TP.HCM đang hỗ trợ những lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 thông qua Quỹ phòng chống dịch Covid-19. Những đối tượng được hưởng trợ cấp lần này gồm người đang thực hiện cách ly y tế, người bị tạm ngưng làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, lao động tự do bị mất việc, giáo viên tư thục,... với mức hỗ trợ một lần 1,8 triệu đồng, hoặc từ 50.000 đồng/ngày, tuỳ trường hợp.

{keywords}
Người dân gặp khó khăn do Covid-19 nhận tiền hỗ trợ từ thành phố. (Ảnh: Phát Lợi)

Từ ngày 5/7 đến 19/7, có gần 236.000 trên tổng số 237.500 lao động tự do đã nhận hỗ trợ. Như vậy, có gần 100% lao động tự do của TP.HCM được trợ giúp trong đợt này.

Để triển khai nhanh gói hỗ trợ, người dân không phải làm thủ tục gì. Phía tổ khu phố tại nơi người lao động cư trú sẽ thống kê danh sách, chuyển lên Sở LĐ-TB&XH duyệt chi.

Để có được thông tin thống kê nhanh và xuyên suốt, Sở LĐ-TB&XH đã đề nghị Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) hỗ trợ giải pháp CNTT. Theo đó, phía QTSC và Alta Software đã phát triển phần mềm “Gói hỗ trợ Covid-19” để các cán bộ, phường/xã tại TP.HCM nhập dữ liệu người dân cần hỗ trợ.

Mỗi phường/xã sẽ được Sở LĐ-TB&XH cấp cho quyền truy cập vào hệ thống. Sau đó, cán bộ phường/xã gửi danh sách lên hệ thống, ngay lập tức Phòng Lao động tại UBND quận/huyện và Sở LĐ-TB&XH sẽ kiểm tra danh sách người dân được nhận có phù hợp với chính sách của thành phố không. 

Nếu đủ điều kiện sẽ bấm vào nút “Đã duyệt”. Các cán bộ phường/xã sẽ theo danh sách đó phát tiền cho từng người dân. Cuối cùng, cán bộ phường/xã nhập danh sách đã chi hỗ trợ người dân thực tế lên hệ thống.

Ứng dụng này hỗ trợ việc số hoá quy trình phê duyệt cũng như danh sách hỗ trợ người dân từ các phường/xã lên quận/huyện gửi trực tiếp lên Sở LĐ-TB&XH, từ đó Sở sẽ nắm thông tin và tiến độ hỗ trợ người dân của các phường/xã nhanh chóng theo thời gian thực. 

Nhờ số liệu thu thập, có thể biết được một số thông tin cơ bản về người được hỗ trợ như phân bổ giới tính ở các ngành nghề, thống kê đối tượng tạm trú hay thường trú,...

Bên cạnh những ngành nghề gặp khó khăn đã gần hoàn tất hỗ trợ, Sở LĐ-TB&XH vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP, đề xuất thêm 10 nhóm lao động khác cần được giúp sức. 

Theo Sở LĐ-TB&XH, nhiều lao động tự do (khoảng 27.000 người) đang có đời sống khó khăn, nằm ngoài 6 nhóm đã xác định. Do đó, Sở đề xuất thành phố dùng Quỹ phòng chống dịch Covid-19 để hỗ trợ nhóm này. Nếu đề xuất được thông qua, dự kiến những người lao động sẽ nhận được trợ giúp từ ngày 25/7. 

Hải Đăng

Tài xế công nghệ: “Giờ được hỗ trợ 100 ngàn cũng quý”

Tài xế công nghệ: “Giờ được hỗ trợ 100 ngàn cũng quý”

Thu nhập bị ảnh hưởng do dịch bệnh, một số tài xế xe ôm công nghệ ở TP.HCM vui mừng khi có thể được thành phố hỗ trợ.