Khoản trợ cấp dành cho ô tô điện sẽ dao động từ 70.000 baht đến 150.000 baht tùy thuộc vào loại xe, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu sẽ thấp hơn đối với các xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo phát ngôn viên chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana, nội các nước này đã thông qua những biện pháp nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện trong nước, bao gồm miễn thuế nhập khẩu đối với các bộ phận quan trọng trong giai đoạn 2022-2025.

“Chính phủ muốn Thái Lan trở thành một trung tâm toàn cầu về sản xuất xe điện và phụ tùng, cũng như sử dụng các loại phương tiện không phát thải”, ông Thanakorn cho biết.

{keywords}
Thái Lan thông qua gói ưu đãi cho sản xuất xe điện.

Bangkok Post dẫn lời ông Thanakorn cho biết, các ưu đãi được đưa ra trong 2 năm đầu (2022 - 2023) dành cho ô tô và xe máy nhập khẩu nhằm kích thích việc sử dụng xe điện rộng rãi và nhanh hơn. Từ năm 2024 đến năm 2025, chính phủ sẽ tập trung khuyến khích sử dụng xe điện sản xuất trong nước.

Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất xe điện chiếm ít nhất 30% tổng sản lượng xe trong nước vào năm 2030, tương đương 725.000 chiếc mỗi năm.

Theo ông Thanakorn, nội các Thái Lan cũng thông qua 3 tỷ baht từ ngân sách Trung ương trong năm tài chính 2022 để tài trợ cho các chương trình trợ cấp. Ngoài ra, nội các đồng ý về nguyên tắc khoản ngân sách 40 tỷ baht trong giai đoạn tài khóa 2023-2025 để thúc đẩy tiêu thụ xe điện.

Theo người phát ngôn Chính phủ, gói ưu đãi được thiết kế đảm bảo các nhà sản xuất ô tô toàn cầu ở Thái Lan cảm thấy họ có thể chia sẻ lợi ích từ những chương trình ưu đãi của Chính phủ.

Các khoản trợ cấp, ưu đãi thuế cho xe điện nhằm kích thích các nhà đầu tư đến sản xuất, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu

Hiệp hội xe điện Thái Lan (EVAT) cho rằng, các gói ưu đãi xe điện của Chính phủ là một khởi đầu tốt để phát triển ngành công nghiệp non trẻ ở Thái Lan, mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất và người mua.

Theo ông Krisda Utamote, Chủ tịch EVAT, khoản trợ cấp và thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn sẽ giúp những người mua ô tô tiềm năng đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.

Ông Krisda cho biết: “Việc ra mắt gói ưu đãi EV sẽ mang lại cảm tình tốt cho tất cả các nhà sản xuất ô tô vì mọi người đều được hưởng những lợi ích như nhau”.

Theo số liệu từ EVAT, năm ngoái có 5.781 xe EV được đăng ký mới, bao gồm 3.673 xe máy điện.

Các nhà sản xuất ô tô và xe máy đã công bố kế hoạch sản xuất và phân phối xe điện phù hợp với thông báo của Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia vào tháng 3 năm ngoái về mục tiêu đưa xe điện chiếm 50% lượng xe sản xuất trong nước vào năm 2030, một phần trong kế hoạch đầy tham vọng đưa Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện.

Hoàng Nam (Theo Bangkok Post)

Thị trường ô tô điện sẽ sớm bùng nổ

Thị trường ô tô điện sẽ sớm bùng nổ

Hơn 6,6 triệu ô tô điện đã bán ra trên thị trường thế giới năm 2021. Xu hướng xe điện sẽ tiếp tục bùng nổ khi tất cả các ông lớn đã tham gia vào cuộc đua.