Đưa bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và nền kinh tế số

Chiến lược phát triển bưu chính vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã xác định tầm nhìn đến năm 2030, Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử.

Ngày 30/5, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”. Đây là lần đâu tiên lĩnh vực bưu chính có một bản chiến lược phát triển riêng.

Chiến lược xác định rõ tầm nhìn đến năm 2030, bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.

Phát triển thị trường; Phát triển hạ tầng bưu chính; Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp; Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân; Nâng cao thứ hạng quốc gia là 5 nhóm mục tiêu cần đạt trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Theo đó, đến năm 2025, Việt Nam sẽ thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu theo đánh giá xếp hạng của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU).

Về phát triển thị trường, Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử tối thiểu 30%; tối thiểu 50 bưu gửi/đầu người/năm. Số dân phục vụ bình quân trên 1 điểm phục vụ bưu chính khoảng 3.700 người và phát triển tối thiểu 3 doanh nghiệp bưu chính lớn dẫn dắt thị trường.

Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 nhấn mạnh phát triển bưu chính thành một trong các hạ tầng quan trọng, thiết yếu của quốc gia. (Ảnh minh họa)

Về phát triển hạ tầng bưu chính, cũng đến năm 2025, cả nước có 27.000 điểm phục vụ bưu chính; 100% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet; 100% hộ gia đình có địa chỉ số; xây dựng nền tảng địa chỉ số Việt Nam gắn với bản đồ số quốc gia phục vụ cho phát triển thương mại điện tử và kinh tế số; Phát triển tối thiểu 2 sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên tham gia giao dịch.

Bên cạnh đó, 100% doanh nghiệp bưu chính thực hiện báo cáo trực tuyến; xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp bưu chính; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành bưu chính phục vụ cho việc điều hành phát triển lĩnh vực và hỗ trợ ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Đối với việc bưu chính tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp, theo Chiến lược, đến năm 2025, phấn đấu 100% hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu; 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc...

Về nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân, mục tiêu đặt ra là mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính công ích, trong đó tập trung mở rộng phạm vi dịch vụ bưu chính phổ cập. Phấn đấu đến năm 2025, 100% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; xây dựng tối thiểu 3 Trung tâm bưu chính vùng, khu vực.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sẽ được tập trung triển khai gồm: Hoàn thiện môi trường pháp lý: Phát triển hạ tầng bưu chính; Phát triển dịch vụ bưu chính; Chuyển đổi số bưu chính; Nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực và tuyên truyền; Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bưu chính; Hợp tác quốc tế; và đo lường, giám sát, đánh giá triển khai.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan tổ chức triển khai Chiến lược. Bộ TT&TT cũng chịu trách nhiệm chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chiến lược.

Vân Anh

Kết quả xử lý tình trạng 'báo hoá' tạp chí, biểu hiện 'tư nhân hoá' báo chí

Công tác xử lý tình trạng “báo hoá” tạp chí, biểu hiện “tư nhân hoá” báo chí được thực hiện một cách quyết liệt, quy mô, bài bản, chi tiết, minh bạch, đi vào trọng tâm, trọng điểm những vấn đề nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.

Bộ TT&TT điều động, bổ nhiệm cán bộ tại 6 đơn vị

Bộ TT&TT công bố 2 quyết định nghỉ hưu theo chế độ và 6 quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ tại các đơn vị: Cục Báo chí, Cục PTTH&TTĐT, Thanh tra, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Trung tâm Thông tin và Vụ Tổ chức cán bộ.

Doanh nghiệp nội dung số thua thiệt trong các vụ kiện quốc tế

Nhiều doanh nghiệp cho biết, dù đã có hành lang pháp lý nhưng thực tế lại rất khó áp dụng và thiếu các công cụ hữu hiệu để chống cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ các doanh nghiệp Việt trên không gian mạng.

Dự luật của Trung Quốc thay đổi bản chất livestream

Nhà chức trách Trung Quốc đề xuất quy định mới, đó là các buổi hòa nhạc, sự kiện hay chương trình được truyền phát trực tiếp (livestream) sẽ chậm hơn một nhịp so với thực tế.

‘Chuyển đổi số vận tải chỉ đơn giản là làm sao để mọi người đi an về vui’

Theo nhận định của CEO AN VUI Phan Bá Mạnh, chuyển đổi số lĩnh vực vận tải hành khách chỉ đơn giản là làm sao đưa công nghệ vào, giúp cho việc đi lại của mọi người được tiện lợi, an toàn và vui vẻ.

Bộ TT&TT tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền

Với vai trò quan trọng của truyền thông chính sách, những người làm công tác thông tin, truyền thông cần tự học hỏi, không ngừng tìm tòi phương pháp mới để thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ.

Cần “bình dân hoá AI” để doanh nghiệp ứng dụng vào chuyển đổi số

Trí tuệ nhân tạo không “sang chảnh” như nhiều người vẫn nghĩ, thực tế nó đã được ứng dụng một cách rộng rãi hiện nay, nếu như mọi người hiểu rõ về nó.

Thương mại điện tử ‘chắp cánh’ sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh

Nhờ tập trung vào kênh thương mại điện tử, các sản phẩm OCOP của Bắc Ninh từng bước thâm nhập các thị trường lớn, tăng giá trị sản phẩm và doanh thu, góp phần quan trọng quảng bá các thương hiệu địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chính phủ chỉ đạo phải đảm bảo thông tin liên lạc trong siêu bão Noru

Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hệ thống hạ tầng thông tin, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ huy ứng phó với siêu bão Noru.

Lào Cai: thanh toán không dùng tiền mặt từ bệnh viện đến quán vỉa hè

Khác với suy nghĩ việc thanh toán không dùng tiền mặt chỉ có tại thành phố lớn, các trung tâm thương mại, ở Lào Cai, hình thức quét mã QR hay chuyển khoản để trả tiền dần xuất hiện ở cả những hàng quán vỉa hè, nơi rửa xe, đổ xăng…

Đang cập nhật dữ liệu !