Ứng dụng Corona-Datenspende thu thập tín hiệu quan trọng từ các tình nguyện viên đang đeo đồng hồ thông minh hay vòng tay theo dõi sức khỏe (fitness tracker). Chúng bao gồm mạch đập, nhiệt độ, giấc ngủ để phân tích xem có phải là triệu chứng của Covid-19 hay không.

Kết quả sẽ được trình bày trên bản đồ trực tuyến tương tác, kết hợp cùng các dữ liệu đầu vào khác, để nhà chức trách và công chúng đánh giá mức độ phổ biến của Covid-19. Ông Lothar Wieler, Giám đốc Viện Robert Koch – nơi đang hợp tác với đội phản ứng Covid-19 của Đức – cho biết nếu số mẫu đủ lớn, nó sẽ giúp họ đưa ra kết luận về virus lây lan như thế nào và các biện pháp khống chế có hiệu quả hay không.

Đức là nước có số ca nhiễm Covid-19 lớn thứ thư thế giới nhưng tỉ lệ tử vong tương đối thấp nhờ vào xét nghiệm sớm và rộng rãi. Đức thận trọng hơn một số nước châu Á khi sử dụng công nghệ kỹ thuật số để đối phó với Sars-CoV-2 do quy định bảo mật dữ liệu của châu Âu cũng như nghi ngại từ công chúng.

Ứng dụng có thể tải về từ Google Play Store và Apple App Store, hoàn toàn tự nguyện và dữ liệu được xử lý ẩn danh. Để đăng ký, người dùng phải nhập mã bưu chính, tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng. Người đứng đầu dự án – Dirk Brockman – hi vọng 100.000 người, tương đương 10% người dùng smartwatch và fitness tracker tại Đức – sẽ đăng ký. Dù chỉ 10.000 người cũng rất hữu ích.

Corona-Datenspende được phát triển trong 4 tuần với sự giúp sức từ startup Thryve. Thryve thành lập năm 2017, được tách ra từ Viện Nghiên cứu đồ họa máy tính Fraunhofer, một trong 72 tổ chức nghiên cứu ứng dụng thuộc Fraunhofer Society.

Một nhánh khác của Fraunhofer Society đang tham gia phát triển nền tảng công nghệ châu Âu để hỗ trợ các ứng dụng smartphone sử dụng kết nối Bluetooth giữa các thiết bị để truy dấu và cảnh báo người có nguy cơ nhiễm virus.