Steve Wozniak biết tầm quan trọng của giao tiếp, đặc biệt là khi xây dựng doanh nghiệp. Bởi dù gì đi nữa, ông đã đồng sáng lập Apple với một trong những nhà tiếp thị và giao tiếp vĩ đại nhất mọi thời đại của thế giới công nghệ: Steve Jobs.

Jobs từ lâu đã được coi là một “thiên tài” trong cách tiếp thị và bán các sản phẩm của Apple, hầu hết trong số đó được thiết kế và chế tạo bởi Wozniak trong những ngày đầu thành lập của công ty. Nhưng trong buổi chia sẻ mới đây với CNBC, Wozniak đã nói rằng đối tác thân thiết của mình không phải lúc nào cũng là chuyên gia tiếp thị và truyền thông. Và đó là những kỹ năng Jobs phải tự phát triển để bù đắp cho việc bản thân không phải là một kỹ sư máy tính có tay nghề đặc biệt cao.

“Anh ấy đã học được rất nhiều nguyên tắc tiếp thị bởi vì anh ấy không thực sự có khả năng, về kỹ thuật, bạn biết đấy, như phần cứng máy tính và phần mềm", Wozniak nói về Jobs. “Anh ấy phải tìm những lĩnh vực khác để khiến bản thân trở nên quan trọng.”

Năm ngoái, trong chương trình thực tế trực tuyến “Unicorn Hunters”, Wozniak và những người khác đã đánh giá các lời mời gọi đầu tư từ các nhà sáng lập khởi nghiệp công nghệ. Nhưng Wozniak đã nói rằng đôi khi ông “ngạc nhiên” về cách giao tiếp không hiệu quả của một số doanh nhân.

Ông nói: “Chúng tôi đã xem rất nhiều cuộc chào hàng thô thiển và lắp bắp, họ đánh mất cái tôi của mình, và điều đó không giúp ích được gì khi bạn đang thuyết phục các nhà đầu tư."

Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak: 'Steve Jobs không phải là một nhà lãnh đạo bẩm sinh' - Ảnh 1.

Steve Wozniak

Năm ngoái, Wozniak lưu ý rằng khi hai người thành lập Apple, “tính cách của Jobs đã thay đổi từ một người bạn yêu thích sự vui vẻ thành một người nghiêm túc trong việc xây dựng một công ty thay đổi thế giới". Wozniak cũng nói rằng một phần quan trọng của sự chuyển đổi đó là việc ông đã theo dõi Jobs “phát triển các kỹ năng giao tiếp của mình”.

“Là người giao tiếp chính và quyết định kinh doanh chính của mọi thứ. Anh ấy rất giỏi điều đó", Wozniak nói.

Wozniak nói rằng kỹ năng giao tiếp và bán hàng của Jobs đã giúp Apple tiếp thị thành công các sản phẩm thân thiện với người dùng như iPhone. Wozniak nói: "Bạn có một sản phẩm công nghệ dễ hiểu trong tay và người bình thường sẽ không bị bối rối bởi nó. Bạn không cần phải hiểu công nghệ để sử dụng nó".

Kỹ năng này cuối cùng đã phân biệt Jobs với phần còn lại của thế hệ những người đồng trang lứa với mình. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2020, Bill Gates cho biết ông "rất ghen tị" với Jobs vì đó là một người có khả năng diễn thuyết trước công chúng một cách tự nhiên. Gates gọi Jobs là một "thiên tài", đặc biệt vì khả năng truyền cảm hứng cho mọi người, từ khách hàng đến nhân viên.

Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak: 'Steve Jobs không phải là một nhà lãnh đạo bẩm sinh' - Ảnh 2.

Steve Jobs có kỹ năng giao tiếp và bán hàng đỉnh cao.

Rất có thể Jobs đã truyền cảm hứng cho nhân viên của mình để họ làm được những điều tuyệt vời, bởi vì ông là một ông chủ nổi tiếng khó tính và khắt khe. Cựu nhân viên của Apple, Guy Kawasaki, đã viết vào năm 2019 rằng làm việc cho Jobs “đôi khi khó chịu và luôn đáng sợ, nhưng nó đã thúc đẩy nhiều người trong chúng tôi hoàn thành công việc tốt nhất trong sự nghiệp của mình”.

Và theo Wozniak, Jobs không phải là một người giỏi giao tiếp bẩm sinh. Vào năm 2020, Wozniak nói trong một podcast rằng những nỗ lực không ngừng, mãnh liệt của Jobs để trở thành một nhà giao tiếp và lãnh đạo thành công đã xuất phát từ mong muốn sẽ được nhớ đến như một nhân vật lịch sử quan trọng. Và động lực đó đã thúc đẩy ông phát triển các kỹ năng phù hợp cho nó.

“Đôi khi động lực, mong muốn điều gì đó, quan trọng hơn rất nhiều so với việc có kỹ năng thực sự”, Wozniak nói.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc, CNBC)

Tại sao các CEO như Elon Musk, Steve Jobs lại không xem trọng bằng cấp?

Tại sao các CEO như Elon Musk, Steve Jobs lại không xem trọng bằng cấp?

Nhiều CEO, tỷ phú nổi tiếng thế giới đều bỏ học đại học và thẳng thừng tuyên bố sẵn sàng chào đón những người tài mà không cần bằng cấp.