Những ngày gần đây, thông tin về sai phạm liên quan đến công tác đăng kiểm tại một số Trung tâm đăng kiểm và phòng nghiệp vụ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Đáng chú ý, tại một số trung tâm đăng kiểm, đã phát hiện có việc cố tình gian dối bằng cách sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm, che máy đo hay che camera của Cục Đăng kiểm Việt Nam…

Tại các Trung tâm đăng kiểm, cần bố trí camera nhiều góc, cái này quan sát được cái khác để không xảy ra tình trạng camera bị che, vô hiệu hóa (Ảnh minh họa: Hoàng Hiệp) 

Phân tích về vụ việc ở góc độ công nghệ, ông Đoàn Mạnh Hà, Giám đốc bộ phận sản phẩm Bkav AI View cho rằng, từ các thông tin được phản ánh, có vẻ như hệ thống camera của Cục Đăng kiểm đầu tư đang là hệ thống camera giám sát nhưng chưa được thông minh hóa bằng AI.

Với hệ thống camera giám sát thông thường, chức năng của hệ thống chỉ có tính năng quay trực tiếp và ghi hình hình ảnh mà không có tính năng phân tích hình ảnh tự động. Do đó, hệ thống giám sát vận hành phụ thuộc vào con người. Với một hệ thống vận hành không tự động, phụ thuộc nhiều vào con người thì sai sót hoàn toàn có thể xảy ra.

Giám đốc bộ phận sản phẩm Bkav AI View cũng nhận định: Đến thời điểm hiện tại, công nghệ AI đã có những bước tiến đáng kế và hoàn toàn có thể ứng dụng vào hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, đơn cử như: sử dụng AI camera để nhận diện khuôn mặt đăng kiểm viên, đảm bảo đúng nhân viên đăng kiểm mới được phép thao tác tại khu vực đăng kiểm; nhận diện đồng phục của đăng kiểm viên đạt quy chuẩn, những người không liên quan, không mặc đồng phục đăng kiểm viên không được đứng trong khu vực đăng kiểm viên làm việc…

Ngoài ra, AI camera còn có thể tự động cảnh báo tới các cấp được phân quyền khi bị che màn hình bởi các vật thể lạ như giấy che, phụt sơn, quay cam theo hướng khác...

“Vì thế, tôi khuyến nghị cơ quan đăng kiểm sử dụng AI camera để ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cho nghiệp vụ đăng kiểm. Nếu áp dụng AI camera thành công sẽ giúp giảm thời gian đăng kiểm một phương tiện, giảm các yếu tố phụ thuộc con người trong quá trình đăng kiểm, cảnh báo sớm các vấn đề tiêu cực có thể xảy ra”, ông Hà chia sẻ.

Đồng quan điểm, một chuyên gia công nghệ lâu năm cho rằng, những sai phạm tại một số trung tâm đăng kiểm gần đây đã phần nào cho thấy việc đầu tư công cụ giám sát bằng công nghệ trong hoạt động đăng kiểm còn hạn chế.

Khẳng định công nghệ có thể hỗ trợ giải quyết nhiều vấn đề tồn tại trong lĩnh vực đăng kiểm, vị chuyên gia công nghệ này phân tích, để hỗ trợ giám sát hoạt động tại các trung tâm, tương tự như giám sát tại các phòng thi, cần thiết bố trí camera ở nhiều góc để điểm mù của camera này được theo dõi bởi các camera khác.

“Từ dữ liệu có được qua hệ thống camera, có thể dùng trí tuệ nhân tạo để phát hiện những hành vi bất thường tại các trung tâm đăng kiểm, qua đó kịp thời kiểm tra, chấn chính và xử lý. Bên cạnh đó, khi phân tích hình ảnh bằng AI, cơ quan chức năng hoàn toàn có thể phát hiện các hành vi như che chắn máy đo, gian lận...”, vị chuyên gia công nghệ cho hay.

Ngay cả với việc sửa số liệu, công nghệ trí tuệ nhân tạo cũng có thể phát hiện ra bất thường. Cụ thể, nếu phân tích dữ liệu ở toàn bộ các trung tâm đăng kiểm, sẽ phát hiện ra những trung tâm có số liệu bất thường như tỷ lệ xe bị vi phạm thấp bất thường thì có thể thanh/kiểm tra.

Bàn về câu chuyện đưa công nghệ vào các công đoạn, tiến hành chuyển đổi số lĩnh vực đăng kiểm, chuyên gia đến từ Bkav đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề phát triển và khai thác, chia sẻ dữ liệu: “Ngành Đăng kiểm cần có chiến lược tạo một trục dữ liệu có thể lưu trữ, liên kết được rất nhiều loại dữ liệu khác nhau thành một bộ cho từng phương tiện. Cùng với đó, sẵn sàng mở rộng kết nối dữ liệu, liên kết với hệ cơ sở dữ liệu ngoài ngành đầu nối vào”.

Ngành Đăng kiểm cũng cần chú trọng việc đặt các đầu bài đủ lớn, đủ chi tiết để công nghệ tham gia giải quyết. đưa công nghệ giải quyết bài toán. “Song song đó, cần hướng tới hình thành trung tâm điều hành theo thời gian thực, trong đó AI camera tham gia như cảm biến đầu vào vừa có tác dụng hỗ trợ đăng kiểm tại từng trung tâm, vừa thu thập dữ liệu về trung tâm để thực hiện các công tác khai thác dữ liệu, thống kê báo cáo theo hàng tháng, hàng quý hàng năm, từ đó hỗ trợ công tác quản lý nhà nước một cách hiệu quả”, đại diện Bkav nêu quan điểm.