ITU Digital World 2021 đã được tổ chức rất thành công

Hội nghị và Triển lãm Thế giới số - ITU Digital World 2021 với chủ đề “Chung tay xây dựng Thế giới số” do Bộ TT&TT phối hợp với Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tổ chức trực tuyến, vừa khép lại.

Tối 14/10, trong phát biểu bế mạc sự kiện toàn cầu này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, việc đổi tên từ “Telecom World” (Thế giới Viễn thông) thành “Digital World” (Thế giới số) là quyết định đúng đắn. Sự tích hợp của công nghệ viễn thông, công nghệ thông tin và công nghệ số, như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, IoT và AI, đã tạo ra một cuộc cách mạng với tên gọi Chuyển đổi số.

Trong 3 ngày qua, các Bộ trưởng và các nhà lãnh đạo của ngành viễn thông, CNTT và kỹ thuật số từ khắp nơi trên thế giới đã chia sẻ quan điểm, chính sách và sáng kiến của Việt Nam về chuyển đổi số.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu bế mạc ITU Digital World 2021 (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Các Hội nghị trực tuyến của ITU Digital World 2021 đã có sự tham gia của 2.400 đại biểu đến từ 160 quốc gia, 1 Thủ tướng (Việt Nam), 1 Phó Thủ tướng (Moldova), 32 Bộ trưởng và 8 Thứ trưởng. 90 diễn giả từ các Viện nghiên cứu và tập đoàn công nghệ lớn cũng đã tham gia và chia sẻ ý tưởng tại sự kiện.

Chỉ trong 3 ngày, 160.000 đại biểu đã tham quan và trải nghiệm Triển lãm ảo trong khuôn khổ ITU Digital World 2021. Các trải nghiệm online này đã khiến mọi người gần nhau hơn, như cùng tham gia trong cùng một phòng. Thế giới online thật nhỏ bé.

Theo Tổng Thư ký ITU, ông Houlin Zhao, sự kiện năm nay đặc biệt kỷ niệm 50 năm thành lập ITU Telecom và đã được tổ chức rất thành công trong thời kỳ Covid. “Đây là một sự kiện khó quên. Chúng ta đã trải qua khủng hoảng chưa từng có và sẽ phải tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nước chủ nhà và sự chỉ đạo, hợp tác của Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam cùng đội ngũ nhân viên, các thành viên ITU, chúng ta đã có một sự kiện rất thành công”, ông Houlin Zhao chia sẻ.

Cùng với nhận xét lễ khai mạc  ITU Digital World 2021 là “rất tuyệt vời”, Tổng thư ký ITU Houlin Zhao cũng cho rằng, những quan điểm được các Bộ trưởng, các lãnh đạo tập đoàn lớn trao đổi trong những ngày vừa qua rất có ý nghĩa.

Chuyển đổi số là sự chuyển đổi tư duy

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các nước phát triển và đang phát triển đang phải đối mặt với những thách thức chung về đại dịch và các vấn đề của Chuyển đổi số. Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng đã thảo luận về các yếu tố chính để Chuyển đổi số gồm: Hạ tầng băng rộng, Cắt giảm chi phí, Vai trò của Chính phủ.

“Chính sách của một quốc gia có thể rất hữu ích cho những quốc gia khác. Thành công hay thất bại của một quốc gia này có thể có giá trị đối với những quốc gia khác. Trong quá trình này, ITU có vai trò quan trọng trong việc chia sẻ các phương pháp hay nhất, thúc đẩy đầu tư và dẫn đầu các sáng kiến ​​toàn cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

{keywords}
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, mục tiêu, sứ mệnh chung của các quốc gia thành viên ITU là giúp mọi người kết nối vào năm 2030 (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Người đứng đầu ngành TT&TT Việt Nam cho biết: Tất cả chúng ta đều có chung một mục tiêu, một sứ mệnh là giúp mọi người kết nối vào năm 2030. Với gần 50% dân số thế giới vẫn chưa kết nối, đây gần như là sứ mệnh bất khả thi. Tuy nhiên, chúng ta có thể biến mục tiêu này thành hiện thực nếu chúng ta đồng hành cùng nhau, nếu các Chính phủ đồng hành cùng lĩnh vực CNTT-TT.

