{keywords}

Một công trình ĐMTMN của một khách hàng tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa. Ảnh: EVN

Theo PC Đồng Nai, chỉ riêng tháng 9/2020, đã có 1.800 khách hàng lắp đặt, tổng công suất lắp đặt là hơn 54MWp. Ngoài ra, hiện có gần 1.000 công trình ĐMTMN khác đang chờ đăng ký phát lên lưới.

Đồng Nai là khu vực được đánh giá có tiềm năng điện mặt trời lớn, với bức xạ mặt trời trung bình hàng năm cao, tổng số giờ nắng trung bình là 2.445 giờ/năm. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) trên địa bàn tỉnh. Việc lắp đặt hệ thống ĐMTMN không chỉ giảm chi phí tiền điện hằng tháng, giảm độ nóng cho mái nhà, mà còn đem lại nguồn thu cho khách hàng.

Để đẩy mạnh phát triển ĐMTMN, ngay từ đầu năm, PC Đồng Nai đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp; phối hợp với các nhà cung cấp hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà tổ chức hội thảo giới thiệu đến khách hàng công nghệ, sản phẩm cũng như cơ chế, chính sách về ĐMTMN.

Bên cạnh đó, công ty cũng tổ chức tập huấn về đo thông số kỹ thuật của hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà; hướng dẫn lắp đặt công tơ hai chiều, chốt chỉ số, các thủ tục liên quan đến hợp đồng với khách hàng…

Theo ông Trương Đình Quốc - Phó Giám đốc PC Đồng Nai, để tạo điều kiện cho các hộ gia đình, doanh nghiệp, chủ đầu tư lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ĐMTMN trong năm nay hưởng giá ưu đãi theo Quyết định 13/2020 của Thủ tướng Chính phủ, PC Đồng Nai đã và đang tăng cường nhân sự ký hợp đồng và lắp đặt công tơ hai chiều, giảm thời gian thẩm định hồ sơ kỹ thuật còn 3 ngày, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng đảm bảo phát điện mặt trời lên lưới, thanh toán tiền điện qua tài khoản cho khách hàng.

Tuy vậy, ngành Điện cũng khuyến cáo khách hàng khi thay các tấm pin năng lượng mặt trời phải xử lý theo đúng hướng dẫn xử lý rác thải công nghệ để giảm thiểu sự tác động đến môi trường.

Hải Lam

Ninh Thuận: 3 dự án điện mặt trời, 14 dự án điện gió đang triển khai

Ninh Thuận: 3 dự án điện mặt trời, 14 dự án điện gió đang triển khai

Ninh Thuận có 23 dự án phát điện đang triển khai, tổng công suất 2.089MW; trong đó điện mặt trời có 3 dự án, tổng công suất 160MW; điện gió có 14 dự án, tổng công suất 660MW.