Đồng Nai: Đảm bảo an toàn thông tin cho dịch vụ công trực tuyến

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng và vận hành dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

{keywords}
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Dịch vụ công trực tuyến ngày càng cho thấy sự thuận tiện và cần thiết dành cho người dân và doanh nghiệp, giảm thời gian đi lại, chờ đợi. Đi kèm với đó, cơ quan, đơn vị khi quản lý, cung cấp, sử dụng và vận hành dịch vụ công trực tuyến cũng cần phải bảo đảm các nguyên tắc về bảo mật, an toàn thông tin.

Theo Báo Đồng Nai, đến nay, toàn tỉnh có 499 dịch vụ công mức độ 3, 4, bao gồm 454 dịch vụ cấp tỉnh, 39 dịch vụ cấp huyện và 6 dịch vụ cấp xã. 11,6 nghìn hồ sơ được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến tính đến cuối tháng 5/2020.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng và vận hành dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên địa bàn.

Về nguyên tắc chung, việc quản lý, cung cấp, sử dụng và vận hành dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Đồng Nai phải bảo đảm an toàn thông tin và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật, quy chế về bảo vệ bí mật nhà nước, quản lý thông tin và an toàn thông tin trên mạng Internet.

UBND tỉnh nghiêm cấm cản trở việc lựa chọn sử dụng giao dịch điện tử; cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận thông điệp dữ liệu; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, tiết lộ, hiển thị, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ thông điệp dữ liệu; tạo ra hoặc phát tán chương trình phần mềm làm rối loạn, thay đổi hệ thống điều hành hoặc có hành vi khác nhằm phá hoại hạ tầng công nghệ phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tạo ra thông điệp dữ liệu nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật; gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép chữ ký điện tử của người khác.

Thông tin cá nhân do người sử dụng cung cấp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc được thu thập tự động trong quá trình người sử dụng truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến được bảo vệ tính riêng tư và bảo đảm an toàn, bảo mật. Sở TT&TT có trách nhiệm áp dụng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật cần thiết để bảo đảm sự tương thích, thông suốt, liên tục và an toàn thông tin trong kết nối, tích hợp thông tin và dịch vụ công trực tuyến.

Hải Lam

Không chia sẻ thông tin cá nhân của người bệnh tham gia khám, chữa bệnh từ xa

Không chia sẻ thông tin cá nhân của người bệnh tham gia khám, chữa bệnh từ xa

Hướng dẫn về bảo mật thông tin trong tư vấn khám, chữa bệnh từ xa, Bộ Y tế yêu cầu, không chia sẻ thông tin cá nhân của người bệnh như họ và tên đầy đủ, địa chỉ, hình ảnh mặt, cơ thể bệnh nhân…

Chung tay "làm sạch" không gian mạng

Các chuyên gia cho rằng, nếu không quyết liệt làm sạch không gian mạng, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo online đang ngày càng nở rộ, rất có thể nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.

Tội phạm mạng lợi dụng sự cả tin và lòng tham của con người để lừa đảo

Dù có khá nhiều biện pháp công nghệ đã được thực hiện, tội phạm mạng vẫn lừa đảo thành công do sự cả tin và lòng tham của con người.

"TikToker Hưng baba được Nhà nước vinh danh" là thông tin sai sự thật

Trước việc người dùng chia sẻ thông tin sai sự thật về TikToker “Hưng baba” được vinh danh, Sở TT&TT Hải Phòng đã yêu cầu ông Hưng kiểm soát nội dung bình luận, chia sẻ trên mạng.

Cảnh báo 13 lỗ hổng mới có thể bị hacker lợi dụng tấn công hệ thống tại Việt Nam

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa cảnh báo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về 13 lỗ hổng bảo mật mức cao và nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft. Để tránh bị khai thác, tấn công mạng, các đơn vị cần rà soát và cập nhật ngay bản vá.

Thờ ơ với kiến thức bảo mật

Nhiều người ít quan tâm đến kiến thức bảo mật trong khi việc nâng cao nhận thức cho toàn dân cần nỗ lực lớn, dẫn đến tình trạng lừa đảo trực tuyến vẫn thường xuyên diễn ra.

Mở hệ thống thi thử “Học sinh với An toàn thông tin 2023” từ giữa tháng 2

Năm 2023 là năm thứ 2 cuộc thi “Học sinh với An toàn thông tin” được tổ chức nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng giúp trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng.

Gần 1.800 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật tồn tại trong hệ thống của cơ quan nhà nước

Nhận định số điểm yếu, lỗ hổng trên là rất lớn, Cục An toàn thông tin đã chỉ đạo Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia xác định những lỗ hổng nguy hiểm, ảnh hưởng diện rộng và hướng dẫn các bộ, ngành khắc phục.

Cận Tết, cuộc gọi rác và tin nhắn lừa đảo tấn công người dùng Việt

Liên tục nhận tin nhắn lừa tới website giả mạo, bị làm phiền bởi cuộc gọi quảng cáo mời chào game cờ bạc,... người dùng di động không khỏi bất bình.

AWS ‘trình làng’ dịch vụ hồ dữ liệu bảo mật

Amazon Web Services (AWS) vừa ra mắt Amazon Security Lake - dịch vụ tự động tập trung dữ liệu bảo mật từ nguồn đám mây và tại chỗ vào một hồ dữ liệu chuyên biệt trong tài khoản AWS, giúp khai thác dữ liệu bảo mật nhanh, hiệu quả hơn.

AWS dự báo thách thức mới trong an ninh mạng năm 2023

Theo ông Phil Rodrigues, Trưởng bộ phận Bảo mật AWS khu vực châu Á-TBD & Nhật Bản, tình hình địa chính trị, mâu thuẫn giữa tiến bộ kinh tế và an ninh, hình dung về các mối đe dọa mạng đang tạo ra nhiều nhận thức tiêu cực về an ninh mạng.

Đang cập nhật dữ liệu !