Chuyển đổi số là một sự thay đổi lớn. Chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà là chuyển đổi tư duy. Đối với một công ty, thành công của chuyển đổi số phụ thuộc chủ yếu vào CEO, chứ không phải CIO. Đối với một quốc gia, thành công của chuyển đổi số phụ thuộc chủ yếu vào Thủ tướng Chính phủ, chứ không phải Bộ trưởng CNTT-TT. Và đây là sự khác biệt rất quan trọng giữa ứng dụng CNTT và Chuyển đổi số.

Bày tỏ sự nhất trí với quan điểm trên, ông Houlin Zhao cho biết, ông đồng ý rằng Chuyển đổi số, cao hơn cả trước hết là sự thay đổi về tư duy. Bên cạnh đó, việc triển khai CNTT-TT, phát triển tốt một thế giới số không phụ thuộc vào quyết định của Bộ trưởng, mà phụ thuộc vào quyết định của các Thủ tướng của chúng ta. “Tôi nghĩ rằng Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam đã làm rất tốt nhiệm vụ thuyết phục Thủ tướng của mình dành thời gian tham gia sự kiện”, ông Houlin Zhao nói.

5G là yếu tố quan trọng trong Chiến lược chuyển đổi số quốc gia

Đề cập đến các nội dung thảo luận tại sự kiện, vị Tổng Thư ký ITU tin tưởng rằng: “Phát triển hạ tầng băng rộng, chính sách sẽ là chìa khóa của 5G. Triển khai các cơ sở hạ tầng vẫn chưa đủ, chúng ta cũng cần khuyến khích sự phát triển của các giải pháp ứng dụng. Các Bộ trưởng hãy coi công nghệ 5G là yếu tố quan trọng trong Chiến lược chuyển đổi số quốc gia".

{keywords}
Tổng Thư ký ITU Houlin Zhao đề nghị các Bộ trưởng hãy coi công nghệ 5G là yếu tố quan trọng trong Chiến lược chuyển đổi số quốc gia (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Nhận định nội dung được các Bộ trưởng, chuyên gia thảo luận, chia sẻ tại các phiên Hội nghị bàn tròn là những thông tin hữu ích cho tất cả các thành viên ITU để đẩy nhanh quá trình Chuyển đổi số, đại diện Bộ TT&TT Việt Nam thông tin thêm: Các triển lãm ảo và video các cuộc thảo luận hiện đã đăng tải trên nền tảng trực tuyến để mọi người có thể cùng trải nghiệm, theo dõi. Các đồng nghiệp từ các thành viên ITU có thể đến thăm các gian hàng ảo và khám phá các phiên họp của Hội nghị bàn tròn cấp Bộ trưởng.

Theo kế hoạch, các phiên thảo luận chuyên đề sẽ tiếp tục được diễn ra đến tháng 12 năm nay. Đại diện ITU mong muốn các nước thành viên Liên minh sẽ xây dựng nên chiến lược hợp tác đa phương, có sự hợp tác giữa tư nhân và Chính phủ, từ đó sẽ xây dựng nên thế giới mà tất cả mọi người sẽ được hưởng lợi từ ICT. 

Cũng trong tối 14/10, đã diễn ra phiên Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng cuối cùng trong khuôn khổ ITU Digital World 2021 với chủ đề: “Số hóa cuộc sống thường nhật: Các dịch vụ chính phủ và nội dung số thúc đẩy chuyển đổi số”. Diễn ra dưới sự điều phối của ông Chaesub Lee, Cục trưởng Cục Tiêu chuẩn viễn thông ITU, tại phiên bàn tròn này, các Bộ trưởng, chuyên gia đến từ Lithuania, Burkina Faso, Indonesia, Kuwait, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Việt Nam... đã thảo luận về nhiều vấn đề như: ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến việc sử dụng các dịch vụ và nội dung số; vai trò của các dịch vụ Chính phủ nói chung trong việc thúc đẩy chuyển đổi số; làm sao để Chính phủ, ngành công nghiệp và các tổ chức liên quan có thể phối hợp để giảm thiểu bất bình đẳng số và đảm bảo không có ai bị bỏ lại phía sau...

Nhóm phóng viên ICT 

Chính thức khai mạc ITU Digital World 2021

Chính thức khai mạc ITU Digital World 2021

Ngày 12/10,  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khai mạc ITU Digital World 2021. Đây là sự kiện quan trọng nhất của ITU do Việt Nam đăng cai tổ chức.