Nhiều thương hiệu nông sản Vĩnh Long như bưởi Năm Roi, trà đinh lăng Trường Ái, gạo hữu cơ Tân Đạt, cam sành Khánh Nhân, rau an toàn Phước Hậu, bánh phồng khoai lang thuần chay Nhật Ngọc... đã hiện diện trên môi trường Internet, đến gần hơn với nhiều khách hàng trong cả nước, nhờ được giới thiệu, bán qua qua website chính thức có tên miền .VN của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã địa phương.

Kết quả trên là thành quả bước đầu của chương trình thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia .VN tại tỉnh Vĩnh Long, do Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TT&TT, Sở TT&TT tỉnh Vĩnh Long và nhà đăng ký iNET khởi động triển khai từ trung tuần tháng 4/2021.

{keywords}
Chương trình phối hợp thúc đẩy sử dụng tên miền .VN được VNNIC, Sở TT&TT Vĩnh Long và iNet ký kết ngày 22/4/2021.

Trong gần 2 năm trở lại đây, dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra nhiều khó khăn và thách thức cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Tuy nhiên, Covid-19 cũng là “cú huých” buộc các doanh nghiệp, địa phương phải tính đến bài toán thay đổi mô hình kinh doanh để vượt qua khó khăn. Thực tế, đã có những doanh nghiệp làm được điều này, khi nhanh chóng chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống lên môi trường số.

Với chương trình hỗ trợ được khởi động từ ngày 22/4, điểm đăng ký tên miền .VN tại tỉnh Vĩnh Long (vlict.vn) đã chính thức đi vào hoạt động, do Trung tâm CNTT trực thuộc Sở TT&TT tỉnh này vận hành.

Thời gian qua, Trung tâm CNTT đã là đầu mối phối hợp với nhà đăng ký iNET triển khai cung cấp các dịch vụ số sử dụng tên miền .VN trực tiếp tới các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, tổ chức tập huấn để người dân, doanh nghiệp nắm được những kiến thức cơ bản về các giải pháp Digital Marketing, đặt hàng thanh toán online, kết nối vận chuyển, kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam... 

Mục tiêu cuối cùng các bên hướng tới là hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ sản xuất nông nghiệp tại Vĩnh Long có kiến thức để chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến, với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia .VN

Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tại Vĩnh Long, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hộ sản xuất nông nghiệp đã nhận thức được rằng: Chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến, hiện diện trên Internet với tên miền .VN cùng các dịch vụ số như website, email, bán hàng trực tuyến, thanh toán điện tử, kết nối vận chuyển... là “chìa khóa” để họ xây dựng thương hiệu cho cho các sản phẩm, dịch vụ của mình. Việc chuyển đổi sang mô hình trực tuyến cũng đã giúp các đơn vị này mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Cụ thể, thông qua các trang web giới thiệu sản phẩm kết hợp bán hàng trực tuyến của các doanh nghiệp địa phương như: buoi5roi.vn, dinhlangtruongai.vn, gaotandat.vn, camsanhkhanhnhan.vn, rauantoanphuochau.vn, banhkhoailang.vn... nhiều loại nông sản, đặc sản của Vĩnh Long đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết tới, không còn giới hạn tiêu thụ tại địa phương và các tỉnh, thành lân cận như trước đây.

{keywords}
Những doanh nghiệp, hộ kinh doanh đầu tiên được chương trình hợp tác 3 bên giữa VNNIC, Sở TT&TT Vĩnh Long và iNet hỗ trợ.

Nói về những kết quả bước đầu của chương trình hỗ trợ tại Vĩnh Long, đại diện VNNIC cho hay, nhiều giải pháp thiết thực phục vụ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số đã được triển khai.

“Cũng nhờ áp dụng các dịch vụ số sử dụng tên miền .VN trong kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp, hộ sản xuất nông nghiệp của địa phương đã có thêm cơ hội làm giàu trên chính quê hương mình. Thời gian tới, 3 đơn vị cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương xây dựng nhận diện thương hiệu, kinh doanh trực tuyến trên Internet, thúc đẩy phát triển kinh tế số của Vĩnh Long”, đại diện VNNIC cho biết.

Ngoài Vĩnh Long, chương trình đã đang được VNNIC cùng các Nhà đăng ký triển khai tại các địa phương khác: Đồng Tháp, Hậu Giang, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Nguyên, Thái Bình... Giai đoạn tới đây, chương trình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các địa phương khác trên cả nước.

Vân Anh

Doanh nghiệp TMĐT trong nước đang “vẽ” bản đồ nông sản, đặc sản Việt

Doanh nghiệp TMĐT trong nước đang “vẽ” bản đồ nông sản, đặc sản Việt

Từ kết quả tích cực của tình hình tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử nội, các chuyên gia nhận định, bản đồ nông sản đặc sản, bách hóa Việt Nam trên các sàn đã và đang được tô vẽ bởi các doanh nghiệp nước nhà.