General Motors đã phải thu hồi gần 69.000 chiếc xe điện Chevrolet Bolt.

Sự ra đời của pin thể rắn sẽ giúp ngành xe điện giảm bớt nguy cơ cháy nổ. Bên cạnh đó, thành phần lithium-metal giúp giảm bớt khối lượng pin, đồng thời cung cấp nhiều năng lượng với chi phí thấp hơn. Pin năng lượng vốn là yếu tố kìm hãm sự phát triển của xe điện. Chi phí của chúng tương đối cao và đắt hơn các loại động cơ đốt trong tương đương.

Ở trạng thái rắn, pin năng lượng sẽ có tuổi thọ cao và sạc nhanh hơn. Tháng 12, QuantumScape cho biết phiên bản pin lithium-metal chỉ mất 15 phút để sạc đầy 80%. Ngay cả sau 800 lần sạc, pin năng lượng vẫn có độ bền hơn 80%. Nhờ công nghệ mới, các khách hàng sẽ có nhiều cơ hội sở hữu xe điện hơn.

Theo WSJ, pin thể rắn được đánh giá là công nghệ năng lượng xe điện triển vọng nhất trong tương lai. Tuy nhiên, CEO của Tesla, Elon Musk, là một ngoại lệ. Trong sự kiện Battery Day của của Tesla, công nghệ pin thể rắn hiếm khi được đem ra thảo luận. Theo tỷ phú Elon Musk, khả năng tiết kiệm không gian của pin thể rắn không lý tưởng như công bố.

Cong ty san xuat pin xe dien moi de doa Tesla anh 2

Pin là yếu tố kìm hãm khả năng phát triển của ngành xe điện. Ảnh: Medium.

Trong công nghệ của Tesla, các pin năng lượng hình trụ được hình thành từ các tế bào cuộn. Trong khi đó, những đối thủ cạnh tranh của Tesla thường ưa chuộng pin hình lăng trụ. Vì các tế bào dạng rắn giòn hơn ở dạng lỏng, chúng có thể dễ dàng xếp chồng lên nhau so với cuộn lại.

Theo Graeme Purdy, lãnh đạo của Ilika, công ty hợp tác với Jaguar Land Rover, công nghệ của Tesla đang trở thành điểm bất lợi trong cuộc đua cạnh tranh. Tuy nhiên, công ty của tỷ phú Elon Musk vẫn có nhiều cơ hội để xem xét lại kế hoạch.

Hiện tại, QuantumScape dự kiến sẽ không có doanh thu trước năm 2026, cũng không có gì đảm bảo công nghệ của công ty sẽ vượt trội hơn so với những thương hiệu khác. Kết quả thử nghiệm mà QuantumScape công bố tháng 12 là dòng pin một lớp. Trong khi đó, công ty khởi nghiệp tư nhân Solid Power tại Mỹ đang sản xuất các loại pin nhiều lớp ở Louisville.

“Quá trình sản xuất sẽ trở nên khó khăn hơn theo cấp số nhân khi bạn chuyển sang pin nhiều lớp,” Mark Newman, nhà phân tích tại công ty môi giới Bernstein, người có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp pin cho biết.

Việc định giá những công ty như Tesla hay QuantumScape đòi hỏi giới đầu tư phải phóng tầm mắt xa hơn. Nếu kế hoạch của QuantumScape thành công, Tesla sẽ trở thành một trong những công ty gặp nhiều vấn đề nhất.

Theo Zing

Tesla "khai hỏa", cuộc đua giành thị phần xe bán tải điện nóng ran

Tesla "khai hỏa", cuộc đua giành thị phần xe bán tải điện nóng ran

Cuộc đua xe bán tải điện đang trở nên khốc liệt tại Mỹ. Chỉ trong một năm đã có 7 mẫu xe được phát triển để sớm giành được thị phần từ thị trường béo bở này.