{keywords}
Thanh tra Sở TT&TT TP.Hà Nội làm việc với bà Nguyễn Thị Thoa, chủ tài khoản Facebook "Nguyen Kim Thoa". (Ảnh: Sở TT&TT Hà Nội)

Sở TT&TT Hà Nội vừa cho biết, ngày 8/9, Thanh tra Sở này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bà Nguyễn Thị Thoa, chủ tài khoản Facebook “Nguyen Kim Thoa” do đã có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật.

Quyết định xử phạt nêu rõ, vào ngày 10/8/2020, bà Nguyễn Thị Thoa dùng tài khoản Facebook có tên “Nguyen Kim Thoa” đăng nội dung: “Bệnh nhân mắc covid nhỏ tuổi nhất Việt Nam. Đang phải dùng máy thở. Mọi người đừng vội lướt qua. Hãy gửi lời chúc bé vượt qua được Covid”, kèm theo bài viết là 2 hình ảnh em bé đang phải dùng máy thở và được nhân viên y tế chăm sóc.

Qua xác minh, nội dung bài viết ngày 10/8/2020 của bà Nguyễn Thị Thoa sử dụng hình ảnh của bệnh nhân Covid-19 nhỏ tuổi nhất ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, là một bé trai chỉ mới 5 ngày tuổi vào thời điểm có triệu chứng và đang được nhân viên y tế chăm sóc. Tại Việt Nam, bệnh nhân nhỏ tuổi nhất là 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh và được xuất viện ngày 20/2/2020.

Như vậy, việc đăng tải nội dung ngày 10/8/2020 của bà Nguyễn Thị Thoa là thông tin sai sự thật, vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 101 của Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính với bà Nguyễn Thị Thoa số tiền 7,5 triệu đồng.

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cũng đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Thoa phải gỡ bỏ thông tin vi phạm. Hiện nội dung thông tin sai sự thật đã được bà Thoa gỡ bỏ.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT Hà Nội cũng vừa thông tin về 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 tổ chức và 1 cá nhân đã có hành vi thu thập, sử dụng thông tin của người khác mà không được sự đồng ý, vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng và Nghị định 27/2018/NĐ-CP ngày 1/3/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 72.

Cùng được ban hành vào ngày 20/8, các quyết định xử phạt đối với 4 tổ chức, cá nhân gồm: Công ty CP Sobi Việt Nam, Công ty CP Công nghệ và Truyền thông, Công ty TNHH Dịch vụ Viễn thông số Việt Nam và ông Nguyễn Tùng Quang có tổng mức tiền phạt là 52,5 triệu đồng.

Cụ thể, với hành vi thiết lập trang thông tin điện tử hotro-khachhang.com sử dụng tên thương mại, hình ảnh, quảng cáo dịch vụ của Công ty TNHH Shopee không có hợp đồng thỏa thuận và sự đồng ý của Công ty TNHH Shopee, Công ty CP Sobi Việt Nam bị phạt số tiền 15 triệu đồng.

Công ty CP Công nghệ và Truyền thông Mộc thiết lập trang thông tin điện tử tongdaichamsockhachang.com sử dụng tên thương mại, đăng thông tin quảng cáo giải đáp thắc mắc về dịch vụ của Công ty TNHH Shopee mà không có sự đồng ý của Công ty TNHH Shopee. Mức phạt với công ty này là 15 triệu đồng.

Công ty TNHH Dịch vụ Viễn thông số Việt Nam cũng bị 15 triệu đồng do thiết lập trang thông tin điện tử hotro-tongdai.net/mobifone sử dụng tên thương mại, đăng thông tin quảng cáo giải đáp thắc mắc về dịch vụ của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone mà không có sự đồng ý của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone.

Ông Nguyễn Tùng Quang đã đăng tải trên fanpage "Nhà xuất bản Tuổi trẻ" hình ảnh ông Phạm Nhật Vượng, lãnh đạo của tập đoàn Vingroup cùng với bộ 4 cuốn sách tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ về việc thay đổi tư duy – định kiến khi kinh doanh cho phù hợp với thời thế mà không được sự đồng ý của ông Phạm Nhật Vượng, tập đoàn Vingroup. Ông Quang bị phạt 7,5 triệu đồng. 

Theo số liệu thống kê của Sở TT&TT Hà Nội, trong 8 tháng đầu năm nay, Thanh tra Sở này đã xử phạt 30 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 467,5 triệu đồng do những hành vi vi phạm trong lĩnh vực thông tin điện tử và và thông tin trên mạng xã hội.

 M.T

Tung tin giả về dịch Covid-19 để bán túi xách, bị phạt 7,5 triệu đồng

Tung tin giả về dịch Covid-19 để bán túi xách, bị phạt 7,5 triệu đồng

Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với ông Lê Đức Công (địa chỉ tại phố Triều Khúc, quận Thanh Xuân) vì đăng thông tin sai sự thật, bịa đặt về dịch Covid-19.