doi-giay-phep-lai-xe.jpg

530.000 hồ sơ trực tuyến mỗi năm

Trong báo cáo gửi đến Chính phủ về tình hình cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực vận tải đường bộ và khả năng kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ quốc gia, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tính đến tháng 6/2019, Bộ GTVT đã cung cấp 275 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 (trong tổng số 486 thủ tục hành chính). Có 117.375 người dân, doanh nghiệp sử dụng, trung bình hàng năm nộp trên 530.000 hồ sơ trực tuyến.

Theo báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng CNTT của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố năm 2018, Bộ GTVT là đơn vị đứng đầu về chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Hiện, hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực vận tải đường bộ với hơn 10 nhóm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cung cấp các dịch vụ như: cấp, đổi giấy phép kinh doanh vận tải; cấp đổi biển hiệu phù hiệu xe ô tô được xây dựng từ đầu năm 2017 và ứng dụng ở tất cả 63 tỉnh, thành.

Tính đến nay, hệ thống này đã thu hút 65.102 doanh nghiệp tham gia sử dụng, nộp 392.979 hồ sơ trực tuyến. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay đã nộp 76.418 hồ sơ trực tuyến.

Song song với qúa trình xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Bộ GTVT cũng cho biết đã xây dựng hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung về lĩnh vực quản lý vận tải đường bộ phục vụ việc giải quyết các thủ tục hành chính của các Sở GTVT. Hệ thống kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp của Bộ KHĐT, hướng tới cắt, giảm các thành phần hồ sơ phải nộp/xuất trình bằng việc sử dụng các dữ liệu đã có từ 8/2018. Nhờ đó, tính tới nay, hệ thống này đang quản lý 63.288 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải, 376.000 xe kinh doanh và 6.987 tuyến vận tải hành khách cố định.

Phía Bộ GTVT cho biết, hiện nay, sau hơn 2 năm đưa vào thực hiện, ở nhiều tỉnh, thành đã không còn hồ sơ nộp trực tiếp.

Về hệ thống đổi giấy phép lái xe và cấp phép lái xe quốc tế hiện cũng được cung cấp ở mức độ 3 và 4. Tính đến tháng 5/2019, Bộ GTVT đã cung cấp được 17.601 giấy phép lái xe qua hình thức trực tuyến. Đồng thời, triển khai dịch vụ công cấp 4 đối với thủ tục cấp phép lái xe quốc tế tại 15 tỉnh, thành và cấp được 5.021 giấy phép lái xe quốc tế thông qua hệ thống trực tuyến.

Đưa dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý IV

Trong khi đó, đánh giá về khả năng kết nối, tích hợp với cổng thông tin dịch vụ quốc gia, phái Bộ GTVT cho biết: Hiện, bộ đang thực hiện nâng cấp cổng dịch vụ công và xây dựng hệ thống một cửa điện tử, đưa vào sử dụng từ 1/7/2019. Theo đó, Bộ sẽ tập trung tích hợp các hệ thông dịch vụ công với cổng dịch vụ công của Bộ để quản lý thống nhất hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính của Bộ GTVT. Đồng thời tích hợp với cổng dịch vụ  công quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quý IV, Bộ sẽ tập trung phối hợp với văn phòng Chính phủ kết nối, tích hợp và cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các dịch vụ công đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Đối với các dịch vụ công lĩnh vực vận tải đường bộ. Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 trong đó có quy dịnh điều chỉnh về quy trình, thành phần hồ sơ đối vói các dịch vụ công này. Sau khi Nghị định sửa đổi này được ban hành, Bộ GTVT sẽ nâng cấp hệ thống phần mềm, kết nối, tích hợp và cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng dịch vụ công quốc gia (dự kiến hoàn thành trong Quý II/2020).