Một hãng xe tải tuyên bố đã tạo ra chiếc đồng hồ khổng lồ đầu tiên trên thế giới làm hoàn toàn từ ... xe tải.

Với tổng cộng 14 chiếc xe tải cùng với 90 tài xế, công ty xe tải Scania của Thụy Điển đã tạo ra một mặt đồng hồ tròn khổng lồ trên sa mạc, ước tính có diện tích khoảng 70.000m2.

Chiếc đồng hồ "khủng" đã chạy không ngừng suốt 24 giờ liên tục. "Mỗi chiếc xe tải phải thực hiện một nhiệm vụ cụ thể trong đồng hồ. Toàn bộ quá trình giám sát và phân tích theo thời gian thực thông qua các dịch vụ kết nối của chúng tôi đã tạo ra kỳ tích này", Staffan Arvas, trưởng phòng truyền thông và marketing của Scania giải thích.

Cụ thể là, các xe tải chịu trách nhiệm tạo ra kim giây của đồng hồ phải chạy theo một đường tròn hoàn hảo mỗi 60 giây trong suốt 24 tiếng đồng hồ. Trong đó, xe tải bên trong phải duy trì vận tốc liên tục là 13km/h, trong khi xe tải bên ngoài phải giữ vận tốc không đổi liên tục là 53km/h.

Các xe tải tạo thành kim giờ và kim phút phải tuân thủ một trật tự bắt đầu - dừng đồng bộ, hoàn hảo nhằm giữ cho chiếc đồng hồ khổng lồ chạy đúng giờ.

Nhóm chỉ đạo tại đài kiểm soát liên tục giám sát từng chiếc xe để tránh việc dừng không mong muốn và giảm thiểu sự chệch choạc tới mức tối đa.

Chiếc đồng hồ được ghi hình bằng 5 máy quay khác nhau, nên người xem có thể chuyển đổi các góc nhìn khác nhau trên website phát hình về sự kiện.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)