{keywords}

Dòng máy bay Gabriel đã được quân đội và các hãng hàng không ở nhiều nước sử dụng, như Italy, Hà Lan, Canada… Ảnh: Pilot Career News

Sản phẩm thế mạnh của Blackshape là các dòng máy bay huấn luyện tiên tiến, có thể dùng để đào tạo phi công lái máy bay thương mại cũng như máy bay quân sự.

Tại Singapore Airshow 2020, triển lãm hàng không lớn nhất châu Á, diễn ra hồi tháng 2 ở quốc đảo sư tử, Blackshape đem đến máy bay Gabriel BK160. Một trong những điểm hữu dụng nổi bật của dòng máy bay này là có camera cho phép giảng viên nhìn thấy phản ứng trên khuôn mặt của học viên, biết được chính xác diễn biến tâm lý, khả năng phản xạ của họ để điều chỉnh kịp thời.

Dòng Gabriel đã được các hãng hàng không và quân đội ở nhiều nước sử dụng, như Italy, Hà Lan, Canada…

Mới đây, Blackshape tung ra Gabriel Turboprop (Gabriel-TP). Đây là phiên bản mới nhất của Gabriel BK160 với nhiều điểm mới như khỏe hơn, bền hơn, giá bán cạnh tranh hơn, chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp hơn…

“Với điều kiện tài chính, kỹ thuật, nhân lực của Đông Nam Á hiện nay, chúng tôi tin rằng, việc lắp ráp linh kiện hoặc chuyển giao công nghệ đầy đủ để sản xuất máy bay trong khu vực sẽ giúp các bạn phát triển được lĩnh vực công nghệ cao phục vụ ngành hàng không, cho ra đời các dòng máy bay tân tiến nhất”, ông Luciano Belviso, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Blackshape nói.

Theo ông, việc chuyển giao công nghệ sẽ giúp các nước Đông Nam Á như Singapore, Việt Nam… giảm thời gian cũng như chi phí nghiên cứu và phát triển.

Máy bay lưỡng dụng

Gabriel-TP là máy bay hai chỗ ngồi cánh thấp, được dùng cho trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự, phù hợp nhất cho việc huấn luyện phi công quân sự. Dòng máy bay này được Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu chứng nhận.

Gabriel-TP sử dụng động cơ tua-bin Rolls-Royce, có tốc độ bay thực sự trên mực nước biển là 370,4 km/h. Máy bay mang theo trọng tải ngoài như camera, tên lửa dẫn đường bằng laser để huấn luyện tấn công hạng nhẹ.

Gabriel-TP có hệ thống kiểm soát bay cấp độ quân sự, dây an toàn cao cấp, thùng nhiên liệu chống cháy nổ, dù cứu hộ được thiết kế để cứu cả phi công và máy bay. Tính năng dù cứu hộ độc đáo này rất phù hợp với các nước Đông Nam Á có ngân sách chưa được dồi dào..

Gabriel-TP còn có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến điều khiển bay đa năng, giám sát động cơ, cảnh báo mất tốc độ, phát định vị khẩn cấp và hệ thống ghi dữ liệu cho phép phân tích hiệu quả thao tác của học viên phi công.

Dòng máy bay mới này được mệnh danh là “phòng thí nghiệm bay”, giúp các cơ sở đào tạo phi công nâng cao chất lượng đào tạo với chi phí phải chăng, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành ở nhiều nước trên thế giới, ông Belviso nói.

Đông Phong (Theo Journal of Electronic Defense, Flight Global)

Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không?

Lúc nào ngồi trên máy bay là nguy hiểm nhất: Cất cánh, hạ cánh hay đang ở trên không?

Có một giai đoạn là nguyên nhân gây ra tới 49% trong tất cả các tai nạn chết người liên quan tới máy bay.