Sau một vài lần không thể khởi hành do thời tiết xấu, tàu thăm dò Hope của dự án Emirates Mars Mission vừa được phóng thành công từ tổ hợp bệ phóng Tanegashima ở Nhật Bản. Tàu sẽ mất khoảng 7 tháng tới để đến Sao Hỏa với tốc độ trung bình 121.000 km/h.

Tàu Hope sẽ quay quanh quỹ đạo của Sao Hỏa, khám phá bầu khí quyển hành tinh này, lấy mẫu theo ngày và theo mùa. Việc này chưa bao giờ được thực hiện trước đó. Hope dự kiến quay quanh Sao Hỏa trong ít nhất một năm của “Hành tinh đỏ”, tương đương 687 ngày.

Hope gần như hoàn toàn tự động vì thời gian tín hiệu vô tuyến đi từ Sao Hỏa về trạm mặt đất phải mất từ 13 đến 26 phút. Ngoài ra, trung tâm chỉ huy và kiểm soát tại UAE chỉ liên lạc với Hope khoảng 6-8 giờ, chia làm 2 lần trong một tuần. Nhìn chung, đây là một dự án chi phí “siêu thấp”.

Theo Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống của UAE, cái tên Hope được chọn để truyền đi thông điệp về sự lạc quan cho giới trẻ thế giới Arab. Dữ liệu của dự án sẽ được chia sẻ cho hơn 200 tổ chức trên toàn thế giới.

Vào dịp cuối tuần, mọi người có thể tìm hiểu thêm về dự án thăm dò Sao Hỏa của UAE.

{keywords}
Tàu thăm dò Hope mới được UAE phóng thành công sẽ quay quanh quỹ đạo của Sao Hỏa, khám phá bầu khí quyển hành tinh này, lấy mẫu theo ngày và theo mùa. Việc này chưa từng được thực hiện trước đó.

Khi nào Hope lên đến Sao Hỏa?

Hope dự kiến sẽ đến Sao Hỏa vào tháng 2/2021. Sau khi đi thành công vào quỹ đạo, ban đầu Hope sẽ đi theo quỹ đạo hình elip cách Sao Hỏa 500-2.000km. Sau đó, tàu thăm dò đổi sang quỹ đạo nghiên cứu khoa học, khoảng cách 22.000-44.000km từ Sao Hỏa.

Chu kỳ hoàn thành một vòng quay quanh quỹ đạo khoảng 55 giờ.

Hope nghiên cứu những gì?

Bắt đầu thu thập dữ liệu khoa học vào quý 3/2021, tàu thăm dò sẽ triển khai nghiên cứu tầng khí quyển bên dưới và tầng khí quyển bên trên của Sao Hỏa.

Tầng khí quyển bên dưới

Kế hoạch sẽ là tìm hiểu những biến đổi xảy ra trong suốt cả ngày và đêm trên Sao Hỏa, qua tất cả các mùa và trong suốt một năm. Một năm trên Sao Hỏa kéo dài trong 687 ngày, đó là thời gian để hành tinh này quay quanh quỹ đạo mặt trời.

Bà Sarah Al Amiri, Bộ trưởng Bộ Khoa học của UAE, đồng thời là Phó Giám đốc dự án Emirates Mars Mission chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tập trung vào tầng khí quyển dưới - nghiên cứu thời tiết, chu kỳ bụi, chu kỳ CO2, nhiệt độ của khí quyển và bề mặt hành tinh, chu kỳ nước và chu kỳ mây băng trong suốt cả ngày đêm”.

Tầng khí quyển bên trên

Sao Hỏa đang bị bào mòn bầu khí quyển và Hope sẽ cố gắng tìm hiểu tại sao. Các dự án trước đây đã xác định rằng gió, mặt trời tước đi một số thành phần bầu khí quyển của Sao Hỏa, nhưng cũng có thể cơ chế thời tiết của Sao Hỏa đóng vai trò trong việc lấy mất hydro và oxy.

{keywords}
Trên hình là infographic về chương trình làm việc của Hope.

Hope được trang bị như thế nào?

Tàu Hope sử dụng 2 tấm pin mặt trời 900W để sạc năng lượng, tàu thăm dò này giao tiếp với Trái đất bằng ăng-ten định hướng đường kính rộng 1,5 mét. Tàu vũ trụ được trang bị cảm biến định vị các ngôi sao giúp xác định vị trí trong không gian.

Với khối lượng 1.350kg và kích thước tương đương một chiếc xe SUV, Hope sẽ mang theo 3 thiết bị chính:

EXI - Emirates eXploration Imager: Máy ảnh kỹ thuật số để ghi lại hình ảnh độ phân giải cao của Sao Hỏa, đồng thời đo nước đóng băng và ozone trong tầng khí quyển thấp thông qua các tia UV.

EMIRS - The Emirates Mars InfraRed Spectrometer: Máy quang phổ kết hồng ngoại sẽ đo lường sự dịch chuyển của bụi, đám mây băng và hơi nước trong tầng khí quyển thấp của Sao Hỏa. Máy được dựng bởi Đại học Bang Arizona.

EMUS - The Emirates Mars Ultraviolet Spectrometer: Máy quang phổ kế tử ngoại sẽ đo oxy và carbon monoxide trong tầng khí quyển dưới, đồng thời đo sự biến đổi của hydro và oxy trong tầng khí quyển trên.

Anh Hào (Theo Forbes, Wikipedia)

Vương quốc Anh đi những bước đầu tiên chinh phục vũ trụ

Vương quốc Anh đi những bước đầu tiên chinh phục vũ trụ

Sau vụ phóng thành công tên lửa tầm thấp ở Scotland, hãng Skyrora đã tiến gần hơn đến mục tiêu lần đầu tiên phóng vệ tinh lên quỹ đạo từ lãnh thổ của Anh vào năm 2022.