Ông Lý Xương Căn, Đại sứ du lịch của Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, người Hàn rất thích đến Việt Nam du lịch và do không thể sang chơi trong 2 năm ảnh hưởng bởi Covid nên họ rất nhớ. 

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Công ty Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho hay, trong thời gian qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán của NAPAS đã giúp du khách Việt Nam khi du lịch hay công tác tại Hàn Quốc có thể rút tiền mặt hay thanh toán tại điểm bán hàng một cách thuận tiện, an toàn và văn minh. Bên cạnh đó, NAPAS đã tìm hiểu và xây dựng các sản phẩm, dịch vụ cho phép du khách Hàn Quốc có thể thực hiện giao dịch thanh toán điện tử khi đến Việt Nam thông qua hợp tác song phương giữa NAPAS với các đối tác Hàn Quốc.

Một trong những sự kiện gần đây nhất là việc NAPAS và Công ty thẻ BC Card ký kết thỏa thuận thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và Hàn Quốc vào ngày 17/10 dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam trong thời điểm diễn ra Tuần lễ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc và Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Thông qua hợp tác nói trên, NAPAS và BC Card tiếp tục mở rộng triển khai các phương thức thanh toán số hiện đại cho du khách hai nước như thẻ nội địa NAPAS, thẻ toàn cầu BC Card, mã QR... trên cơ sở sẵn sàng về hạ tầng kết nối chuyển mạch của NAPAS và mạng lưới chấp nhận thanh toán lớn của BC Card tại Hàn Quốc. 

Ông Lý Xương Căn, Đại sứ du lịch của Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, người Hàn Quốc rất thích đến Việt Nam du lịch và do không thể sang chơi trong 2 năm ảnh hưởng bởi Covid nên họ rất nhớ. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh về du lịch từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Philippines,... Việt Nam cần triển khai mạnh hơn các hoạt động và chương trình quảng bá du lịch, hình ảnh đất nước, đặc biệt nhân dịp Việt Nam và Hàn Quốc kỷ niệm 30 năm thiết lập ngoại giao. 

Ông Lý Xương Căn cũng nhận định, việc phát triển dịch vụ thanh toán điện tử cho người Hàn Quốc đến Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích, không chỉ thuận tiện, an toàn cho du khách mà còn mang lại nguồn thu thuế cho Việt Nam, từ đó hỗ trợ phát triển kinh tế đất nước. 

Mặt khác, xu hướng người Việt Nam du lịch Hàn Quốc ngày càng tăng, trong tương lai ước tính Hàn Quốc sẽ thu hút khoảng 1 triệu du khách Việt Nam mỗi năm. Trong khi thói quen của du khách Việt Nam vẫn chủ yếu chi tiêu bằng tiền mặt. Vì vậy, để nhiều người biết đến và có thói quen sử dụng phương thức thanh toán điện tử thì các hoạt động truyền thông marketing hướng tới thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của du khách là rất quan trọng. 

“Tại Hàn Quốc, việc chi tiêu bằng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đã rất phổ biến. Trong khi NAPAS là đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ thanh toán và mạng lưới các tổ chức thành viên lớn nên tôi hy vọng NAPAS sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với toàn bộ các ngân hàng phát hành thẻ thanh toán tại Hàn Quốc để việc thanh toán điện tử của du khách hai nước trở nên thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng hơn”, ông Lý Xương Căn đề nghị NAPAS. 

Sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự kiến trong năm 2022, NAPAS sẽ hoàn tất triển khai với 20 ngân hàng Việt Nam để kết nối thanh toán thẻ chip NAPAS tại hơn 3 triệu điểm chấp nhận thanh toán và rút tiền mặt tại hơn 30.000 ATM của tổ chức thẻ BC Card. Với việc số lượng lớn du khách Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch, công tác hàng năm, NAPAS và BC Card sẽ tiếp tục mở rộng phương thức thanh toán bằng mã VietQR nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán trên thiết bị di động cho người tiêu dùng, bên cạnh nhiều lợi ích hiện nay như tỷ giá, phí, chương trình ưu đãi. Đồng thời, hai bên cũng có kế hoạch triển khai hỗ trợ chiều thanh toán cho người dân Hàn Quốc khi chi tiêu bằng thẻ BC Card tại Việt Nam.