Một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Waterloo (UW) ở Canada đã phát triển một loại máy bay không người lái nhìn xuyên tường có tên gọi Wi-Peep với khả năng bay sát một tòa nhà và sau đó sử dụng mạng Wi-Fi của cư dân để định vị tất cả thiết bị hỗ trợ Wi-Fi bên trong chỉ với vài giây.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thiết bị của họ khai thác những lỗ hổng bảo mật giao thức mạng không dây truy cập mạng cục bộ IEEE 802.11. Kỹ thuật được sử dụng mang tên ToF sẽ phân tích dữ liệu tự động phản hồi các luồng liên lạc từ bất kỳ thiết bị nào trong phạm vi phủ sóng dù mạng Wi-Fi đó đã được bảo vệ bằng mật khẩu.

Thiết bị Wi-Peep gắn trên một UAV nhỏ gọn. Ảnh: Gizmodo

Chiếc máy bay nhỏ gọn Wi-Peep sẽ cố gắng gửi các tín hiệu ToF đến một thiết bị dùng Wi-Fi rồi sau đó đo lường thời gian phản hồi mỗi gói dữ liệu. Điều này cho phép UAV nhanh chóng xác định vị trí của thiết bị đó.

Hai nhà nghiên cứu Abedi và Vasisht lo ngại nếu Wi-Peep được kẻ xấu sử dụng, chúng có thể dễ dàng suy ra vị trí của những người trong nhà, camera an ninh và thậm chí cả cảm biến phát hiện chuyển động. “Kẻ trộm có thể sử dụng Wi-Peep để xác định vị trí các vật có giá trị như máy tính xách tay và cơ hội lý tưởng để trộm cắp khi mọi người vắng nhà bằng cách theo dõi điện thoại thông minh hoặc đồng hồ thông minh của họ”, Abedi nói.

Thiết bị Wi-Peep sẽ nhanh chóng xác định vị trí thiết bị dùng Wi-Fi sử dụng giao thức IEEE 802.11. Ảnh: newatlas

Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu của họ sẽ giúp phát triển biện pháp bảo mật tốt hơn cho những giao thức Wi-Fi hiện tại. Đồng thời cũng gợi ý các nhà sản xuất nên chế tạo thiết bị Wi-Fi ngẫu nhiên thay đổi thời gian phản hồi để khiến những thứ như Wii-Peep không thể xác định được vị trí của thiết bị hỗ trợ Wi-Fi.

Tấn An (Theo Gizmodo)