World Cup 2022 sẽ chính thức được mở màn vào ngày 20/11 tới đây tại Qatar. Nhiều người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới đã sẵn sàng vé và hành lý để đến quốc gia Trung Đông cổ vũ cho đội tuyển mà mình yêu thích.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết rằng khi ghé thăm Qatar trong dịp World Cup, họ sẽ bị buộc phải cài đặt 2 ứng dụng di động với những tính năng không khác gì các ứng dụng gián điệp để theo dõi người dùng.

Ehteraz là ứng dụng bắt buộc mọi người trên 18 phải cài đặt tại Qatar, bao gồm cả khách du lịch (Ảnh: App Store).

Ehteraz là ứng dụng bắt buộc mọi người trên 18 phải cài đặt tại Qatar, bao gồm cả khách du lịch (Ảnh: App Store).

2 ứng dụng có tên gọi Ehteraz và Hayya. Trong đó, Ehteraz là ứng dụng để theo dấu người mắc Covid-19, còn Hayya là ứng dụng chính thức của ban tổ chức World Cup, dùng để kiểm tra vé xem bóng đá và sử dụng tàu điện miễn phí tại Qatar.

Ehteraz là ứng dụng mà bất kỳ ai trên 18 tuổi tại Qatar cũng bị bắt buộc phải cài đặt, kể từ thời điểm Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Ứng dụng này sẽ yêu cầu rất nhiều quyền hạn trên smartphone, bao gồm truy cập, đọc, xóa hay chỉnh sửa các nội dung trên điện thoại, ngăn chặn người dùng chuyển smartphone sang chế độ không làm phiền.

Ehteraz cũng có quyền xác định vị trí chính xác của người dùng dựa vào thông tin GPS trên smartphone, thực hiện các cuộc gọi thông qua smartphone và ngăn chặn người dùng khóa máy…

Mặc dù ứng dụng Hayya không yêu cầu quá nhiều quyền như Ehteraz, nhưng cũng yêu cầu người dùng phải khai báo thông tin cá nhân, xác định chính xác vị trí của smartphone, ngăn smartphone chuyển sang chế độ ngủ cũng như xem các kết nối mạng hiện có trên thiết bị…

"Khi download và cài đặt 2 ứng dụng này, bạn cần phải đồng ý với các điều khoản mà về cơ bản là trao toàn bộ thông tin trên smartphone của mình. Bạn sẽ cho phép người kiểm soát ứng dụng đọc và thay đổi mọi thông tin, lấy thông tin từ các ứng dụng khác trên smartphone nếu họ muốn", Oyvind Vasaasen, chuyên gia bảo mật người Na Uy, cho biết sau khi đã cài đặt và trải nghiệm 2 ứng dụng trên smartphone của mình.

Sau khi phân tích 2 ứng dụng kể trên, Erling Bjørstad - chuyên gia của hãng nghiên cứu bảo mật Mnemonic (Na Uy) cho rằng nếu người dùng có thể tin tưởng được những nhà phát triển ứng dụng, họ có thể không cần phải quá lo lắng.

"Theo một cách nào đó, nếu bạn đã cài đặt 2 ứng dụng này đồng nghĩa với việc bạn tin tưởng vào những người phát triển hoặc điều hành ứng dụng. Dữ liệu người dùng sẽ thực sự nguy hiểm hoặc bị uy hiếp trong trường hợp những người kiểm soát ứng dụng tuồn dữ liệu ra bên ngoài hoặc bị hacker xâm nhập để lấy cắp", Erling Bjørstad cho biết.

Việc cài đặt 2 ứng dụng kể trên là bắt buộc với những ai tới Qatar để xem World Cup, do vậy, dù muốn hay không, du khách vẫn phải cài đặt các ứng dụng và đặt lòng tin vào chính phủ Qatar.

Ngoài ra, những du khách đến Qatar xem bóng đá cũng sẽ phải tuân theo nhiều luật lệ nghiêm ngặt của quốc gia Trung Đông này nếu không muốn bị xử phạt hoặc thậm chí ngồi tù.

(Theo Dân Trí, FPF/NRK0)